Có phải tiêm vắc xin mũi 4 gặp nhiều tác dụng phụ đáng sợ: Nghe phân tích từ chuyên gia

Hiện nay, Bộ Y tế đang kêu gọi mọi người đi tiêm vắc xin mũi 4. Tuy nhiên, không ít người vẫn còn lo ngại chuyện đi tiêm mũi 4 thì sẽ gặp nhiều tác dụng phụ hơn. Nhắc đến tác dụng phụ sau tiêm thì ai cũng thấy ngán vì rất nhiều người bị ‘hành’ cho ‘ra bã’ rồi.

Vậy nên giờ bảo đi tiêm thì cũng có nhiều thấy e ngại. Với lại, cũng có người đi tiêm mũi 4 xong bảo là mũi này tác dụng phụ nhiều hơn 3 mũi đầu, thậm chí mệt mỏi kéo dài cả tuần. Nghĩ đã thấy ớn.

Mình thấy trên báo Infornet cũng có nhắc tới vấn đề này. Có bạn đọc chia sẻ về trải nghiệm sau tiêm mũi 4 đúng là không dễ dàng gì. Thông tin cụ thể, mình chia sẻ ở bên dưới, mọi người cùng xem nhé.

Sponsored Ad

Có phải tiêm vắc xin mũi 4 gặp nhiều tác dụng phụ đáng sợ: Nghe phân tích từ chuyên gia

Tiêm vắc xin là điều cần thiết để phòng chống covy. Ảnh minh họa, nguồn: gxzf

Sponsored Ad

Nhiều người than thở chuyện tác dụng phụ sau tiêm mũi 4 đáng sợ hơn, chuyên gia nói gì?

Chị Lê Thị Hải Bình (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: Chị vừa tiêm vắc xin cô vít mũi 4 được 2 tuần. So với 3 lần tiêm trước và 1 lần đã nhiễm thì chị Bình thấy mũi tiêm này tác dụng phụ rất sợ.

3 mũi đầu, chị tiêm Astra thì các tác dụng phụ chỉ thoáng qua. Đến mũi 4, chị tiêm Pfizer. Sau 12 giờ tiêm, chị bị sốt cao lên tới 40 độ, người mệt mỏi, đau nhức. Các triệu chứng như sốt, đau nhức người kéo dài 2 ngày. Còn triệu chứng mệt mỏi thì kéo dài suốt cả tuần. Sau tiêm vắc xin mũi 4, chị sụt 2,5kg.

Sponsored Ad

Còn chị Đỗ Thị Xuân (Thanh Xuân, Hà Nội) thì mới cho con gái học lớp 11 đi tiêm mũi 3. Sau tiêm, con gái chị sốt cao, đau nhức mình mẩy, mệt mỏi. Vì lo lắng tác dụng phụ của vắc xin nên chị cho con vào bệnh viện theo dõi.

Về vấn đề này, PGS. TS Phan Trọng Lân (Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế) chia sẻ: Hiện nay, trên các nghiên cứu ở phạm vi lớn cho thấy mỗi người sẽ có sự khác nhau. Đôi khi, bạn tiêm vắc xin nhưng mệt mỏi có thể do công việc. Do đó, nếu nói tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 mệt hơn thì không đúng.

Các nghiên cứu cho thấy: Tiêm mũi 3, mũi 4 tác dụng phản ứng ở giữa mũi 1 và mũi 2. Chẳng hạn, với vắc xin Pfizer thì tiêm mũi 3, 4 triệu chứng nhẹ hơn mũi 1 và 2.

Sponsored Ad

Ông Lân cho rằng: Vắc xin là miễn dịch giúp con người chống lại tác nhân gây bệnh. Tiêm vắc xin là cách giúp bạn giảm nguy cơ mắc, trở nặng và qua đời.

Trong bối cảnh bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh như hiện nay thì các biện pháp như cách ly, giãn cách, thuốc không thể lâu dài được. Do vậy, vắc xin vẫn là công cụ phòng dịch lâu dài nhất. Bởi thế, bạn không nên quá lo lắng tác dụng phụ của mũi 3, mũi 4 mà từ chối tiêm vắc xin.

Hơn nữa, vắc xin covy cũng được dùng cả tỷ liều và được WHO giám sát chặt chẽ, an toàn, hiệu quả. Nếu vắc xin có gì bất thường sẽ bị dừng lại ngay lập tức.

Sponsored Ad

Hiện nay, biến thể BA.5 đang gây nhiều mỗi lo ngại khi số ca mắc tăng lên, việc đi lại đã được bình thường hóa. Vì vậy, vắc xin là yếu tố quan trọng. Tiêm mũi 3, mũi 4 sẽ giúp củng cố miễn dịch.

PGS. Lân cũng nói thâm: Vắc xin cô vít có miễn dịch giảm dần theo thời gian. Do đó, chúng ta cần tiêm định kỳ để nâng cao miễn dịch nhằm đề phòng các biến thể mới.

Có phải tiêm vắc xin mũi 4 gặp nhiều tác dụng phụ đáng sợ: Nghe phân tích từ chuyên gia

Sponsored Ad

Tác dụng phụ của vắc xin mũi 4 không đáng sợ như ‘lời đồn’. Ảnh minh họa, nguồn: gxzf

Vậy các tác dụng phụ phổ biến nhất sau khi tiêm mũi 4 là gì?

Trước đó, tờ Thanh Niên có đưa tin rằng: Theo dữ liệu sơ bộ, có 3 tác dụng phụ đã được quan sát thấy sau khi tiêm liều 4. Dữ liệu thu được từ nghiên cứu của Isreal vào đầu năm nay.

Các nhà nghiên cứu không phát hiện ra bất kỳ sự khác biệt rõ rệt nào giữa tác dụng phụ của mũi 3 và mũi 4. Song, tác dụng phụ phổ biến bao gồm: đau người, sốt và đau đầu. Trong khi đó, các tác dụng phụ phổ biến ở mũi 3 là đau nhức cơ thể, đau đầu và mệt mỏi, một số thì có cảm giác ớn lạnh và sưng hạch bạch huyết. Các nhà khoa học đã nhấn mạnh rằng: Các tác dụng phụ này là dấu hiệu của hệ thống miễn dịch phản ứng với các vắc xin.

Sponsored Ad

Nghiên cứu này cũng tiết lộ ra rằng, liều vắc xin thứ 4 làm tăng mức kháng thể lên mức 5 lần trong vòng 1 tuần sau tiêm.

‘Một tuần sau khi tiêm liều 4, chúng tôi biết chắc chắn rằng liều thứ 4 là an toàn. Điều thứ 2 là, 1 tuần sau tiêm liều 4, mức kháng thể tăng gấp 5 lần’, thủ tướng Israel Naftali Bennet.

Trung tâm Y tế Sheba đã công bố một báo cáo trên Tạp chí y khoa New England Journal of Medicine, xác nhận rằng: Liều thứ 4 không gây ra các tác dụng phụ đáng kể mặc dù gây ra các triệu chứng toàn thân và cục bộ nhẹ ở đa phần người tiêm.

Đây là những thông tin liên quan tới tiêm vắc xin mũi 4 mà báo chí chính thống đã đưa tin. Hiệu quả của vắc xin vẫn rất tốt nên nếu đến lượt thì nên đi tiêm mọi người ạ. Chứ giờ có vẻ lại có nhiều ca nhiễm tăng trở lại rồi. Với lại, mấy nay thấy báo chí cũng đưa tin về biến chứng tiềm ẩn của nó ấy, ghê gớm phết. Do vậy, mình nghĩ tốt hơn hết là tiêm vắc xin và giữ lấy thân để không bị dính.

Bạn có thể cũng thích bài viết này