Nợ trái phiếu, bầu Đức tiếp tục bán Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai

Mới đây, Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai đã công bố nghị quyết chuyển nhượng cổ phần tại Công ty CP Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ gốc trái phiếu 2016.

Cụ thể, Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức tiếp tục bán 9,9 triệu cổ phần, chiếm 99% vốn điều lệ tại bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai để để trả nợ trái phiếu HAGL được phát hành năm 2016 cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

HĐQT Uỷ quyền và giao cho bà Hồ Thị Kim Chi - Phó Tổng Giám đốc, đại diện ký các hợp đồng, thoả thuận, văn bản, tài liệu và triển khai thực hiện các thủ tục liên quan đến việc chuyển nhượng này.

Thông tin này từng được bầu Đức tiết lộ tại hội nghị ngày 15/12. Trên website, bệnh viện này được giới thiệu đã thành lập dựa trên sự hợp tác của Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Bệnh viện có 11 khoa nội trú, 6 phòng chức năng và 20 phòng khám chuyên khoa…

Sponsored Ad

Bệnh viện Đại học Y Dược - HAGL được thành lập năm 2011, địa chỉ tại phường Trà Bá, TP Pleilu (Gia Lai), cạnh Quốc lộ 19. Vốn đầu tư ban đầu là 250 tỷ đồng, hoàn thành sau gần 2 năm thi công.

Nợ trái phiếu, bầu Đức tiếp tục bán Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai  

Sponsored Ad

 Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai được đem bán để trả nợ trái phiếu 

Vào thời điểm ký hợp tác thành lập, đại diện HAGL cho biết việc xây dựng bệnh viện nhằm chia sẻ khó khăn về y tế của vùng, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Ngoài ra, bệnh viện cũng sẽ chăm sóc, điều dưỡng cho toàn bộ cán bộ nhân viên tập đoàn.

Dù rất tâm huyết song bầu Đức vẫn quyết định bán bệnh viện trả nợ. Tính đến cuối tháng 9/2023, báo cáo tài chính hợp nhất quý 3 thể hiện tổng nợ phải trả của HAGL là 15.952 tỷ đồng.

Trong đó vay ngắn hạn và dài hạn của HAGL tính đến cuối tháng 9/2023 là 7.778 tỷ đồng, giảm 387 tỷ đồng so với đầu năm nhưng đã giảm hơn 19.000 tỷ đồng so với thời điểm cuối năm 2015.

Sponsored Ad

Trong cơ cấu vay nợ cả ngắn hạn và dài hạn của HAGL đến cuối quý 3/2023, chiếm chủ yếu vẫn là trái phiếu doanh nghiệp, vốn ngân hàng. Đi cùng với gánh nặng vay nợ là chi phí tài chính lớn.

Trước đó, HAGL đã bán khách sạn HAGL tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai với giá 180 tỷ đồng cũng với mục đích giảm nợ.

Từ khi HAGL công bố về mô hình "heo ăn chuối" vào đầu năm 2022, bầu Đức luôn thể hiện quyết tâm trả nợ. Ông đã lên kế hoạch xóa hết lỗ lũy kế của tập đoàn vào tháng 6/2024 và năm 2026 không còn nợ. Khi đó, HAGL sẽ là doanh nghiệp đầu tiên trên sàn chứng khoán không có nợ, kể cả vay vốn lưu động.

Cũng tại cuộc gặp gỡ cổ đông vừa qua, bầu Đức cho biết 2 năm trước, HAGL không thể vay ngân hàng. Đến nay nhiều ngân hàng tìm đến HAGL để cho vay nhưng HAGL không vay. "Tôi đã làm việc với 1 ngân hàng để đàm phán trả nợ trước hạn. Điều này khẳng định quyết tâm trả nợ của HAGL"- bầu Đức nhấn mạnh.

Bạn có thể cũng thích bài viết này