Bỗng dưng thấy thông báo vay nợ do lộ thông tin CMND/CCCD: Làm ngay 1 việc để xử lý gọn

Khi bạn nhận được thông báo vay nợ liên quan đến việc lộ thông tin CMND/CCCD, hãy thực hiện ngay một việc quan trọng: đổi mật khẩu và thông tin cá nhân trên các tài khoản liên quan. Điều này giúp bạn bảo vệ thông tin cá nhân khỏi việc lợi dụng bất hợp pháp.

Để lộ thông tin về CCCD/CMND tiềm ẩn nhiều rủi ro

Chứng minh nhân dân (CMND) và căn cước công dân (CCCD) là những giấy tờ tùy thân quan trọng của mỗi người, chứa đựng thông tin như họ tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh và đặc điểm nhận dạng.

Sponsored Ad

Kiểm tra các thông tin sau khi CMND/CCCD bị lộ.

Hiện nay, nhiều người đã chuyển sang sử dụng CCCD gắn chip. So với CMND và CCCD mã vạch, CCCD gắn chip có khả năng lưu trữ nhiều thông tin hơn thông qua việc quét mã QR và sử dụng chip điện tử gắn trên thẻ. Tuy nhiên, điều này đã vô tình tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng để vi phạm pháp luật, đặc biệt là trong các tội phạm công nghệ cao.

Thực tế cho thấy, nhiều người vô tư chia sẻ hình ảnh CMND/CCCD mà không làm mờ thông tin cá nhân. Hoặc có những đối tượng xin chụp ảnh CMND/CCCD rồi trả lại.

Kẻ xấu có thể sử dụng thông tin và ảnh chụp này để thực hiện các giao dịch vay tiền trên ứng dụng, nhằm mục đích chiếm đoạt. Hơn nữa, hình ảnh CMND/CCCD hai mặt có thể bị lợi dụng để đăng ký thuê bao trả sau của các nhà mạng.

Sponsored Ad

Sau đó, những kẻ lừa đảo thường thực hiện cuộc gọi quốc tế hoặc trong nước. Chủ thẻ có thể phải chịu các khoản phí nợ cước không mong muốn. Ngoài ra, các công ty ảo cũng sử dụng thông tin cá nhân và ảnh chụp CMND/CCCD để đăng ký mã số thuế, qua mặt các cơ quan chức năng.

Sau khi CMND/CCCD bị lộ, người bị hại cần làm gì?

Khi bạn phát hiện thông tin CMND/CCCD của mình đã bị lộ, hãy thực hiện ngay các bước sau để hạn chế thiệt hại:

Thu hồi ảnh CMND/CCCD: Nếu bạn đã đăng ảnh CMND/CCCD lên mạng hoặc gửi nhầm cho người khác, hãy thu hồi ảnh ngay lập tức.

Sponsored Ad

Kiểm tra thông tin tài khoản và khoản vay: Kẻ xấu có thể sử dụng thông tin cá nhân của bạn để thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản. Hãy kiểm tra tài khoản ngân hàng và các khoản vay, đặc biệt là trên các ứng dụng vay tiền.

Kiểm tra thông tin thuế: Nếu bạn nghi ngờ số CMND/CCCD của mình đã bị lợi dụng để đăng ký mã số thuế ảo, bạn có thể truy cập vào trang web Cục Thuế Nhân Dân để kiểm tra.

Kiểm tra số điện thoại trả sau và thông tin thuế: Để biết số CMND/CCCD đã đăng ký bao nhiêu sim chính chủ, bạn có thể soạn tin nhắn theo cú pháp TTTB gửi 1414. Nếu phát hiện một số điện thoại không phải do bạn đăng ký, hãy liên hệ với nhà mạng để phản ánh ngay.

Sponsored Ad

Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng xã hội để tránh bị kẻ gian tấn công

Người bị hại nhận được thông báo vay nợ do bị đánh cắp thông tin thì có phải trả nợ?

Không, người bị hại không phải trả nợ trong trường hợp thông tin cá nhân của họ bị đánh cắp và sử dụng để thực hiện các giao dịch vay tiền mà họ không hề tham gia. Tuy nhiên, họ cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân, như thay đổi mật khẩu và thông tin tài khoản, để ngăn chặn việc lợi dụng thông tin của mình trong tương lai.

Bạn có thể cũng thích bài viết này