Thơm lừng cá quả nướng riềng sả

Kinh nghiệm của tôi là rửa cá bằng nước chanh, hoặc dấm gạo pha loãng với muối hạt để khử bớt mùi tanh của cá, sau đó để cho cá ráo nước. Khía đều trê

Bọn trẻ nhà tôi từ nhỏ đã chỉ thích ăn thịt. Trong khi ăn nhiều thịt, không hề tốt cho sức khỏe. Để “dụ” con tập ăn những món ăn khác như cá, tôm... tôi thường phải nghĩ ra các món lạ miệng và rủ con cùng làm trong quá trình chế biến.

Bằng cách này, tôi đã thành công khi cuối tuần, thay vì đòi ăn thịt, bọn trẻ thường đề nghị mẹ làm món cá quả (có lóc) nướng riềng sả. Vì nhà có 6 thành viên nên khi mua cá quả, tôi thường chọn 2 con, mỗi con khoảng 7 lạng. Cá mua về được làm sạch, cạo vảy, bỏ ruột, đặc biệt là túi mật để cá không bị ngăm đắng nếu mật bị vỡ.

Sponsored Ad

Kinh nghiệm của tôi là rửa cá bằng nước chanh, hoặc dấm gạo pha loãng với muối hạt để khử bớt mùi tanh của cá, sau đó để cho cá ráo nước. Khía đều trên thân cá với khoảng cách 1,5 đốt ngón tay để khi ướp gia vị cá sẽ ngấm đều.

Sponsored Ad

Ảnh minh họa

Với 2 con cá, bạn sẽ phải chuẩn bị 1 củ riềng to, 5-6 củ sả, cùng các gia vị khác có sẵn trong nhà như bột canh, tiêu hạt, nước mắm... Riềng, sả cắt khúc độ 2 đốt ngón tay, cho vào cối giã nhỏ - công đoạn này bọn trẻ nhà tôi thường xung phong làm. Riềng, sả giã nhuyễn cho vào một âu to, thêm các gia vị bột canh, tiêu, mì chính, chút dầu ăn (để ngăn cá không tiết ra nước) vào trộn đều. Dùng găng tay để quết đều gia vị lên thân cá, chà xát cả hai mặt của cá cho ngấm gia vị, trước khi ướp cá từ 20 đến 30 phút. Đặt hai bên thân cá chút hành chẻ, rau thì là chỉ bỏ rễ, để nguyên cây trước khi cuốn chặt giấy bạc.

Sponsored Ad

Nếu nhà có lò nướng, bạn bật sẵn lò ở nhiệt độ 2.500C, nhớ bật trước khi cho cá vào khoảng 10 phút. Nếu không có lò nướng, bạn có thể mua than hoa về nướng. Tuy nhiên, dù nướng theo cách nào, bạn cũng nên sử dụng giấy bạc để tránh việc cá bị cháy đen, ăn sẽ hơi khô, có vị khét và không tốt cho sức khỏe.

Dù nhà có lò nướng, nhưng để tạo không khí cho bọn trẻ, tôi thường nướng cá trên bếp hồng ngoại. Bọn trẻ có thể tự tay đảo cá, và căn giờ chờ cá chín. Trong quá trình đó, thi thoảng chúng có thể thốt lên “Mùi thơm quá, sắp chín rồi mẹ ạ!”, cảm giác chúng đang vô cùng hào hứng.

Sponsored Ad

Để món cá đạt điểm mười thì khâu nước chấm chua ngọt cũng phải được đầu tư một chút. Bạn nên mua chút dứa về bằm nhỏ để thêm vào nước chấm chua ngọt cùng với thì là thái nhỏ xíu. Bày các loại rau lên đĩa, sau đó đặt cá lên trên. Món cá này có thể cứ thế chấm nước mắm chua ngọt ăn liền hoặc chuẩn bị thêm chút dưa chuột, chuối xanh, dứa thái chỉ, bún, lạc rang để làm thành món cá cuốn.

Sponsored Ad

Cá quả nướng riềng mẻ có thể chấm nước mắm chua ngọt ăn liền hoặc chuẩn bị thêm chút dưa chuột, chuối xanh, dứa thái chỉ, bún, lạc rang để làm thành món cá cuốn

Có lẽ cũng vì tham gia từ khâu đầu đến khâu cuối trong quá trình chế biến nên khi ăn bọn trẻ cũng cảm thấy ngon miệng hơn nhiều, có bữa chỉ ăn cá và không màng đến những món khác có trên mâm.

Món cá đạt yêu cầu là khi bóc lớp giấy bạc bên ngoài, có thể thấy thịt cá dai dai, ăn ngọt lịm và không bị khô. Các mẹ có thể thử ngay trong ngày cuối tuần để đổi món cho các thành viên trong gia đình. Tưởng có vẻ phức tạp, nhưng tôi lại thấy, đây là món ăn vô cùng đơn giản và dễ làm.

Trong bữa ăn, tôi cũng không quên phân tích cho các con biết, việc ăn cá sẽ tốt cho sức khỏe thế nào... để khuyến khích trẻ thích ăn cả những món ăn khác dù không phải là món thịt sở trường của chúng.


Bạn có thể cũng thích bài viết này