3 ngành học hot dự báo thiếu hụt nhân sự trong 10 năm tới: Lương đủ sức mua ô tô

Sinh viên nếu biết lựa chọn những ngành học hot, theo kịp xu hướng thời đại và chịu khó học tập thì sau khi ra trường sẽ có nhiều cơ hội công việc với mức thu nhập cao.

Chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo

Trong những năm gần đây ngành Trí tuệ nhân tạo phát triển nhanh chóng. Đây là một ngành của khoa học máy tính liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh. Trí tuệ nhân tạo có thể xử lý dữ liệu ở mức rộng lớn hơn, quy mô hơn, hệ thống, khoa học và nhanh hơn so với con người.

images

Một số công việc phổ biến như: Kỹ sư phát triển ứng dụng AI, Kỹ sư phát triển hệ thống tự động hóa, robot, Chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo, Kỹ sư dữ liệu, Phân tích kinh doanh… tại các công ty công nghệ, công ty khởi nghiệp và khởi nghiệp giai đoạn đầu, Viện nghiên cứu, Công ty viễn thông, Doanh nghiệp sản xuất,…

Sponsored Ad

Khảo sát cho thấy mức lượng của các kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam lên đến 22.000 USD, tương đương hơn 510 triệu đồng mỗi năm.

Chuyên ngành Gây mê hồi sức

Đây là chuyên ngành y tế, đòi hỏi sinh viên phải nắm vững kiến thức chuyên môn, cơ hội việc làm cũng rất lớn. Dù là đại phẫu hay tiểu phẫu thì cũng cần đến bác sĩ gây mê. Mức lương sau khi ra trường của chuyên ngành này cũng khá cao, đáng để sinh viên lựa chọn.

Ngành học này đòi hỏi khá cao về kiến thức nội khoa, ngoại khoa,… Công việc của bác sĩ gây mê là phối hợp hàng loạt loại thuốc như: giãn cơ, vận mạch, giãn mạch,… để bệnh nhân được mổ êm dịu nhất. Thủ thuật này cần nhiều kỹ năng và kinh nghiệm nên những bác sĩ này cần phải theo dõi cẩn thận các dấu hiệu quan trọng của bệnh nhân trong 3 giai đoạn: trước, trong và sau khi phẫu thuật.

Sponsored Ad

Chuyên ngành Thương mại Điện tử

Ở Việt Nam hiện nay thị trường Thương mại điện tử đang phát triển mạnh và được nhận định sẽ tăng tốc trong những năm tới. Vì vậy mà ngày càng có nhiều công ty, doanh nghiệp có những chiến lược đầu tư kinh doanh vào loại hình mới và có nhiều cơ hội “hái ra tiền” này. Cũng chính điều này kéo theo nhu cầu về nhân lực đang trở nên vô cùng cấp bách.

Nghiên cứu cho thấy, hơn 50% người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến và toàn bộ thị trường thương mại điện tử đã tăng trung bình hơn 20% mỗi năm. Khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho thấy tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành TMĐT có việc làm được ghi nhận tại một số trường Đại học, Cao đẳng đạt tới trên 90%.

Sponsored Ad

Ngành học này là sự giao thoa giữa ngành kinh doanh và công nghệ thông tin. Mức lương của ngành này khá cao, sinh viên mới ra trường, ít kinh nghiệm sẽ có mức lương 7-9 triệu đồng/tháng. Tùy vào năng lực, vị trí và kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương cao hơn từ 10 – 20 triệu đồng/ tháng.

Ngoài 3 ngành học nên trêu thì Tin học ứng dụng cũng là một ngành học hot không bao giờ lo thất nghiệp. Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có những kiến thức như kỹ thuật lập trình, công nghệ phần mềm, quản trị cơ sở dữ liệu, phân tích thiết kế hệ thống, ứng dụng đồ họa,… Để trở thành chuyên gia trong nghề sinh viên cần trau dồi vốn tiếng Anh tốt, có tính nhẫn nại, kiên trì, chịu đựng áp lực cao trong ngành.

Tuy nhiên, dù lựa chọn ngành học nào thì các bạn trẻ cũng nhớ lựa chọn đó phải phù hợp với khả năng của bản thân. Trong quá trình học cần có sự nỗ lực, phấn đấu. Có như vậy cơ hội mới rộng mở trong tương lai.

Bạn có thể cũng thích bài viết này