5 thói quen hàng ngày có thể làm hỏng não

Não là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể. Nó giúp chúng ta hiểu và tương tác với người khác. Duy trì một bộ não khỏe mạnh để giữ cho tâm trí hoạt đ

Hút thuốc, làm việc quá sức cực nguy hại cho não.

1. Hút thuốc

Sponsored Ad

Thực tế, hút thuốc làm tăng mức cholesterol và chất béo lưu thông trong máu, dẫn đến sự tích tụ chất béo không lành mạnh trong não. Sự tích tụ này làm thu hẹp các động mạch và hạn chế lưu lượng máu đến não. Lưu lượng máu bị chặn này cũng có thể dẫn đến đột quỵ não.

2. Tiêu thụ lường đường cao

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể gây hại cho não của bạn. Một nghiên cứu phát hiện, lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng não, điều này có thể dẫn đến rối loạn nhận thức hoặc các vấn đề về trí nhớ. Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Kiểm soát Trầm cảm Hoa Kỳ nhận định, tỷ lệ tiêu thụ đường cao hơn có liên quan đến tỷ lệ trầm cảm cao hơn.

Sponsored Ad

3. Ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe hơn. Nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Mount Sinai (Isarel) cho thấy, việc ăn quá nhiều làm suy yếu khả năng của insulin trong não để ngăn chặn sự phân hủy chất béo trong mô mỡ. Tình trạng ăn quá nhiều nói chung là không tốt; nó làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh khác như bệnh tim mạch, béo phì, v.v.

4. Làm việc quá sức

Dĩ nhiên, làm việc quá sức chắc chắn không tốt cho bộ não. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học (Hoa Kỳ), làm việc quá sức khiến bộ não mau suy kiệt, có thể dẫn đến suy giảm nhận thức và kỹ năng tư duy liên quan đến tuổi tác. Bạn cũng không nên làm việc quá sức nếu bị ốm vì điều đó cũng có thể làm hỏng chức năng bình thường của não.

5. Lấy gối che đầu trong khi ngủ

Nhiều người có thói quen che đầu bằng gối khi ngủ, đặc biệt là trong mùa đông lạnh giá. Nếu bạn là một trong những người có thói quen như vậy thì nên dừng lại ngay. Điều này có thể chặn oxy đến não, dễ dẫn đến tổn thương não. Che đầu khi ngủ còn có thể dẫn đến sự tích tụ carbon dioxide quanh mặt, có thể dẫn đến tổn thương thần kinh.

Bạn có thể cũng thích bài viết này