Cách chữa ho có đờm tại nhà

Ho có đờm khiến người bệnh khó chịu và bất tiện. Việc sử dụng chanh quất mật ong, lá húng chanh... súc miệng bằng nước muối ấm tại nhà có thể làm giảm tình trạng ho có đờm.

Nguyên nhân gây ho

Ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để tống các chất đờm, chất tiết, dị vật… ra khỏi đường thở. Ho là triệu chứng của bệnh lý hô hấp và tai mũi họng. Ho có thể gặp ở một số bệnh lý như viêm mũi dị ứng, hen phế quản, COPD, viêm phổi… Ho có thể chia làm ho khan và ho có đờm, một số trường hợp ho ra máu.

Ho có lây không?

Ho là một triệu chứng của các bệnh đường hô hấp, không phải là bệnh lý. Vô hình chung phản xạ này cũng sẽ tống vi khuẩn, virus từ trong cơ thể ra ngoài. Với những người mắc các bệnh lý truyền nhiễm, khi ho sẽ làm lây truyền mầm bệnh. Ví dụ như ho khi mắc cúm, khi người bệnh ho sẽ sinh ra giọt bắn, người lành tiếp xúc với các giọt bắn có thể lây bệnh. Hoặc ho ở người mắc bệnh lao, viêm phế quản cấp… sẽ đem theo vi khuẩn, virus và lây lan trong không khí. Còn ở những trường hợp ho do kích ứng, dị ứng thì không gây lây nhiễm. 

Sponsored Ad

Chữa ho có đờm tại nhà bằng cách nào?

Ho có đờm là tình trạng khi các dịch tiết trong đường hô hấp làm cản trở quá trình hô hấp khiến cơ thể phản xạ và tống chúng ra ngoài. Ho có đờm gây cảm giác khó chịu cho người bệnh và khiến bệnh nhân cảm thấy bất tiện trong cuộc sống.

Ngoài việc đến cơ sở y tế để thăm khám và uống thuốc kê đơn từ bác sĩ chuyên khoa, người bệnh có thể dùng một số biện pháp dân gian để chữa ho có đờm tại nhà như:

- Ngậm chanh, quất mật ong, lá húng chanh, gừng mật ong…

- Một số loại siro bổ phế bán tại các quầy thuốc

- Những trường hợp ho có đờm có thể súc họng bằng nước muối ấm. Người bệnh có thể tự pha, tuy nhiên để đạt được nồng độ chuẩn nhất nên mua nước muối sinh lý tại các hiệu thuốc để sử dụng.

Sponsored Ad

Trong trường hợp bệnh nhân sử dụng các biện pháp dân gian và các loại thuốc thông thường không đỡ cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám tìm nguyên nhân và đưa ra phương án điều trị.

Cách chữa ho có đờm tại nhà  

 Người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp chữa ho có đờm tại nhà như ngậm chanh/quất mật ong, súc miệng bằng nước muối ấm....

Bị ho có cần kiêng thịt gà không?

Ho có đờm kiêng ăn gì? Nhiều người bệnh cho rằng, khi ho cần kiêng một số loại thực phẩm như thịt/da gà, thịt vịt, xôi, tôm… với lý do gây ngứa. Tuy nhiên, hiện tại chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh ăn thịt gà, tôm… gây ho. Việc ăn các thực phẩm này gây ho trong trường hợp không xử lý thực phẩm kỹ như vẫn còn sót vỏ tôm, râu tôm, lông gà... khi ăn vào gây kích ứng đường họng. Khi cho người già hoặc trẻ nhỏ ăn cần xử lý kỹ để không bị kích ứng họng. Đây là những thực phẩm bổ dưỡng và không có lý do gì để người bị ho có đờm phải kiêng.

Bạn có thể cũng thích bài viết này