Dùng giấy hay vòi rửa sẽ tốt hơn khi đi vệ sinh: Chuyên gia phân tích từng trường hợp

Đi vệ sinh dùng giấy sẽ tốt hay dùng vòi nước sẽ tốt là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Có ý kiến cho rằng dùng giấy sẽ tốt, nhưng có người lại nói dùng vòi nước sẽ đảm bảo vệ sinh hơn.

Bản thân mình trước đây cũng rất băn khoăn về vấn đề này, tuy nhiên sau khi tìm hiểu và đọc các thông tin trên báo thì mình đã hiểu rõ bản chất của việc dùng giấy vệ sinh hay dùng vòi xịt sẽ tốt hơn.

Theo thông tin mình đọc được trên báo thì giấy vệ sinh có vẻ là thứ thiết yếu cho việc vệ sinh, nhưng không phải là cách tốt nhất nha mọi người.

Mình sẽ chia sẻ lại bên dưới để mọi người hiểu rõ hơn nha!

Sponsored Ad

Dùng giấy khi đi vệ sinh chưa chắc đã sạch sẽ. Ảnh minh họa, nguồn: lylicare

Sponsored Ad

Dùng giấy vệ sinh lau sẽ không thật sự sạch

Theo tiến sĩ Evan Goldstein, bác sĩ phẫu thuật trực tràng ở New York (Mỹ): Sử dụng vòi rửa vệ sinh là cách lý tưởng để làm sạch sau khi đi vệ sinh.

Lau bằng giấy vệ sinh về cơ bản sẽ làm dây bẩn phân ra xung quanh mà không thực sự làm sạch. Theo tiến sĩ Goldstein: Nó giống như giẫm phải phân chó và chỉ lau bằng giấy chứ không phải rửa sạch giày đó mọi người.

Dùng giấy vệ sinh có thể gây rách hậu môn

Theo tiến sĩ Goldstein: Giấy vệ sinh không những không làm sạch tốt, mà còn có thể dẫn đến thương tích.

Sponsored Ad

Giấy vệ sinh khô có thể gây cọ xát, vì vậy nếu lau quá mạnh hoặc quá nhiều lần, lớp da mỏng ở hậu môn có thể bị rách, gây chảy máu, thậm chí đau đớn nữa.

Tiến sĩ Goldstein đưa ra giải pháp đó là sử dụng vòi rửa vệ sinh, nếu có thể nha mọi người.

Tuy nhiên, tiến sĩ Goldstein cho biết: Nếu mọi người không thể sử dụng vòi rửa vệ sinh, hãy dùng giấy vỗ nhẹ thay vì lau để tránh tạo ra quá nhiều ma sát và gây rách hậu môn.

Sử dụng vòi vệ sinh để xịt được các chuyên gia sức khỏe đánh giá thế nào?

Sử dụng vòi rửa vệ sinh có thể là cách tốt hơn để giữ sạch sẽ và dịu nhẹ cho da. Tiến sĩ Evan Goldstein, bác sĩ phẫu thuật hậu môn nổi tiếng, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật hậu môn Bespoke (Mỹ), khuyên: Nên dùng vòi rửa thay cho lau chùi bằng giấy vì nhiều lý do. Ông thường khuyên bệnh nhân của mình sử dụng vòi rửa, vì vòi rửa có thể loại bỏ bất kỳ chất bẩn còn sót lại nào. Vòi rửa là cách tốt nhất để vệ sinh hậu môn, tuyệt vời nhất là hệ thống phun gắn trực tiếp vào bồn ngồi vệ sinh nha mọi người.

Sponsored Ad

Tiến sĩ Goldstein cho biết: Nhiều người có xu hướng lau quá nhiều,vì muốn sạch sẽ, họ cọ xát giấy vệ sinh nhiều lần, gây kích ứng da và đôi khi gây trầy xước hoặc chảy máu.

Trong khi vòi rửa với dòng nước sẽ nhẹ nhàng hơn, và sẽ làm sạch các khu vực nhạy cảm.

Sponsored Ad

Nên sử dụng vòi xịt hơn dùng giấy vệ sinh. Ảnh minh họa, nguồn: paseo

Tuy nhiên, tiến sĩ Goldstein lưu ý: Vẫn cần phải lau nhẹ bằng giấy sau khi rửa bằng vòi, nếu không, độ ẩm còn lại có thể dẫn đến nhiễm khuẩn. Mọi người có thể dùng khăn giấy thấm nhẹ hoặc khăn vải để lau khô cũng được nha.

Tiến sĩ Christine Lee, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Phòng khám Cleveland Clinic (Mỹ), cho biết: Vòi rửa rất hữu ích cho những người có vấn đề về vận động, như người bị viêm khớp, béo phì hoặc bị Parkinson.

Một nghiên cứu được công cho thấy vòi rửa là cách vệ sinh thoải mái và sạch sẽ nhất đối với cư dân viện dưỡng lão từ 75 tuổi trở lên.

Sponsored Ad

Một số nghiên cứu cho thấy sử dụng vòi rửa có thể giúp ích cho người bị trĩ và nứt hậu môn, vì nó làm giảm áp lực trong trực tràng. Những người bị ngứa hậu môn, thường thận trọng để tránh giấy vệ sinh, họ sẽ dùng vòi rửa.

Ngoài ra cần thường xuyên làm sạch vòi rửa

Nhiều nghiên cứu cho thấy vòi rửa vệ sinh có thể nhiễm khuẩn. Vì vậy, cần phải thường xuyên làm sạch vòi rửa. Chỉ cần dùng khăn ẩm lau qua vòi rửa là đủ, tránh các hóa chất mạnh.

Tiến sĩ Lee nói: Nếu bảo quản và vệ sinh đúng cách, dùng vòi rửa rất tốt, tốt hơn giấy vệ sinh.

Những thông tin trên mình đọc được trên báo thấy hay nên chia sẻ lại để mọi người cùng biết. Nếu có thể mọi người nên chọn dùng vòi xịt thay vì giấy vệ sinh vì nó sẽ tốt hơn và bảo vệ sức khỏe của chúng ta hơn nha.

Bạn có thể cũng thích bài viết này