Thức dậy lúc 5 giờ sáng giúp bạn thành công hơn?

Cuốn sách mới nhất 'Câu lạc bộ 5 giờ sáng' của bậc thầy lãnh đạo Robin Sharma, cho rằng việc thức dậy trước khi mặt trời tỏa các tia sáng đầu tiên, gi

Khoảng thời gian được khuyến nghị là từ 4g45 đến 8g sáng, sau 18g bạn không nên sử dụng điện thoại.

Sponsored Ad

Như vậy, ngay khi đồng hồ báo thức reo lúc 4g45 phút bạn phải thức dậy ngay. Sau đó, dành 20 phút để vận động, tập thể thao; 20 phút để viết nhật ký và 20 phút để đọc sách hoặc lên kế hoạch cho một ngày.

Khoảng thời gian này cho phép con người đổ mồ hôi, chiêm nghiệm, tập trung vào mục tiêu của mình và tối ưu hóa lịch trình của một ngày. Chia thời gian tập trung thành 60 phút và 90 phút, sau đó cho bộ não nghỉ ngơi 10 phút.

Với lịch trình như vậy, Sharma đã dùng thời gian buổi chiều cho các cuộc họp và làm việc, để sau đó buổi tối được theo đuổi niềm vui cá nhân, dành thời gian cho gia đình hoặc đi bộ.

Sponsored Ad

Các thiết bị kỹ thuật số bị cấm được sử dụng khi thức dậy và trước khi đi ngủ, việc ăn uống chỉ được cho phép sau 16 giờ.

Trong cuốn sách không nhắc đến sự giải trí bằng tivi hoặc xem tin tức. Và giờ đi ngủ được khuyến khích là khoảng 21g30.

Sharma mô tả quá trình điều chỉnh như là cuộc tra tấn, và gợi ý rằng sẽ mất 66 ngày để cài đặt thói quen, trước khi bạn đạt đến mức tự động, nơi bộ não được tái tạo hoàn toàn.

Việc hạn chế nghiêm ngặt các thiết bị công nghệ hiện được ủng hộ cao bởi các bậc thầy lãnh đạo như nhà văn, nhà truyền giáo về giấc ngủ Arianna Huffington, đến Russell Foster, giáo sư khoa học thần kinh sinh học tại đại học Oxford… đều khẳng định việc sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ là chìa khóa sự gia tăng tỷ lệ mất ngủ, trầm cảm và thiếu ngủ.

Sponsored Ad

Sharma nói thêm rằng chứng nghiện điện thoại đã đưa chúng ta vào trạng thái mất trí nhớ kỹ thuật số, nơi chúng ta bị phân tâm bởi tiếng ồn của các cuộc thảo luận vô nghĩa về cuộc sống khiến chúng ta không thể hoàn thành những công việc cơ bản nhất hàng ngày.

Lập trình cho bộ não việc thức dậy lúc 5g sáng thật ra đã được nhắc đến trước đây bởi Jeffrey C Hall, Michael Rosbash và Michael W Young và đã được trao giải thưởng Nobel về y học năm 2017. Tạo ra các hoạt động của đồng hồ bấm giờ, lập trình thời gian ngủ lý tưởng theo kiểu “Chim sớm sẽ bắt được sâu ngon”.

Những người dậy sớm như Anna Wintour, Tim Cook, Michelle Obama và Jack Dorsey rất được ngưỡng mộ.

Đa số những người dậy sớm đều cho rằng việc lái xe lúc bình minh thật thú vị, không có cảnh chen chúc của giao thông giờ cao điểm. Họ có thể cảm nhận được khoảnh khắc yên tĩnh tuyệt vời của ngày mới, ngửi được hương hoa, nghe tiếng chim, thưởng thức những tia nắng sớm khiến não bộ hưng phấn và có nhiều ý tưởng tuyệt vời.

Bạn có thể cũng thích bài viết này