7 trường hợp người dân bị từ chối cấp sổ đỏ, sổ hồng

Hồ sơ cấp sổ đỏ, sổ hồng của người dân có thể bị từ chối nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây.

7 trường hợp người dân bị từ chối nhận hồ sơ cấp sổ đỏ, sổ hồng

Khoản 11 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT quy định cơ quan Nhà nước từ chối tiếp nhận hồ sơ đề nghị đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ, sổ hồng) khi có một trong những căn cứ sau:

1. Hộ cá nhân, gia đình không đủ điều kiện thực hiện quyền theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan.

Sponsored Ad

2. Không thuộc thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ.

Theo Khoản 2 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, chỉ có hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư mới được nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ tại UBND cấp xã. Trường hợp doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo… nộp hồ sơ tại UBND cấp xã thì UBND sẽ từ chối tiếp nhận hồ sơ.

3. Hồ sơ không có đủ thành phần để thực hiện thủ tục theo quy định.

Khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận bao gồm các loại giấy tờ sau:

– Đơn đăng ký, cấp giấy chứng nhận theo mẫu số 04a/ĐK.

– Nếu đăng ký quyền sử dụng đất thì phải có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Sponsored Ad

– Nếu đăng ký quyền sở hữu nhà ở thì phải có một trong các giấy tờ quy định tại Điều 31 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

– Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

Khi nộp hồ sơ nếu thiếu giấy tờ theo quy định nêu trên thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ trong thời hạn 3 ngày làm việc sẽ yêu cầu người dân bổ sung. Trường hợp người dân không hoàn thiện hồ sơ sẽ bị từ chối giải quyết.

7 trường hợp người dân bị từ chối cấp sổ đỏ, sổ hồng

Sponsored Ad

4. Nội dung kê khai của hồ sơ không đảm bảo tính đầy đủ, thống nhất và hợp lệ theo quy định của pháp luật.

5. Thông tin trong hồ sơ không phù hợp với thông tin được lưu giữ tại cơ quan đăng ký hoặc có giấy tờ giả mạo.

6. Khi nhận được văn bản của cơ quan thi hành án dân sự hoặc văn phòng thừa phát lại yêu cầu tạm dừng hoặc dừng việc cấp giấy chứng nhận đối với tài sản là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là đối tượng phải thi hành án theo quy định của pháp luật thi hành án dân sự hoặc văn bản thông báo về việc kê biên tài sản thi hành án.

Sponsored Ad

7. Khi nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai về việc đã tiếp nhận đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Trường hợp bị từ chối cấp sổ đỏ, sổ hồng có phải trả lời bằng văn bản không?

Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định hời gian thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất là không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 40 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

Sponsored Ad

Thời gian thực hiện thủ tục kể trên không tinh thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Khi hết thời gian thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận theo quy định, cơ quan có thẩm quyền sẽ giải quyết xong thủ tục này và trực tiếp trao Giấy chứng nhận cho người nộp hồ sơ hoặc gửi về Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn để trao cho người nộp hồ sơ tại cấp xã.

Sponsored Ad

7 trường hợp người dân bị từ chối cấp sổ đỏ, sổ hồng

Nếu không đủ điều kiện giải quyết, cơ quan giải quyết phải trả lại hồ sơ và thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do không giải quyết thủ tục. Điều này được quy định trong khoản 8 Điều 19 Nghị định 61/2018/NĐ-CP như sau: “Các hồ sơ quy định tại các Khoản 1 và 2 Điều này sau khi thẩm định không đủ điều kiện giải quyết, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính trả lại hồ sơ và thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do không giải quyết hồ sơ theo mẫu Phiếu từ chối giải quyết hồ sơ để gửi cho tổ chức, cá nhân thông qua Bộ phận Một cửa. Thông báo được nhập vào mục trả kết quả của Hệ thống thông tin một cửa điện tử. Thời hạn thông báo phải trong thời hạn giải quyết hồ sơ theo quy định.”.

Ngoài ra, ngay tại khâu tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận nếu thuộc trường hợp từ chối nhận hồ sơ, cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ phải nêu rõ lý do theo mẫu Phiếu từ chối giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (theo điểm b khoản 1 Điều 17 Nghị định 61/2018/NĐ-CP).

Bạn có thể cũng thích bài viết này