4 điều rất có hại cho tim, nhiều người Việt đang làm hàng ngày

Trái tim là tài sản vô cùng quý giá, là cơ quan hoạt động bền bỉ mọi phút giây trong suốt cuộc đời của mỗi con người. Thế nhưng nhiều thói quen của chúng ta đang âm thầm hủy hoại trái tim.

4 điều rất có hại cho tim, nhiều người Việt đang làm hàng ngày  

Uống bia rượu quá nhiều sẽ dẫn đến tim đập nhanh, làm tim quá tải, làm tổn thương mô cơ tim và làm cho nó không hoạt động được, gây bệnh cơ tim, làm nặng thêm tình trạng thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim. Trên thực tế, nguyên nhân hàng đầu của nhiều lý tim mạch chính là do lạm dụng rượu bia.

Sponsored Ad

Theo thống kê, uống nhiều rượu làm tăng nguy cơ tử vong khi mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp lên đến 7%. Nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa uống rượu và bệnh thiếu máu cơ tim, rung nhĩ, suy tim sung huyết, là cầu nối giữa bệnh tăng huyết áp và bệnh tim.

Một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra, những người uống nhiều rượu từ thời kỳ thiếu niên đến khi lớn lên có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và hội chứng chuyển hóa.

Cụ thể, những trường hợp này có nguy cơ mắc các bệnh hội chứng chuyển hóa, béo bụng, huyết áp cao, tỷ lệ cholesterol LDL tốt trong máu thấp, tăng tỷ lệ glucoza-huyết trong máu… cao hơn những người khác 30%.

Sponsored Ad

4 điều rất có hại cho tim, nhiều người Việt đang làm hàng ngày  

Thức đêm trong thời gian dài và căng thẳng quá mức sẽ từ từ "vắt kiệt" cơ thể. 

Sponsored Ad

Nghiên cứu dịch tễ học về đột quỵ đã xác minh các yếu tố tái phát đột quỵ ở người trẻ trong 10 năm qua. Kết quả cho thấy thức khuya đã trở thành một yếu tố nguy cơ độc lập của đột quỵ.

Theo lý giải, việc thức khuya khiến thời gian ngủ bị ngắn lại, dẫn đến các biến cố cấp tính hoặc mãn tính trong mạch máu. Phân tích cho thấy những người ngủ ít hơn 6 tiếng có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao hơn 35% .

Trong khi đó, một nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ làm việc hơn 40h/tuần trong 30 năm có thể làm tăng nguy cơ tử vong. Làm việc hơn 60h/tuần có thể tăng 3 lần nguy cơ phát triển bệnh tim, ung thư, tiểu đường và viêm khớp. 72% những người tham gia nghiên cứu đã làm việc trong vòng 40h/tuần, kết quả cho thấy họ đã bị ảnh hưởng nhiều đến vấn đề sức khỏe khi về già.

Sponsored Ad

4 điều rất có hại cho tim, nhiều người Việt đang làm hàng ngày  

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu tập trong thời gian dài, quá sức và thiếu khoa học có thể gây ra các biến cố tim mạch cấp tính như thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim cấp, đột quỵ.

Sponsored Ad

Cụ thể, theo các chuyên gia, khi cơ thể con người thực hiện các bài tập gắng sức, tim cũng bị quá tải sẽ khiến huyết áp tăng đột ngột, tim đập nhanh, cơ tim bị thiếu oxy. Nếu bạn đã mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não thì có thể gây nhồi máu cơ tim.

Một tuyên bố khoa học gần đây của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng chỉ ra hoạt động thể chất quá mạnh, đặc biệt khi được thực hiện bởi những người không khỏe mạnh, có thể làm tăng đáng kể nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp tính và đột tử ở những người nhạy cảm. 

Các chuyên gia khuyến cáo, trước mỗi buổi tập cũng cần đánh giá tình trạng thể lực có đảm bảo để tập, thời gian bao nhiêu, khối lượng vận động bao nhiêu, điều kiện thời tiết có cho phép. Chẳng hạn, thời tiết lạnh quá, nóng quá, môi trường không thông khí thì không nên tập vì tập có thể gây cảm nóng, cảm nắng… 

4 điều rất có hại cho tim, nhiều người Việt đang làm hàng ngày  

 Bật dậy đột ngột khỏi giường từ trạng thái ngủ sau tiếng đồng hồ báo thức là hành động khiến nhịp thở và nhịp tim, tốc độ lưu thông máu tăng nhanh. Đặc biệt người cao tuổi, bệnh nhân cao huyết áp, bệnh nhân Parkinson càng phải chú ý tránh hành động này vì dễ dẫn đến tổn thương tim, tai biến.

Bạn có thể cũng thích bài viết này