Bác sĩ tim mạch giải đáp: Phụ nữ hay nam giới dễ bị mắc bệnh tim mạch hơn?

Cùng lắng nghe những chia sẻ của bác sĩ Huỳnh Minh Nhật, khoa Hồi sức tim mạch bệnh viện quận Thủ Đức để biết đối tượng nào có nguy cơ mắc bệnh tim mạ

Bệnh xơ vữa động mạch là gì?

Trong y học, bệnh tim mạch được hiểu rất rộng gồm: Tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, suy tim, thiếu máu cơ tim, tim bẩm sinh, hẹp hở van tim,... Tuy nhiên trong đời sống, khi nhắc đến bệnh tim mạch, chúng ta nghĩ ngay đến bệnh tim mạch do xơ vữa (xơ vữa động mạch).

Sponsored Ad

Bệnh xơ vữa động mạch là từng mảng xơ vữa tích tụ bên trong thành động mạch, gây tắc nghẽn quá trình lưu thông máu 

Theo bác sĩ Huỳnh Minh Nhật, khoa Hồi sức Tim mạch bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM): "Đối với cộng đồng, khi nói về bệnh tim mạch tức là nói về nhóm bệnh tim mạch do xơ vữa (xơ vữa động mạch), bao gồm: Bệnh mạch vành, bệnh mạch máu não, bệnh động mạch ngoại biên, bệnh động mạch chủ.

Động mạch mang máu chứa oxy đến tim và các bộ phận khác trong cơ thể. Khi xuất hiện các mảng xơ vữa (được hình thành từ chất béo, cholesterol, canxi và các chất khác được tìm thấy trong máu) tích tụ bên trong thành động mạch sẽ gây hạn chế dòng chảy của máu đến các cơ quan khác.

Sponsored Ad

Theo thời gian, mạch máu sẽ bị xơ cứng, nhỏ hẹp, dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng bao gồm nhồi máu cơ tim, đột quỵ, thậm chí tử vong".

Sponsored Ad

Bác sĩ Huỳnh Minh Nhật, khoa Hồi sức Tim mạch bệnh viện quận Thủ Đức

Bệnh xơ vữa động mạch tiến triển âm thầm, hình thành trong quá trình ăn uống cũng như sinh hoạt hàng ngày. Ở những giai đoạn nhẹ, bệnh thường không có triệu chứng.

Đến khi động mạch bị hẹp hoặc tắc khiến quá trình lưu thông máu bị tắc nghẽn thì người bệnh mới có biểu hiện: Đau thắt ngực, khó thở, thậm chí đột quỵ,...

Sponsored Ad

Bệnh xơ vữa động mạch là nguyên nhân gây ra các cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim

"Tùy vào mức độ nặng hay nhẹ và vùng động mạch bị ảnh hưởng mà có những biểu hiện khác nhau. Nếu bị mảng xơ vữa động mạch ở tim, bạn có thể gặp phải các cơn đau thắt ngực; nếu mảng xơ xữa xuất hiện ở động mạch cung cấp máu cho não, bạn có thể thấy chân chân tê, đột ngột khó nói hoặc nói lắp, cơ mặt bị rủ xuống.

Trong một số trường hợp, mảng xơ vữa xuất hiện ở động mạch thận sẽ dẫn đến cao huyết áp, lâu dần sẽ gây ra bệnh suy thận" - Bác sĩ Nhật chia sẻ.

Nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch do xơ vữa

Sponsored Ad

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh xơ vữa động mạch như: Chế độ ăn uống quá nhiều dầu mỡ, hút thuốc lá, uống rượu bia,... Bên cạnh đó, người có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, huyết áp tăng giảm liên tục trong thời gian dài, rối loạn mỡ máu, thừa cân,... có nguy cơ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa cao hơn người bình thường.

Sponsored Ad

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh xơ vữa động mạch như: Chế độ ăn uống quá nhiều dầu mỡ, hút thuốc lá, uống rượu bia,... 

Ngoài ra, khi lớn tuổi và bị lão hóa, tỉ lệ mắc bệnh xơ vữa động mạch cũng cao hơn. Nguyên nhân là các mảng xơ vữa hình thành và tích tụ khá lâu trong động mạch trở nên lớn dần và gây ra các triệu chứng đau thắt ngực. Ở nam giới, nguy cơ mắc bệnh gia tăng sau tuổi 45. Ở nữ giới, nguy cơ cao mắc bệnh tăng lên sau tuổi 55.

Phụ nữ hay nam giới dễ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa hơn?

Xơ vữa động mạch là căn bệnh nguy hiểm, tiến triển âm thầm nhưng đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng. Hiện nay, đối tượng mắc bệnh tim mạch do xơ vữa đang bị trẻ hóa và nam giới dễ dàng mắc phải.

Sponsored Ad

Theo bác sĩ Huỳnh Minh Nhật: "Không tính đến các trường hợp bị tim bẩm sinh, trước đây, độ tuổi mắc bệnh tim mạch là từ 40 trở lên. Trong vòng 10 năm trở lại đây, đã xuất hiện nhiều người trẻ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa. Điều này cho thấy hiện nay, từ người trẻ đến già, nam hay nữ, bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh xơ vữa động mạch.

Trong đó, nam giới là đối tượng dễ bị mắc bệnh tim mạch do xơ vữa hơn. Từ các thông tin đã đề cập, có thể thấy nguyên nhân là nam giới thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, ăn uống và sinh hoạt không điều độ hơn nữ giới nên rất dễ mắc căn bệnh này.

Đồng thời, phụ nữ trong độ tuổi có kinh nguyệt thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch rất thấp. Tuy nhiên, từ sau tuổi mãn kinh thì tỉ lệ mắc bệnh tim mạch của phụ nữ gần như nam giới" - Bác sĩ Huỳnh Minh Nhật cho biết.

Nam giới là đối tượng dễ bị mắc bệnh tim mạch do xơ vữa hơn 

Việc uống quá nhiều rượu bia và tiêu thụ nhiều thức ăn chứa cholesterol xấu khiến động mạch bị tắc nghẽn, hình thành mảng xơ cứng khiến máu không thể lưu thông đi khắp cơ thể. Nam giới nên hạn chế những thói quen có hại để đảm bảo hệ tim mạch khỏe mạnh, hoạt động hiệu quả, đồng thời giúp các cơ quan khác hoạt động tốt hơn.


Bạn có thể cũng thích bài viết này