Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị vảy nến hiệu quả

Vảy nến là bệnh tự miễn ảnh hưởng đến 125 triệu người trên thế giới. Tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nó khiến người mắc tự ti, chán nản.

Việt Nam đã ghi nhận khoảng 2,5 triệu người bị vảy nến. Tuy hiện nay chưa có cách chữa bệnh này khỏi hoàn toàn nhưng người bệnh có thể sử dụng thuốc, quang hóa trị liệu kết hợp thay đổi lối sống và sử dụng sản phẩm thảo dược để cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa tái phát hiệu quả. Hãy tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau.

Vảy nến là bệnh gì?

Bình thường, tế bào da sẽ có 28 – 30 ngày để hình thành, phát triển, chết đi và tiến dần lên bề mặt da rồi rơi ra khỏi cơ thể. Nhưng khi bị vảy nến, quá trình trên bị rút xuống chỉ còn 3 – 4 ngày, các tế bào da liên tục được sản sinh và tiến dần lên bề mặt da nhưng không thể rơi ra khỏi cơ thể, do vậy chúng tích tụ lại và gây ra các mảng tổn thương sưng, viêm, đỏ, bong tróc vảy.

Sponsored Ad

Vảy nến là bệnh tự miễn. Bình thường, hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh thông qua cơ chế phát hiện và tiêu diệt các tác nhân gây hại từ bên ngoài như vi khuẩn, virus. Nhưng trong bệnh vảy nến, khi hệ miễn dịch suy yếu thì khả năng nhận diện các tế bào lạ - tác nhân gây hại suy giảm, dẫn tới nhận diện lầm tế bào biểu bì da là các tác nhân gây hại rồi sản xuất kháng thể tự sinh tấn công chúng. Sự hoạt động quá mức này khiến tế bào da tăng sinh mạnh mẽ và gây bệnh vảy nến.

Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị vảy nến hiệu quả  

Sponsored Ad

 Dấu hiệu bệnh vảy nến đặc trưng

Dấu hiệu của bệnh vảy nến

Vảy nến có nhiều loại khác nhau, trong đó đặc trưng nhất là bệnh vảy nến thể mảng (chiếm 80% những người bị vảy nến). Dấu hiệu bệnh vảy nến này là da xuất hiện các tổn thương hình mảng màu đỏ, bong tróc và có đường kính 2 – 20 cm. Các tổn thương này có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể nhưng có xu hướng tập trung ở đầu gối, da đầu, khuỷu tay.

Ngoài ra, vảy nến còn một số loại khác bao gồm:

- Vảy nến thể giọt: Tổn thương hình giọt nước đỏ, sưng viêm và có vảy. Bệnh thường xuất hiện ở tay, chân và lưng và có xu hướng tập trung ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên.

Sponsored Ad

- Vảy nến đảo ngược: Tổn thương da màu đỏ tươi, mịn, không vảy ở nách, háng, các nếp gấp da,…

- Vảy nến thể mủ: Xuất hiện các mụn đầu mủ trắng trên nền da đỏ rát. Bệnh thường xuất hiện ở bàn chân, bàn tay, thậm chí lan rộng ra toàn thân.

- Vảy nến đỏ da toàn thân: Da toàn thân đỏ rát, phồng rộp, bong vảy. Người bệnh có thể sốt, ớn lạnh, rối loạn nhịp tim rất nguy hiểm.

Phương pháp điều trị vảy nến kinh điển hiện nay

Dù dùng phương pháp gì thì mục tiêu điều trị vảy nến cũng là cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa tái phát. Người mắc có thể áp dụng các biện pháp như dùng thuốc, quang hóa trị liệu kết hợp thay đổi lối sống để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Sponsored Ad

- Sử dụng thuốc: Các loại thuốc bôi, uống, tiêm giúp giảm triệu chứng vảy nến nhưng không đáp ứng mục tiêu ngăn ngừa tái phát. Bên cạnh đó, thuốc có nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng nên người dùng cần thận trọng.

Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị vảy nến hiệu quả  

Sponsored Ad

 

Hãy thận trọng khi dùng thuốc điều trị vảy nến

- Quang hóa trị liệu: Sử dụng ánh sáng tia UV chiếu lên tổn thương da, từ đó cải thiện triệu chứng vảy nến.

- Thay đổi lối sống: Bạn nên tăng cường vận động, không hút thuốc lá, hạn chế uống bia, rượu, có chế độ ăn uống khoa học và kiểm soát căng thẳng hiệu quả. Điều này giúp ngăn ngừa vảy nến tái phát.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Miễn Khang và kem bôi dược liệu Explaq – Giải pháp cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa tái phát vảy nến hiệu quả

Để giải quyết đồng thời cả 2 mục tiêu điều trị vảy nến là cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa tái phát, giới chuyên gia khuyên người bị vảy nến nên sử dụng bộ đôi sản phẩm trong uống – ngoài bôi đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Miễn Khang kết hợp với kem bôi dược liệu Explaq để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Kim Miễn Khang có thành phần chính là cây sói rừng, kết hợp với thổ phục linh, nhàu, bạch thược, nhũ hương, hoàng bá giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể, điều hòa năng lượng tế bào, giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa vảy nến tái phát hiệu quả. Bên cạnh đó, người bị vảy nến nên kết hợp sử dụng kem bôi ngoài da Explaq. Sản phẩm có thành phần: Chitosan, phá cố chỉ, ba chạc, lá sòi có tác dụng dưỡng da, làm mềm mịn da, chống viêm, giảm ngứa, cải thiện bong vảy, tái tạo da khi bị vảy nến nói riêng và các bệnh vảy da khác nói chung.

Bạn có thể cũng thích bài viết này