4 thay đổi nguy hiểm ở tim sau tuổi 50 mọi người cần biết

Khi chúng ta qua tuổi 50, những thay đổi ở tim do tuổi tác bắt đầu xuất hiện. Cơ tim cứng lại, mỡ tích tụ nhiều ở bụng gây sức ép lên tim, mạch máu hẹ

Huyết áp tăng cao ở người sau trên 50 tuổi sẽ làm thành động mạch bị cứng lại, gây sức ép lên tim 

Sponsored Ad

Cơ tim bắt đầu cứng lại

Bắt đầu từ khoảng 50 tuổi, cơ tim chúng ta bắt đầu cứng lại, khiến việc bơm máu đi khắp cơ thể trở nên khó khăn hơn. Cơ tim cũng không còn co giãn tốt và sẽ khó giãn trở lại như cũ sau mỗi nhịp co đập.

Với phụ nữ, sự thay đổi nội tiết trong cơ thể sẽ làm tình hình tệ hơn. Vì khi nồng độ estrogen giảm, cơ tim phụ nữ sẽ dễ bị cứng hơn, chuyên gia tim mạch người Mỹ Regina Druz cho biết.

Những người trên 50 tuổi khi phát hiện những dấu hiệu như khó thở, mệt mỏi, sưng ở chân, mắt cá chân, bàn chân, tim đập nhanh và ho ra đờm có máu thì đừng ngần ngại đến bác sĩ kiểm tra, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo.

Sponsored Ad

Vòng eo lớn gây sức ép lên tim

Tích tụ mỡ thừa ở bụng không chỉ do quá trình trao đổi chất của cơ thể chậm lại khi lớn tuổi. Sự suy giảm khối lượng cơ và cường độ hoạt động cũng góp phần gây tăng cân.

Lượng mỡ thừa tăng thêm làm tăng nồng độ cholesterol trong máu, dẫn đến thừa cân, béo phì. Tất cả những yếu tố này đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Mỡ tích tụ ở nội tạng sẽ bám vào các cơ quan nội tạng quan trọng như gan, tim. Hiện tượng này sẽ làm tăn nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như gan nhiễm mỡ, tiểu đường và tim mạch.

Cách tốt nhất để tránh những nguy cơ trên là phải tập luyện thể dục thường xuyên, nhất là các bài tập sức mạnh như nâng tạ, ngồi xổm.

Sponsored Ad

Mạch máu hẹp hơn

Bệnh mạch vành (MVD) là tình trạng mạch máu vành tim bị nghẽn, gây cản trở lưu thông máu và khiến cơ tim không nhận đủ dưỡng khí.

Dấu hiệu của bệnh mạch vành là đau thắt ngực, khó thở, cảm giác như sắp bất tỉnh. Khi gặp những dấu hiệu này, người bệnh nên gọi ngay cấp cứu hoặc yêu cầu người nhà giúp đỡ.

Huyết áp tăng làm thành động mạch bị cứng lại

Huyết áp sẽ tăng lên khi chúng ta già đi. Áp lực bên trong mạch máu ngày càng tăng khiến thành động mạch bị xơ cứng. Hiện tượng này tiếp tục làm huyết áp tăng cao và tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu.

Sponsored Ad

Đối với phụ nữ lớn tuổi, một tác nhân khác tác động đến mạch máu là sự suy giảm nồng độ estrogen trong cơ thể, làm giảm sự co giãn linh hoạt của các mạch máu.

Hiện tượng này khi xảy ra bên trong buồng tim sẽ tạo sức ép lên tim.

Tuy nhiên, người bệnh có thể không cảm nhận được và hầu như không có triệu chứng gì. Nhưng bên trong, nó từ từ làm tổn thương các mạch máu, cơ tim và tăng đáng kể rủi ro bị bệnh tim.


Bạn có thể cũng thích bài viết này