4 dấu hiệu âm thầm của ung thư phổi, chủ quan 1 phút tử thần kéo đi sớm

Ung thư phổi giai đoạn đầu không dễ phát hiện do không có những biểu hiện bên ngoài. Tuy nhiên đây lại là căn bệnh nguy hiểm và chỉ có khám kịp thời mới có thể phát hiện bệnh.

Trong đợt khám sức khỏe năm ngoái, bác sĩ phát hiện bác Vương có một nốt sần 1cm ở phổi. Khi đó, bác sĩ đề nghị bác Vương đi khám sức khỏe tổng quát, tiến hành kiểm tra thêm để loại trừ khả năng ung thư.

Nhưng bác Vương không quan tâm, bác cảm thấy mình không có thói quen hút thuốc, không thể bị ung thư, đinh ninh các nốt ở phổi chỉ là bị viêm nên không muốn tốn tiền đi kiểm tra thêm.

Một năm trôi qua nhanh chóng. Trong quá trình khám sức khỏe, bác sĩ phát hiện thấy các tổn thương trong phổi của bác Vương đã phát triển đến 3cm và hình dạng cũng đã thay đổi, nghi ngờ rằng nó được gây ra bởi một khối u .

Sponsored Ad

Theo dõi thêm sinh thiết bệnh lý bác sĩ xác nhận và phỏng đoán bác Vương mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối.

Về vấn đề này, bác sĩ cảm thấy rất tiếc, nếu năm ngoái bác Vương nghe lời bác sĩ và tiến hành kiểm tra thêm thì có lẽ bệnh đã không phát triển đến thời điểm này.

Theo số liệu được công bố trong Báo cáo Ung thư Thế giới năm 2020, cứ 100 trường hợp ung thư mới ở Trung Quốc vào năm 2020 thì có 18 người ung thư phổi. 23 trong số 100 người chết vì ung thư là do ung thư phổi.

4 dấu hiệu âm thầm của ung thư phổi, chủ quan 1 phút tử thần kéo đi sớm  

Sponsored Ad

 Ảnh minh họa.

Sự khác biệt giữa viêm phổi và ung thư phổi là gì?

Viêm phổi và ung thư phổi thực chất là hai căn bệnh hoàn toàn khác nhau, trong đó viêm phổi là do mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Một số vi khuẩn gây bệnh có thể sinh ra hàng loạt vi khuẩn, vi rút, nấm,… sau khi xâm nhập vào cơ thể, những chất này có thể gây viêm phổi, sau đó gây ra một loạt các triệu chứng khó chịu.

Ung thư phổi xuất hiện là do sự đột biến DNA của tế bào. Sau khi đột biến, tế bào tiếp tục sinh sôi trong cơ thể, những tế bào “xấu” này sẽ tiếp tục phá hủy các mô bình thường, gây tổn thương rất lớn cho phổi của người bệnh. Khoảng 80 ~ 90% trường hợp ung thư phổi là do hút thuốc.

Sponsored Ad

Thứ hai, sự ra đời của căn bệnh ung thư phổi luôn “âm thầm”. Trong số những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi rất nhiều bệnh nhân đã ở giai đoạn cuối khi đã được chẩn đoán, một mặt, các triệu chứng của bệnh ung thư phổi giai đoạn đầu không rõ ràng.

Cơ thể có 4 biểu hiện chính này thì cần xem xét khả năng mắc ung thư phổi:

Sốt, ho lâu ngày thậm chí ho ra máu

Khi tổn thương xâm lấn vào mạch máu phổi và khí quản sẽ khiến người bệnh có triệu chứng ho bất thường. Đây là triệu chứng điển hình nhất của ung thư phổi giai đoạn đầu, hầu hết là ho khan khó chịu. Khi ho kéo dài, ho ra máu cũng có thể xuất hiện.

Sponsored Ad

Ngoài ra, ung thư phổi còn có thể khiến người bệnh có triệu chứng sốt không rõ nguyên nhân, không thể thuyên giảm sau khi uống thuốc hạ sốt.

4 dấu hiệu âm thầm của ung thư phổi, chủ quan 1 phút tử thần kéo đi sớm  

Sponsored Ad

 Ảnh minh họa.

Khàn giọng, tức ngực và khó thở

Nếu thấy các triệu chứng như tức ngực, khó thở và chóng mặt sau khi ngủ dậy vào buổi sáng, bạn cần cảnh giác có thể do ung thư phổi.

Những triệu chứng khó chịu này ở bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn đầu có thể thuyên giảm sau một thời gian ngắn nghỉ ngơi, nhưng khi bệnh tiếp tục phát triển thì các triệu chứng sẽ ngày càng nghiêm trọng và không thể thuyên giảm.

Đau vai, lưng, ngực và cánh tay

Khoảng 50% bệnh nhân ung thư phổi bị đau ngực, đau vai và các triệu chứng khó chịu khác hàng ngày, đặc biệt là khi ho và khó thở.

Sponsored Ad

4 dấu hiệu âm thầm của ung thư phổi, chủ quan 1 phút tử thần kéo đi sớm  

 Ảnh minh họa.

Phù phía trên phổi

Khi tổn thương chèn ép tĩnh mạch chủ trên, người bệnh sẽ bị phù các chi trên, mặt và đầu, cổ, không thể tự khỏi khi nghỉ ngơi.

Sponsored Ad

Các phương pháp chẩn đoán sớm ung thư phổi

Để phát hiện sớm ung thư phổi kịp thời, việc tiến hành các xét nghiệm cần thiết là rất quan trọng.

Chụp X-quang ngực

Chụp X-quang phổi có thể được sử dụng để phát hiện các nốt rắn có đường kính lớn hơn 1cm. Bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối có thể được phát hiện kịp thời thông qua việc kiểm tra này, nhưng rất khó phát hiện ung thư phổi giai đoạn đầu và có những hạn chế lớn.

Kiểm tra CT phổi

Có nhiều loại CT phổi, trong đó CT xoắn ốc liều thấp được biết đến trên lâm sàng là "tiêu chuẩn vàng" để chẩn đoán ung thư phổi. Xét nghiệm này có thể phát hiện kịp thời các nốt nhỏ li ti trong phổi, tỷ lệ chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn đầu có thể vượt quá 80%, tỷ lệ sống 10 năm của bệnh nhân sau phẫu thuật vượt quá 90%. Bề mặt quét của kiểm tra CT thông thường tương đối rộng, rất dễ bỏ sót chẩn đoán.

MRI phổi

So với CT, MRI có độ phân giải thấp hơn và dễ bị tạo tác dẫn đến chẩn đoán sai, do đó, thông thường không nên sử dụng MRI để tầm soát ung thư phổi trong thực hành lâm sàng.

Nhóm nguy cơ cao bị ung thư phổi

Những người hút thuốc lá lâu năm, đặc biệt là những người đã hút thuốc trên 20 năm và hút trên 2 bao mỗi ngày.

Những người làm việc và sinh sống lâu ngày trong các khu vực ô nhiễm như hầm mỏ, các vị trí có mỏ amiăng, khí thải diezen,…

Người từ 50 tuổi trở lên

Người có tiền sử bệnh phổi và tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư phổi.

Làm tốt 5 điều để phòng chống ung thư phổi hiệu quả

Sự xuất hiện của bệnh ung thư phổi liên quan mật thiết đến một số chi tiết trong cuộc sống, muốn phòng ngừa ung thư phổi thì cần phải có những thay đổi từ những chi tiết trong cuộc sống.

Tránh xa các yếu tố nguy cơ

Thuốc lá, ô nhiễm không khí, khói dầu... đều là những yếu tố nguy cơ cao gây ung thư phổi. Nên tránh xa những yếu tố này trong cuộc sống hàng ngày.

Một số người thường xuyên nấu nướng cần chú ý bật máy hút mùi và không để mình hít quá nhiều khói bếp.

Đừng ủ rũ

Giữa cảm xúc và sự xuất hiện của bệnh ung thư cũng có mối tương quan rất lớn. Trong cuộc sống hàng ngày, bạn phải học cách tiết chế cảm xúc của mình, bớt nóng giận, học cách kìm nén và không để mình rơi vào những cảm xúc tiêu cực lâu ngày.

Cải thiện khả năng miễn dịch

Chú ý duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, làm như vậy vừa giúp nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, vừa để cơ thể phòng chống bệnh tật tốt hơn.

Đồng thời, nên vận động hợp lý trong phạm vi cho phép của cơ thể cũng giúp ích rất nhiều cho việc nâng cao khả năng miễn dịch.

Ung thư phổi là một trong những căn bệnh đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của con người, ung thư phổi giai đoạn đầu không dễ phát hiện nên chúng ta càng phải quan tâm đến căn bệnh này, đi khám kịp thời khi cơ thể có những biểu hiện bất thường.

Bạn có thể cũng thích bài viết này