Khám phá 'tiên cảnh' đầy bí ẩn ở cao nguyên Đồng Cao

Đồng Cao là một cao nguyên thuộc xã Thạch Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, cách trung tâm huyện Sơn Động chừng 20km, cách Hà Nội khoảng 120km.

Không gian hoang sơ như nét chấm phá về du lịch thiên nhiên, thơ mộng đã đưa cao nguyên Đồng Cao như điểm đến mới lạ đầy thú vị. Địa danh xưa kia gắn liền với những huyền sử, huyền tích mang đậm màu sắc tâm linh đến ngày nay vẫn giữ nguyên giá trị. Đó là hang Vua, nơi gắn với câu chuyện huyền bí về ba vị tướng tài giỏi của nhà Lý bàn bạc việc quân đánh giặc Tống.

Sponsored Ad

Đứng trên đỉnh cao nguyên như có cảm giác đang ở giữa sự giao thoa của đất trời

Nơi tiên cảnh, song ít ai biết để khám phá hết được vẻ huyền bí của hang Vua cũng như non bồng ở chân tây Yên Tử này. Theo truyền thuyết, bao đời nay, đồng bào nơi đây xem hang Vua như một di tích linh thiêng giữa chốn rừng thiêng. Vì thế, với giá trị tâm linh họ đã lập nên một ngôi đền để thờ 3 vị Vua như để tri ân thế hệ khai phá vùng tiên cảnh. Còn ngày nay nơi ấy đã tôn thêm vẻ đẹp tâm linh hòa theo vùng sinh thái đậm đặc thiên nhiên.

Đồng Cao, xưa nay từng được ví như Tam Đảo, Mẫu Sơn của tỉnh Bắc Giang. Thế nhưng “nàng công chúa” cao nguyên Đồng Cao vẫn chưa được bừng tỉnh bởi du khách biết đến chưa nhiều. Cũng bởi thế nên vùng đất còn ấp ủ nhiều bí ẩn đang chờ con người khám phá.

Sponsored Ad

Những thửa ruộng bậc thang ven suối tạo khung cảnh thiên nhiên đa dạng và thanh bình

Sponsored Ad

Khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, thoáng đãng, núi rừng trùng điệp mây phủ sớm hôm như tranh thủy mặc. Xen lẫn vạt rừng cây cao, tầng thấp phía chân núi, bãi thoải cỏ xanh mướt, trải dài đến bất tận. Trên những đồi cỏ xanh mướt ấy còn hấp dẫn du khách bởi những bãi đá cổ nằm rải rác với những hình thù kỳ quái.

Đồng Cao thuận vào mùa đông ngắm mây núi, thích thú vào mùa hè hưởng không khí thanh trong gió lộng. Khung cảnh ấy, phù hợp với những bạn trẻ đam mê trải nghiệm đốt lửa, cắm trại đêm và ngóng sương giá phủ trắng Đồng Cao vào buổi sáng.

Năm 2016, tuyến đường liên xã qua Đồng Cao vừa hoàn thành tạo nhiều thuận lợi cho đồng bào đi lại. UBND tỉnh Bắc Giang đã giao cho huyện Sơn Động mời chuyên gia lập quy hoạch phát triển du lịch Đồng Cao.

Sponsored Ad

Thiên nhiên và con người cùng hồn hậu, nguyên sơ như tách biệt khỏi thế giới hiện đại

Sponsored Ad

Đã có nhiều ý tưởng đề xuất trồng những cánh đồng hoa, cây cỏ đặc trưng của địa phương, đầu tư phim trường, studio, chụp ảnh cưới, ảnh nghệ thuật…

Bên cánh rừng Đồng Cao, những bản làng của bà con dân tộc ít người cũng tô điểm thêm cho vẻ đẹp nơi này. Sống quanh cao nguyên Đồng Cao là các hộ gia đình đồng bào dân tộc Dao, Cao Lan, Tày. Họ chủ yếu sinh sống bằng cách trồng lúa và trồng cây ăn quả. Đời sống nơi đây còn nghèo nàn, lạc hậu, không có điện, không có nước sạch, không đường bê tông...

Sponsored Ad

Nắng sớm ở Đồng Cao

Những ngôi nhà nằm chênh vênh bên sườn đồi hay cheo leo ở lưng chừng con dốc. Bản Đồng Cao là nơi quần cư của các hộ dân đồng bào dân tộc Dao với những nét văn hóa đặc sắc riêng có. Chính yếu tố thiên nhiên hòa quện cùng giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống dân tộc thiểu số đã làm nên bản sắc Đồng Cao, làm nên một điểm đến hấp dẫn của miền sơn cước này.


Bạn có thể cũng thích bài viết này