5 loạι qυả nằм тrong “ѕácн đen” gây вệnн, nυôι тế вào υng тнư: Dù rẻ мấy cũng đừng мυa ăn

Có rẻ mấy cũng đừng mua.

5 loại quả nằm trong ‘sách đen’ gây bệnh, nuôi tế bào υng тнư: Dù rẻ mấy cũng đừng mua ăn

Lâu nay khi đi mua rau củ hay trái cây mọi người thường hay để ý mua được chỗ nào vừa sạch, rẻ tiền lại phải ‘mùa nào thứ ấy’ để hạn chế ‘tác dụng phụ’ do có chứa hóa chất mới yên tâm.

Thế nhưng ngoài những lựa chọn chuẩn chỉnh như vậy, nhiều loại trái cây mặc dù ngon, bổ, rẻ, nhưng lại chứa độc tố kích thích sự phát triển của υng тнư (UT) mọi người ạ. Vậy đó là những loại trái cây gì?

Sau khi đọc thông tin trên báo, mình đã có câu trả lời cho điều này rồi, giờ chia sẻ lại để mọi người cảnh giác, đi chợ nhớ lựa chọn lại trái cây bổ ích cho gia đình nhưng phải ít ‘tác dụng phụ’ nha.

Sponsored Ad

5 loại trái cây dưới đây đã được giới chuyên gia khuyến cáo nên tránh ăn vì có thể gây UT, đặc biệt loại cuối cùng đến nay có rất nhiều người vẫn sử dụng.

5 loạι qυả nằм тrong “ѕácн đen” gây вệnн, nυôι тế вào υng тнư: Dù rẻ мấy cũng đừng мυa ăn

Sponsored Ad

Táo sáp dễ gây UT máu. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Trái cây bị mốc hỏng: Chứa aflatoxin gây υng тнư gan mà WHO công nhận

Nhiều người ham rẻ mua hoa quả bị héo, thối mốc. Tuy nhiên loại trái cây này không còn thơm ngọt lại giàu dinh dưỡng khi lúc còn tươi. Đặc biệt là nếu ăn phải trái cây chứa nấm mốc có thể đối mặt với các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy, chướng bụng…

Hơn nữa, nấm mốc đôi khi còn chứa độc tố nguy hiểm cho gan đó là aflatoxin, đây là độc tố có thể gây viêm gan và υng тнư gan. Độc tố aflatoxin không chỉ phát triển trên bề mặt mà còn thâm nhập sâu vào trong thực phẩm. Do đó, cho dù trái cây đã được cắt bỏ phần mốc hay được nấu chín ở 100 độ C thì nguy cơ nhiễm độc vẫn còn.

Sponsored Ad

Trầu cau: Gây υng тнư miệng đã được IARC cảnh báo

Quả cau và lá trầu là món ăn cổ truyền của một vài quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên khi nhai, miếng trầu cọ xát mạnh vào niêm mạc khoang miệng, gây tróc vảy ở lớp thượng bì hoặc tạo nên nhiều vết trầy xước. Hơn nữa, độc tố có trong lá trầu, cau, vôi hay thuốc lào sẽ chà xát mạnh vào vùng bị tổn thương và gây ra bệnh υng тнư.

Theo nhiều kết quả nghiên cứu, chất arecolin và arecailin trong hạt cau có tác dụng tăng tiết dịch vị, giảm nhịp tim, kích thích thần kinh. Đây cũng là lý do vì sao sau khi ăn trầu, nhiều người cảm thấy mặt mũi mình trở nên hồng hào như vừa mới uống rượu.

Sponsored Ad

Trái cây đông lạnh: Sinh ra nitrit nguy cơ gây UT

Khi thời tiết chuyển nóng thì nhiều loại trái đông lạnh bắt đầu được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên theo các chuyên gia, trái cây nhiệt đới hầu hết không phù hợp để bảo quản trong tủ lạnh.

Hơn nữa, nhược điểm của loại quả này là khi bị đông lạnh, nên một số loại sẽ sản sinh ra nitrit tiềm ẩn khả năng gây ra căn bệnh UT cho người ăn.

5 loạι qυả nằм тrong “ѕácн đen” gây вệnн, nυôι тế вào υng тнư: Dù rẻ мấy cũng đừng мυa ăn

Sponsored Ad

Nhiều loại trái cây ngâm thuốc tẩy trắng, chất bảo quản có thể gây υng тнư. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Táo sáp bị phun phủ để tăng hạn sử dụng: Dễ gây UT máu

Khi mua táo về bạn có để ý thấy lớp sáp trắng bên ngoài vỏ táo, một lớp màng bảo vệ, được gọi là sáp mà người bán phun phủ lên để tăng hạn sử dụng của táo.

Nhiều công ty đã sản xuất sáp đã làm từ nguyên liệu tự nhiên như sáp ong, nhựa cánh kiến đỏ hay sáp carnauba… an toàn cho sức khỏe. Nhưng giá thành của chất bảo quản này rất đắt.

Vì vậy mà loại sáp thường được sử dụng để phủ lên trái cây thường có chứa các chất kim loại nặng như thủy ngân, chì formaldehyde hay các hóa chất nhuộm công nghiệp. Nếu ăn táo sáp lâu dài sẽ làm hỏng hệ thống miễn dịch và gây ra bệnh UT máu.

Sponsored Ad

Chuối chín ép: Chứa hóa chất gây dậy thì sớm cho trẻ và tăng nguy cơ UT máu

Chuối là thực phẩm phổ biến và có nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Thế nhưng loại quả này dễ dập nát, nên để vận chuyển dễ dàng thì người bán thường hái chuối khi còn xanh sau đó ngâm chúng trong hóa chất, chất bảo quản có chứa formaldehyde , chất kích thích chín, để chúng chín đều và tươi lâu hơn.

Tuy nhiên, đây đều là những chất hóa học rất có hại cho cơ thể, ăn chuối chín ép lâu ngày có thể gây dậy thì sớm cho trẻ và tăng nguy cơ UT máu.

Trên đây là 5 loại trái cây dễ gây UT đã được báo chí chia sẻ, mọi người khi đi chợ nhớ lựa chọn cẩn thận để không mua phải trái cây nguy hại cho gia đình mình nha.


Bạn có thể cũng thích bài viết này