Đang mùa bông điên điển, không thể bỏ qua 4 món ngon này

Một đặc sản của miền Tây không thể không nhắc tới là bông điên điển. Chỉ là thứ cây dại nhưng từ xa xưa, người ta đã nghĩ ra các món ăn từ bông điên đ

Những món ăn từ bông điên điển đã góp phần làm nên sự đặc sắc của ẩm thực miền Tây sông nước.

Sponsored Ad

1. Canh chua bông điên điển. Nguyên liệu: Cá bông lau, bông điên điển, cà chua, me xanh, rau thơm, nước mắm, tỏi, hạt nêm, đường, muối. Cá rửa sạch, thái lát dày 3 cm. Để ráo nước, ướp cùng muối. Lấy phần bông điên điển rửa sạch, để ráo nước. Rau ngổ và ngò gai thái nhỏ.

Sponsored Ad

Cho cá vào chiên qua, sau đó cho nước vào, nêm gia vị vừa ăn đun sôi cho tới khi cá chín. Cho bông điên điển cùng các loại rau thơm, tỏi phi thơm và ớt vào, đun sôi lên, nêm gia vị rồi tắt bếp.

Sponsored Ad

2. Gỏi bông điên điển: Đây là một món ăn hết sức đặc sắc, có sức gây thương nhớ cho bất kỳ ai thưởng thức món ăn này. Cái giòn của bông điên điển, vị ngọt của thịt heo và những con tôm, thêm các loại rau thơm là ta đã có một món ăn đặc sản của người miền Tây.

Sponsored Ad

Người ta thường trộn bông điên điển với giấm đường hoặc nước me cùng với các loại rau củ khác như cà chua, dưa leo, rau thơm... Nhấn nhá thêm vị ngọt cho đĩa gỏi có thể là tép ram, tôm luộc, giò chả hoặc thịt ba chỉ vừa nạc vừa mỡ.

Sponsored Ad

Đĩa gỏi ngon là phải cân bằng trong độ chua ngọt hài hòa và giữ được cái giòn bùi đặc trưng của điên điển.

Sponsored Ad

3. Bông điên điển xào thịt bò. Nguyên liệu:Thịt bò, bông điên điển, hành, tỏi, nước mắm, dầu ăn, gia vị. Thịt bò, chọn thịt đùi tươi, đem về rửa sạch, để ráo rồi thái mỏng, ướp tiêu hành, tỏi, nước mắm cho thấm đều.

Sponsored Ad

Bông điên điển xào riêng, chỉ cần xào sơ qua rồi đổ ra đĩa. Tiếp tục bắc chảo lên xào thịt tới khi vừa đủ săn mới cho bông điên điển vào xào tiếp, đảo đều, nêm nếm cho vừa ăn trước khi nhắc xuống bếp.

Điên điển xào thịt bò là món ăn dân dã, không cầu kì, phức tạp.

4. Bánh xèo bông điên điển. Nguyên liệu: Bông điên điển, bột gạo, nước cốt dừa, nước lạnh, muối, bột nghệ, hành lá, tép, giá, củ sắn, rau sống ăn kèm, gia vị.

Thái củ sắn nhỏ thành miếng dài, mỏng. Pha hỗn hợp bột gạo, bột nghệ, nước cốt dừa, nước lạnh, hành lá với nhau rồi để khoảng 10 - 15 phút cho bột nở ra. Sau đó bắt chảo dầu lên cho dầu nóng, trộn đều rồi đổ bột vào chảo tráng mỏng. Cho giá, củ sắn, bông điên điển, tép sông vào, rồi đậy nắp lại. Thỉnh thoảng mở nắp kiểm tra bánh đã chín chưa.

Bánh chín thì gấp làm đôi lại rồi lấy ra dùng kèm với nước mắm chua ngọt và rau sống. Vị chua chua, ngọt ngọt, bùi bùi của bông điên điển hòa quyện cùng vị đặc trưng của tôm sông, hương thơm từ rau sống, giá, củ sắn cùng với nước mắm chua ngọt tạo hương vị ngon khó quên. Ảnh: Internet.


Bạn có thể cũng thích bài viết này