Bắt Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Ngày 11/1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về tội "Nhận hối lộ".

Ông Đặng Việt Hà (51 tuổi, quê Hà Nam, là Tiến sĩ – Kỹ sư ô tô), được Bộ GTVT bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ ngày 1/8/2021 đến nay. 

Những ngày gần đây, ông Đặng Việt Hà bị triệu tập làm việc liên quan đến các vụ án “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “giả mạo trong công tác” mà Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM phối hợp cùng các cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an các tỉnh thành mở rộng điều tra.

Bắt Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam  

Sponsored Ad

 Cơ quan công an đọc lệnh bắt và khám xét phòng làm việc của ông Đặng Việt Hà tại Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: Công an TP.HCM cung cấp

Trước diễn biến này, Bộ GTVT đã quyết định giao ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng tạm điều hành Cục Đăng kiểm thay ông Đặng Việt Hà.

Như đã thông tin, vừa qua, Công an TP.HCM cũng như công an một số các tỉnh thành đã khám xét hàng loạt trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh thành, khởi tố, bắt tạm giam nhiều lãnh đạo, nhân viên để điều tra về tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.

Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Anh Quân (50 tuổi, quyền trưởng phòng), Đặng Trần Khanh (47 tuổi, là phó trưởng phòng) và Phạm Đức Ngọc (46 tuổi, là chuyên viên Phòng Kiểm định xe cơ giới – Cục Đăng kiểm Việt Nam) về tội “Nhận hối lộ”. 

Sponsored Ad

Lực lượng chức năng đã khám xét Cục Đăng kiểm Việt Nam tại số 18 đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) và tại số 12 đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh (TP.HCM). Tại hai nơi này, Công an TP.HCM đã thu giữ nhiều máy móc, tài liệu phục vụ cho công tác điều tra và mời nhiều người về làm việc.

Bắt Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam  

Sponsored Ad

 Công an khám xét tại Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: CAND

Theo Công an TP.HCM, vụ việc xuất phát khi gần đây lực lượng CSGT mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, như: Vi phạm nồng độ cồn, chở hàng quá tải. Quá trình làm nhiệm vụ, CSGT TP.HCM phát hiện nhiều xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật như: Xe tải, xe ben cơi nới thành thùng; mâm không đúng kích thước; lốp mòn; biển số mờ, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải… nhưng vẫn được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.

Sponsored Ad

Từ thông tin này kết hợp với đơn thư phản ánh của người dân, Công an TP.HCM đã trao đổi với các cục nghiệp vụ Bộ Công an, xác định hành vi có dấu hiệu tội phạm nên xác lập chuyên án để đấu tranh.

Bắt Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam  

 Những tiêu cực ở các trung tâm đăng kiểm đang được mở rộng điều tra. Ảnh: CA

Ban chuyên án đã bắt quả tang tại nhiều trung tâm đăng kiểm, các đối tượng “cò mồi” móc nối với nhân viên để nhận tiền của các chủ xe, cố ý bỏ qua các lỗi vi phạm bằng các thủ đoạn như: Làm lơ trước các lỗi vi phạm khi kiểm tra thủ công, cho thuê phụ tùng đảm bảo tiêu chuẩn để thay tạm khi kiểm định xe, dùng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải… 

Bạn có thể cũng thích bài viết này