Nhiều người sợ ăn cà chua nấu trứng K: BS nói sự thực

Canh trứng cà chua nấu với trứng là món ăn yêu thích của rất nhiều người, nhất là khi ăn cùng rau sống hay chan cơm dễ ăn vô cùng.

Vậy nhưng nhiều thông tin rằng món ăn này có thể gây đ.ộc cho cơ thể, thậm chí có thông tin ăn món này nguy cơ K (UT). Vậy sự thực thế nào?

Sau khi đọc thông tin trên báo, mình thấy TS Phạm Duệ, nguyên giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) và  PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm đã trả lời đầy đủ rồi, giờ mình chia sẻ cho những ai quan tâm nha.

Sponsored Ad

Cà chua chứa nhiều vitamin C. Ảnh minh họa/Nguồn: Vietnamnet

Vậy ăn canh trứng cà chua gây độc, UT không?

Nhiều thực phẩm khi kết hợp với nhau có thể tương tác làm mất thành phần dinh dưỡng hoặc tạo ra độc tố không tốt cho cơ thể như đau bụng, ói, đi tiêu kéo dài… Lâu dần khiến cơ thể bị bệnh nọ bệnh kia, thậm chí UT.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thành phần trong trứng với cà chua không hề có tương tác xảy ra mà còn hỗ trợ, bổ sung nhiều dưỡng chất.

Cụ thể theo TS Phạm Duệ, nguyên giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, thông tin lan truyền trên mạng về trứng nấu với cà chua gây đ ộ c là thiếu cơ sở khoa học và không có giá trị.

Sponsored Ad

Tuy nhiên chuyên gia này cảnh báo, cần sử dụng cà chua chín để chế biến thức ăn. Lý do vì trong cà chua xanh có chứa ancaloid đ ộ c có tên là solanin rất dễ gây nhiễm độc tố. Và độc tố này không còn nữa nếu cà chua đã chín.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm) cũng cho rằng lời đồn cà chua nấu trứng gây nhiễm độc tố là không đúng. Ngược lại, món ăn này rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Thực tế thì cho đến nay, vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học nào cho thấy canh cà chua trứng gây đ ộc hại cho người dùng. Ngược lại, đây còn món ăn rất ngon, bổ dưỡng và dễ tiêu hóa.

Sponsored Ad

Chuyên gia này cho biết, cà chua giàu vitamin cùng nhiều khoáng vi lượng. Còn trứng lại bổ huyết, dưỡng huyết.

Nếu kết hợp của 2 loại thực phẩm này vừa tăng cường chất xơ, lại vừa bổ thị lực, bổ não, tốt cho người ốm yếu, người già bị suy giảm thị lực, trẻ nhỏ.. chứ không hề chứa độc tố.

mới đây một người dùng trên mạng xã hội TikTok đã tiến hành soi món trứng cà chua dưới kính hiển vi để kiểm tra xem chúng có phản ứng nào bất thường hay không.

Ở mức phóng đại 1000 lần, người này cho biết các hợp chất trong trứng và cà chua không hề phản ứng với nhau. Đặc biệt, dưới tác dụng của nhiệt độ thì toàn bộ vi khuẩn đã bị tiêu diệt hết.

Sponsored Ad

Mới đây một người dùng trên mạng xã hội TikTok đã tiến hành soi món canh trứng cà chua dưới kính hiển vi để kiểm tra xem chúng có phản ứng nào bất thường nguy cơ gây hại cơ thể hay không.

Kết quả, ở mức phóng đại 1000 lần, người này cho biết các hợp chất trong trứng và cà chua không hề xảy ra phản ứng với nhau. Đặc biệt, dưới tác dụng của nhiệt độ thì toàn bộ vi khuẩn đã bị tiêu diệt hết.

‘Cà chua để bổ mắt, trứng thì bổ não… Vậy nên món ăn này rất an toàn, bổ dưỡng và hoàn toàn hợp vệ sinh các bạn nhé’, người dùng này nhấn mạnh.

Sponsored Ad

Chuyên gia nhận định canh trứng cà chua tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa/Nguồn: kknews

Mặc dù cà chua khi nấu cùng trứng rất an toàn như vậy, nhưng không phải thực phẩm nào cũng có thể ăn cùng cà chua: 4 thứ không nên kết hợp cùng cà chua bao gồm:

Cà chua và gan lợn

Hàm lượng đồng và sắt trong gan lợn có thể oxy hóa vitamin C thành acid dehydroascorbic và làm mất giá trị dinh dưỡng của cà chua.

Do đó, nếu muốn hấp thụ được toàn bộ hàm lượng vitamin C trong cà chua, bạn không nên nấu chung với gan lợn.

Cà chua và tôm

Hàm lượng asen pentoxide trong tôm nếu kết hợp cùng các loại thực phẩm giàu vitamin C như cà chua, chanh, cam… có thể gây ra phản ứng hóa học trong dạ dày, biến đổi asen pentoxide thành asen trioxide, đây là một chất có thể gây hại tim, gan, thận.

Sponsored Ad

Cà chua và dưa chuột

Tờ Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) cho biết, cà chua và dưa chuột kỵ nhau vì trong quả dưa chuột có chứa một loại enzym phân hủy vitamin C.

Trong khi đó, hàm lượng vitamin C trong cà chua rất cao, nên nếu 2 thứ này kết hợp với nhau sẽ làm lãng phí dinh dưỡng của cả hai, đồng thời khiến cơ thể bị thiếu hụt năng lượng.

Cà chua và khoai lang, khoai tây

Không nên kết hợp cà chua với những món giàu tinh bột như khoai tây, khoai lang. Bởi sự kết hợp này sẽ hình thành chất khó tiêu, rất dễ dẫn đến đau bụng, đi tiêu kéo dài và rối loạn tiêu hóa.

Sau những thông tin báo chí vừa chia sẻ như vậy, mọi người có thể yên tâm khi ăn canh cà chua nấu trứng rồi nhé, không hề chứa độc tố và nguy cơ UT như tin đồn lâu nay đâu.

Bạn có thể cũng thích bài viết này