6 thói quen khiến bạn dễ bị mỡ máu cao

Mỡ máu cao hay còn gọi là cholesterol cao - là yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim, béo phì và các vấn đề sức khỏe khác... Bệnh được phát hiện qua xét n

Một số loại cá như cá hồi, cá thu, và cá trích có chứa lượng a xít béo omega-3 cao hơn, chất béo tốt ảnh hưởng đến mức cholesterol xấu. A xít béo omega - 3 cũng giúp tăng lượng cholesterol tốt, giảm triglyceride, một loại chất béo trong máu và giảm huyết áp... Nên đặt mục tiêu ăn cá ít nhất hai lần mỗi tuần, tốt nhất là những loại có nhiều a xít béo omega - 3.

Sponsored Ad

Ăn mặn tiềm ẩn nguy cơ làm tăng mỡ máu - Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo người lớn chỉ nên sử dụng khoảng 5g muối mỗi ngày. Tuy nhiên, rất khó để xác định chính xác lượng muối ăn mỗi ngày. Do đó, ăn giảm muối, tránh ăn các thực phẩm chế biến sẵn sẽ giúp tránh nguy cơ mắc bệnh mỡ máu cao.

Sponsored Ad

Cùng với các chất dinh dưỡng thiết yếu như protein, chất béo lành mạnh, khoáng chất,... chất xơ cũng rất quan trọng để bổ sung vào khẩu phần ăn để duy trì sức khỏe nói chung. Chất xơ đặc biệt hữu ích cho những người có cholesterol cao, vì chúng có thể loại bỏ sự hình thành mảng bám trong động mạch, gây ra bởi tình trạng mỡ máu cao.

Sponsored Ad

Những loại thực phẩm này có chứa chất béo chuyển hóa, có thể làm tăng mức cholesterol xấu và giảm mức cholesterol tốt. Các bác sĩ cho biết, thủ phạm phổ biến có chứa chất béo chuyển hóa bao gồm các món nướng (như bánh quy và bánh ngọt), thực phẩm ăn nhẹ (như bỏng ngô từ lò vi sóng), thực phẩm chiên và bơ thực vật.

Sponsored Ad

Uống nhiều chất cồn như rượu, bia... thường xuyên có thể rất xấu cho sức khỏe. Cùng với các vấn đề tâm lý, nó có thể gây ra các vấn đề sinh lý nguy hiểm, bao gồm ung thư. Rượu có nhiều chất béo không lành mạnh, vì vậy nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng cholesterol cao ngay cả khi bạn tiêu thụ nó không thường xuyên.

Sponsored Ad

Như chúng ta đã biết, căng thẳng là một trong những nguyên nhân chính của một số vấn đề về sức khỏe, cả tâm thần và sinh lý. Căng thẳng có thể gây ra các bệnh như ung thư. Khi mức cortisol cao cũng làm cholesterol cao. Vì vậy, học cách kiểm soát căng thẳng có thể giúp làm giảm mức cholesterol.


Bạn có thể cũng thích bài viết này