Người bệnh zona thần kinh kiêng gì để nhanh khỏi, tránh sẹo?

“Người bệnh zona thần kinh kiêng gì” là từ khóa có lượt tìm kiếm lớn trên mạng xã hội. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Zona thần kinh không phải là bệnh quá nguy hiểm nhưng nếu chủ quan trong điều trị có thể dẫn đến các biến chứng và để lại sẹo sau khi khỏi. Muốn cải thiện bệnh hiệu quả thì ngoài việc dùng thuốc cũng cần kiêng khem một số thứ. Tuy nhiên, bệnh zona thần kinh kiêng gì không phải ai cũng trả lời được.

Người bệnh zona thần kinh kiêng gì để nhanh khỏi, tránh sẹo?  

Sponsored Ad

 Người bệnh zona thần kinh cần lưu ý kiêng khem để mau khỏe và tránh sẹo

Những thức ăn, đồ uống khiến zona thần kinh lan rộng hơn

Biết được khi bị zona thần kinh cần kiêng ăn gì sẽ tránh cho các vết zona lan rộng và ngăn ngừa được các biến chứng. Cụ thể, những nhóm đồ ăn, thức uống dưới đây người bệnh zona thần kinh cần lưu ý:

- Rượu bia và các chất kích thích: Bạn cần tránh sử dụng các loại đồ uống có cồn vì dùng lâu ngày sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng suy yếu, suy giảm hệ miễn dịch. Vì thế làm cho virus gây bệnh zona phát triển nhanh, mạnh hơn và lan rộng khắp cơ thể.

Sponsored Ad

- Thực phẩm nhiều đường: Những loại đồ ăn như bánh kẹo, nước ngọt… làm giảm quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, khiến đường huyết trong máu tăng nhanh. Không những thế chúng còn khiến cho các vết tổn thương của zona chậm lành.

Người bệnh zona thần kinh kiêng gì để nhanh khỏi, tránh sẹo?  

Sponsored Ad

 Người bệnh zona thần kinh cần kiêng bánh kẹo chứa nhiều đường vì chúng làm vết thương lâu lành

- Thực phẩm nhiều chất béo: Các đồ chiên rán, xào được chế biến sẵn như: xúc xích, nem rán… chứa nhiều dầu mỡ, chất bảo quản không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó còn làm giảm khả năng hấp thu vitamin, tạo điều kiện cho virus phát triển đến các sợi dây thần kinh khác, khiến tình trạng zona trở nên nặng hơn.

Thức ăn khiến tổn thương zona thần kinh để lại sẹo

Ngoài các nhóm thực phẩm kể trên, bệnh nhân bị zona còn cần kiêng các loại thức ăn có nguy cơ để lại sẹo sau:

Sponsored Ad

- Đồ nếp: Các loại xôi hay bánh được làm từ gạo nếp khi vết zona chưa lành thì người bệnh không nên ăn vì chúng mang tính nóng sẽ gây sưng viêm, chảy mủ, khiến vết thương khó lành và để lại sẹo.

Người bệnh zona thần kinh kiêng gì để nhanh khỏi, tránh sẹo?  

Sponsored Ad

 Người bệnh zona thần kinh cần kiêng ăn đồ nếp

- Rau muống: Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, rau muống có tác dụng kích thích lên da non. Vì thế, nếu đang bị tổn thương do zona mà bạn ăn rau muống sẽ khiến lượng da thừa được sinh ra và đẩy lên bề mặt da tạo thành vết sẹo lồi.

- Tôm, cua, hải sản: Thực phẩm này rất giàu dinh dưỡng nhưng chúng kích thích các tế bào collagen sản sinh nhanh chóng, làm xáo trộn mô sợi collagen trong da, đẩy các tế bào da thừa lên khiến hình thành sẹo. Hơn nữa, những loại thức ăn này còn khiến nhiều người bị dị ứng, ngứa gãi làm trầy xước các vết zona lâu khỏi.

Sponsored Ad

Những việc làm khiến vết zona thần kinh lâu lành

Người bệnh zona thần kinh ngoài kiêng một số loại thức ăn thì cũng cần kiêng một số việc như:

- Tiếp xúc với dịch mụn nước zona: Người bệnh không được dùng tay động chạm vào các tổn thương zona khi không cần thiết. Vì các dịch nước zona vỡ ra sẽ lâu lành và bụi bẩn bám vào có nguy cơ bị bội nhiễm.

- Gãi ngứa: Các tổn thương zona tạo cảm giác ngứa rát, khó chịu nhưng người bệnh cần tránh gãi mạnh hay chà xát vì hành động này sẽ làm các mụn nước vỡ ra khiến tăng nguy cơ nhiễm trùng và để lại sẹo.

Người bệnh zona thần kinh kiêng gì để nhanh khỏi, tránh sẹo?  

Sponsored Ad

 Người bệnh zona thần kinh cần kiêng gãi để tránh nhiễm trùng da

- Đắp các loại lá, các bài thuốc dân gian: Nhiều bệnh nhân zona tự ý sử dụng đỗ xanh, gạo nếp hay các loại lá giã nhỏ đắp lên vết thương, nhưng những phương pháp này chưa có nghiên cứu, kiểm chứng nên có thể khiến vết zona nặng thêm, da bị bội nhiễm.

Biện pháp giúp bệnh zona thần kinh nhanh khỏi, không để lại sẹo

Để bệnh zona cải thiện nhanh, ngoài kiêng các thức ăn, đồ uống và việc làm như trên thì người bệnh cần có thêm biện pháp điều trị thích hợp. Trong đó, sử dụng kem bôi thảo dược giúp nhanh lành tổn thương zona, không để lại sẹo là xu hướng được nhiều người lựa chọn hơn cả.

Hiện nay, gel bôi Subạc được nhiều chuyên gia khuyên dùng để điều trị zona tại nhà. Với thành phần chính là nano bạc và các thảo dược quý như: neem (hay còn gọi là xoan Ấn Độ, sầu đâu), chitosan, kẽm salicylate, gel bôi Subạc có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, chống viêm. Vì thế, giúp làm dịu da, giảm đau ngứa rát nhanh mà không gây kích ứng da. Gel Subạc còn ngăn ngừa nguy cơ các nốt zona trở thành sẹo thâm khi khỏi.

Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên vệ sinh sạch vùng da bị zona bằng nước rồi dùng khăn mềm lau khô. Sau đó bôi một lớp mỏng gel Subạc lên da, thoa cho gel thẩm thấu đều vào da. Sử dụng ngày 3-4 lần, sau lần bôi đầu tiên bạn đã thấy da mát, đỡ đau rát hẳn. Bôi gel Subạc vài ngày là các vết thương zona đã khô và lành dần.

Bạn có thể cũng thích bài viết này