Xuất hiện ‘2 đau 2 ngứa’ trên cơ thể báo hiệu K gan cận kề, ai có 1 cũng cần khám ngay

K (UT) gan – căn bệnh trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều gia đình. Nó là loại UT phổ biến thứ 6 trên thế giới với 782.000 ca mỗi năm. Tại Việt Nam, năm 2020 ghi nhận 26.418 người mắc mới, chiếm 14,5%. Con số này cao nhất trong số các ca bệnh UT phổ biến.

Nhìn những số liệu này đủ để thấy tế bào ác tính ở gan trở thành nỗi sợ hãi của nhiều gia đình Việt như thế nào. Đặc biệt, bệnh này ở giai đoạn đầu rất khó phát hiện. Vậy nên hầu hết người Việt đến viện phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn rồi.

Mà cũng chẳng cần tính số liệu làm gì, ở quê mình không biết có bao nhiêu người đã mất vì căn bệnh này. Già có nhưng trẻ cũng có chứ đừng nghĩ khối u nó chỉ có ở người già nha, sai lầm lớn đấy. Quê mình cũng đầy người vì chủ quan nghĩ chỉ người già mới bị nên bỏ lỡ thời cơ điều trị đấy.

Sponsored Ad

Mình đọc báo thấy có đề cập đến triệu chứng ‘2 đau – 2 ngứa’ cảnh báo tế bào ác tính ở gan đã hình thành. Mình chia sẻ ở bên dưới, ai có dù chỉ một thôi thì cũng nên đi khám liền, chần chừ là dễ mất cơ hội lắm.

Xuất hiện ‘2 đau 2 ngứa’ trên cơ thể báo hiệu K gan cận kề, ai có 1 cũng cần khám ngay

Sponsored Ad

Tế bào K gan. Ảnh minh họa, nguồn: VTC News

Dấu hiệu cảnh báo UT gan giai đoạn sớm gồm ‘2 đau, 2 ngứa’

+ Đau bụng trên bên phải:

Vùng bụng trên bên phải chính là khu vực của lá gan. Khi xuất hiện khối u ác tính sẽ tạo nên cảm giác đau. Cơn đau này có thể âm ỉ hoặc quằn quại, nhói ra phía sau lưng. Có đôi khi tại khu vực này còn bị đau nhẹ khi chạm vào hoặc có cảm giác chướng bụng sau ăn.

Khi khối u ngày một to lên thì bệnh nhân còn có thể dùng tay sờ được ở bên ngoài. Cũng vì đau nên gây ra tình trạng cơ thể mệt mỏi, uể oải, đuối sức… dù không làm gì nặng nhóc. Nếu tình trạng này kéo dài, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để khám bệnh ngay lập tức.

Sponsored Ad

+ Đau vai phải:

Mỏi vai, đau vai thường là triệu chứng sau khi bạn làm việc nặng hoặc ngồi sai tư thế. Tuy nhiên, một số trường hợp nhất định đây chính là triệu chứng UT gan mà ai cũng bỏ qua. Nhất là chỉ đau mỗi vùng vai phải thì rất có thể bạn đang gặp vấn đề về gan.

Các chuyên gia nhận định: Khối u ở gan khi phát triển thì các dây thần kinh dưới cơ hoành sẽ bị chèn ép mạnh. Trong khi đó, chúng lại có sự liên kết với dây thần kinh ở vai phải dẫn tới đau nhói khi mắc bệnh.

Vì thế, nếu có dấu hiệu này thì bạn tuyệt đối không được vận động mạnh cho tới khi biết được nguyên nhân chính xác.

Sponsored Ad

+ Ngứa da:

Trong trường hợp da bạn bị mẩn ngứa mà không thể thuyên giảm dù đã dùng được các loại thuốc đặc trị da liễu, hãy cẩn thận đừng bỏ qua các dấu hiệu UT gan.

Nguyên nhân gây ngứa là vì lúc này gan đã bị tổn thương, khiến các axit mật bị lắng tại da và kích thích các thụ thể của dây thần kinh cảm giác, ngứa trầm trọng.

Bên cạnh đó, khôi u ở gan đã đè nén ống mật khiến da bị vàng và ngứa cả ngày. Ngoài UT gan thì ngứa da còn là dấu hiệu của nhiều bệnh khác như khối u ở tuyến tụy, đường mật, túi mật, da… Vì thế, tốt nhất vẫn nên đi khám ngay.

+ Ngứa mắt:

Sponsored Ad

Mắt có thể phản chiếu chính xác những điều bất thường trong cơ thể nhưng lại chẳng mấy người để ý. Gan có khối u mà lại gây ngứa mắt là vì lúc đó gan đã bị suy yếu khiến cơ quan này không nhận đủ lượng máu cần thiết để thải hết độc tố ra bên ngoài. Điều này khiến mắt dễ bị nhiễm khuẩn và sưng tấy lên.

Không chỉ thế, một số người còn bị khô mắt, ngứa mắt như khi đang nhìn thẳng vào ánh nắng mặt trời. Triệu chứng này tương tự như sau khi bạn làm việc trên máy tính, điện thoại trong suốt thời gian dài nên hầu như sẽ bị bỏ qua.

Xuất hiện ‘2 đau 2 ngứa’ trên cơ thể báo hiệu K gan cận kề, ai có 1 cũng cần khám ngay

Sponsored Ad

Xung quanh chúng ta đã có rất nhiều người ‘đi’ vì K gan rồi. Ảnh minh họa, nguồn: Sohu

Ngoài ra, khi tế bào u ở gan hình thành còn xuất hiện một số triệu chứng như:

+ Sụt cân bất thường dù bạn không có chế độ ăn kiêng hay tập luyện.

+ Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi dù chẳng vận động mạnh hay làm gì.

+ Bị rối loạn tiêu hóa gây nên triệu chứng chán ăn, buồn nôn hoặc nôn, ăn không ngon, thấy khó chịu, khó tiêu…

+ Nước tiểu có màu tối

+ Các triệu chứng khác giống cảm cúm như sốt, yếu cơ, đau đầu, ớn lạnh, vã mồ hôi.

Trên đây là những thông tin mà báo chí chính thống đã đăng tải, ai cũng nên biết mà chú ý tới tình trạng sức khỏe của bản thân. Nếu thấy có gì bất thường thì nên đi khám ngay còn kịp, chần chờ chẳng khác nào tự hại mình.

Bạn có thể cũng thích bài viết này