Thực hư chuyện thịt gà kỵ xôi nếp, ăn cùng dễ nhiễm sán

Có một số thông tin cho rằng, ăn thịt gà cùng xôi sẽ sinh ra bạch thốn trùng (sán xơ mít). Vậy đây có phải là sự thật?

Xôi và thịt gàlà hai món ăn luôn "đắt hàng" và thường xuyên xuất hiện trên mâm cỗ của người Việt. Tuy nhiên, có không ít thông tin truyền tai nhau cho rằng thịt gà và xôi kỵ nhau. Ăn chung hai món này sẽ sinh ra bạch trùng thốn (sán xơ mít).

Tuy nhiên, chuyên gia đã bác bỏ thông tin này và cho rằng đó chỉ là tin đồn vô căn cứ.

Thực hư chuyện thịt gà kỵ xôi nếp, ăn cùng dễ nhiễm sán  

Sponsored Ad

GS. TS. BS Nguyễn Văn Đề, nguyên Trưởng bộ môn Ký ính trùng, trường Đại học Y Hà Nội khẳng định không có cơ sở khoa học cho việc ăn thịt gà và xôi sinh ra sán xơ mít. Nếu ăn chung hai món sinh ra sán thì có lẽ phần lớn dân số Việt Nam đều mắc loại sán này.

GS. Đề cho biết thêm, sán xơ mít là loại ký sinh trùng nhiều người mắc phải. Nguyên nhân nhiễm sán là do thói quen ăn uống không đảm bảo vệ sinh, không tuân thủ nguyên tắc ăn chín xuống sôi. Ăn thịt sống, tái, làm gỏi, rau sống, đặc biệt là móntiết canh(lợn, dê...) rất dễ nhiễm sán xơ mít.

GS. Đề cho rằng, để đề phòng nhiễm sán xơ mít, người dân cần ăn chín, uống sôi, vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn...

Sponsored Ad

Thực hư chuyện thịt gà kỵ xôi nếp, ăn cùng dễ nhiễm sán  

Bên cạnh đó, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Hà Nội) cho rằng ăn xôi nếp và thịt gà (đã được nấu chín) không hề gây bệnh cho cơ thể. Trường hợp người ngày không đảm bảo vệ sinh (như chứa nấu chín đồ ăn hoặc có thói quen ăn bốc bằng tay)... thì nguy cơ nhiễm sán hoàn toàn có thể xảy ra.

Do đó, việc ăn thì gà và xôi nếp cùng lúc sinh ra sán là hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Nếu sinh ra giun sán thì có thể là do vấn đề vệ sinh ăn uống chứa không phải do sự kết hợp này.

Thịt gà cung cấp chất đạm, xôi nếp cung cấp đường bột. Dưới góc độ khoa học, cả hai loại thực phẩm này đều có lợi cho sức khỏe. Khi kếp hợp với nhau cũng chưa có nghiên cứu hay bằng chứng nào chỉ ra khả năng gây bệnh. Vì vậy, người dân hoàn toàn có thể yên tâm về việc ăn xôi nếp cùng với thịt gà.

Bạn có thể cũng thích bài viết này