Thử thách lấy lại sức khỏe

Hệ quả của những ngày tết thường là tình trạng tăng cân và sức khỏe giảm sút do lịch sinh hoạt xáo trộn, thiếu sự điều độ, đòi hỏi mọi người phải điều

Hệ quả của những ngày tết thường là tình trạng tăng cân và sức khỏe giảm sút do lịch sinh hoạt xáo trộn, thiếu sự điều độ, đòi hỏi mọi người phải điều chỉnh chế độ ăn uống, luyện tập để lấy lại sức khỏe.

Trong dịp lễ tết, các gia đình thường hay di chuyển nhiều nơi, ăn uống thất thường. Không những vậy, các món ăn ngày tết thường có nhiều chất béo, chất đạm, nhiều chất chua…, gây ra sự mất cân bằng trong dinh dưỡng. Do đó, những ngày sau kì nghỉ là lúc cần ăn uống và luyện tập điều độ để giảm cân, thải độc và lấy lại sự cân bằng sức khỏe.

Đau đầu với chuyện tăng cân

Sponsored Ad

Chị Nguyễn Thị Kim Châu, ngụ tại quận Tân Bình, TPHCM, cho biết hơn một tuần nghỉ tết, ngày nào gia đình chị cũng di chuyển vài trăm cây số để ăn tết với gia đình nhà ngoại và nhà nội. Bảy ngày đầu năm gần như liên tục tụ tập ăn tiệc tân niên, uống cà phê, hát hò. Việc ngủ nghỉ cũng không còn đúng với đồng hồ sinh học ngày thường. Cả gia đình tối đi ngủ trễ, sáng dậy lúc 9-10 giờ. Tất cả sinh hoạt, ăn uống đều đảo lộn. Các thành viên gia đình cảm thấy tăng cân, mệt mỏi, chán ăn, chị Châu phải tính toán đau đầu với mỗi bữa ăn làm sao vẫn đủ chất nhưng phải giảm cân, thanh lọc cơ thể.

Sponsored Ad

Theo ThS BS. Nguyễn Đức Thành – Trưởng khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, các kỳ nghỉ lễ kéo dài có nguy cơ làm cho chúng ta bị tăng cân do ăn uống vô độ và không tập luyện thể dục. Các công việc phát sinh trong kỳ nghỉ lễ, việc di chuyển nhiều, thức khuya, uống rượu bia nhiều… gây ra căng thẳng, dẫn đến các tình trạng bệnh lý nguy hiểm.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng

Hiện nay vẫn chưa có một phương pháp nào có thể thải hết các chất độc trong cơ thể. Ngành y khoa chỉ khuyến khích các gia đình uống nước lọc, hạn chế các loại nước có đường, nước giải khát, ăn nhiều rau xanh và các chất chứa nhiều chất oxy hóa: nho, táo, atiso… giúp cho quá trình thải độc cơ thể diễn ra một cách nhanh hơn.

Sponsored Ad

Thạc sĩ Trương Nhật Khuê Tường, Khoa Dinh dưỡng – Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, sau những ngày tết ăn uống, sinh hoạt kém điều độ, cần lấy lại cân bằng dinh dưỡng để tiếp tục công việc của năm mới là điều cần thiết.

Thông thường vào những ngày tết, mọi người ăn quá nhiều chất đạm, béo, ngọt… nên thận phải làm việc nhiều, khiến cơ thể mệt mỏi. Để cân bằng dinh dưỡng sau tết, bữa ăn cần giảm chất đạm, béo, ăn nhiều rau xanh, hoa, quả. Các món ăn nên hấp, luộc, không nên xào, chiên nhằm giúp bộ máy tiêu hóa đỡ mệt mỏi, thận đỡ làm việc nhiều. Rau, quả chứa nhiều nước, chất xơ sẽ là thực phẩm hữu ích đối với người bị tăng cân, giúp lấy lại cân bằng dinh dưỡng.

Sponsored Ad

Tập luyện để rèn thể lực

Bên cạnh chế độ ăn, các thành viên trong gia đình cần lập lại chế độ tập luyện lành mạnh, ngủ dậy sớm tập thể dục, rèn luyện thể chất. Sau đây là những bài tập hàng ngày cho những người bận rộn do BS Nguyễn Đức Thành tư vấn:

1. Chống đẩy

Sponsored Ad

Công dụng: Làm mạnh cơ hai tay và thân trên.
Cách thực hiện: Nằm sấp, hai lòng bàn tay đặt trên sàn nhà, khớp khuỷu duỗi thẳng, hai chân duỗi thẳng, các ngón chân tựa trên sàn, khoảng cách giữa hai tay rộng bằng vai, cố gắng giữ cho cổ và thân mình luôn thẳng. Từ từ gập khuỷu hạ thấp thân mình xuống sàn cho đến khi ngực gần chạm sàn và hít vào. Chú ý phải gồng cơ để chống lại trọng lực sao cho thân mình hạ xuống từ từ. Duỗi thẳng hai khuỷu đẩy thân mình lên trở về tư thế ban đầu và thở ra.
Thực hiện khoảng 2-4 hiệp, mỗi hiệp khoảng 10-15 lần hoặc cho đến khi mỏi tối đa. Nghỉ 1-2 phút giữa các hiệp.

Sponsored Ad

2. Đứng lên ngồi xuống

Công dụng: Làm mạnh cơ hai chân và cơ mông.
Cách thực hiện: Đứng thẳng với hai chân rộng bằng vai, hai bàn chân đặt song song trên mặt sàn, từ từ ngồi xuống cho đến khi hai đùi song song với mặt sàn và hít vào. Chú ý phải luôn giữ cho lưng thẳng, thân mình không ngả về phía trước quá mức, phải gồng cơ để chống lại trọng lực sao cho thân mình hạ xuống từ từ. Duỗi thẳng hai gối, trở về tư thế ban đầu và thở ra. Để giữ được thăng bằng thì mắt nên nhìn thẳng vào một điểm cố định ở phía trước trong suốt quá trình thân mình di chuyển, có thể giơ thẳng hai tay ra trước hoặc đan chéo hai tay đặt sau gáy. Thực hiện khoảng 2-4 hiệp, mỗi hiệp khoảng 10-15 lần hoặc cho đến khi mỏi tối đa. Nghỉ 1-2 phút giữa các hiệp.

Sponsored Ad

3. Nằm gập bụng

Công dụng: Làm mạnh cơ bụng.
Cách thực hiện: Nằm ngửa, hai gối gập, hai bàn chân đặt song song trên mặt sàn. Hai bàn tay đan chéo vào nhau đặt sau đầu. Hít vào, cúi cổ và nâng thân mình khỏi mặt sàn, giữ vài giây sau đó từ từ hạ thân mình xuống trở về tư thế ban đầu và thở ra.
Thực hiện khoảng 2-4 hiệp, mỗi hiệp khoảng 10-15 lần hoặc cho đến khi mỏi tối đa. Nghỉ 1-2 phút giữa các hiệp

4. Tập tư thế rắn hổ mang

Công dụng: Kéo dãn và làm mạnh cơ cổ và cơ lưng.
Cách thực hiện: Bạn nằm sấp trên sàn, hai lòng bàn tay đặt song song trên mặt sàn, khoảng cách hai tay rộng bằng vai, hai chân duỗi thẳng. Từ từ duỗi thẳng hai khuỷu nâng thân mình lên, ưỡn cổ và lưng ra sau tối đa (nếu bạn thấy khó thở thì bớt lại một chút). Giữ yên tư thế trong khoảng 1 phút hoặc lâu nhất có thể. Từ từ hạ thân mình xuống trở lại tư thế ban đầu.
Thực hiện 1-2 lần trong một buổi tập.


Bạn có thể cũng thích bài viết này