Những dấu hiệu mang thai lần đầu chị em nên biết

Mang thai là điều kỳ diệu và tuyệt vời nhất đối với một người phụ nữ. Mang thai lần đầu tuy có nhiều bỡ ngỡ nhưng lại là trải nghiệm vô cùng tuyệt vời

1. Có máu báo thai

Máu báo thai là dấu hiệu có thai tuần đầu sớm nhất. Máu báo thai thường xuất hiện thành một vệt màu hồng nhạt hơn so với máu kinh. Thông thường nó không thành dòng và không có cục máu đông, tuy nhiên với một số người không có kinh nghiệm sẽ rất dễ nhầm với máu kinh. Kèm theo máu báo thai là hiện tượng đau lưng và tử cung bị co thắt.

2. Chậm kinh nguyệt

Đây là một trong những triệu chứng mang thai sớm và dễ nhận biết mà phụ nữ nào cũng có thể nhận thấy. Sau khi quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp tránh thai, nếu bạn bị chậm kinh khoảng 7 - 10 ngày thì cần phải sử dụng que thử thai để kiểm tra hoặc đến các cơ sở y tế siêu âm để có được kết quả chính xác nhất.

Sponsored Ad


3. Có cảm giác buồn nôn

Ở những tuần đầu tiên, đa số các chị em mang thai sẽ cảm thấy buồn nôn. Dấu hiệu này thường xuất hiện ở phụ nữ có thai từ tuần thứ 4 của thai kỳ (sau 1 tháng). Có những người cảm thấy buồn nôn vào buổi sáng hoặc buổi chiều và chiều tối, cũng có những người lại cảm thấy buồn nôn cả ngày. Khi đó, chị em ngửi thấy mùi thức ăn hay bất kỳ mùi gì cũng cảm thấy khó chịu và buồn nôn.

Sponsored Ad

4. Đi tiểu nhiều hơn

Đi tiểu nhiều cũng là biểu hiện thường gặp ở phụ nữ mang thai. Khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể của người phụ nữ thay đổi khiến máu chảy qua thận nhiều hơn gây nên tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày. Triệu chứng có thai này thường gặp ở tuần thứ 6 của thai kỳ và sẽ kéo dài đến hết tháng thứ 3 của thai kỳ. Tuy nhiên, ở giai đoạn cuối của thai kỳ, khi thai nhi phát triển gây chèn ép lên bàng quang sẽ lại khiến các bà bầu phải đi tiểu nhiều lần.

5. Có biểu hiện căng tức ngực

Cách nhận biết có thai tiếp theo là biểu hiện bị căng tức ngực. Dấu hiệu căng tức ngực rất dễ làm cho các chị em bị nhầm lẫn với dấu hiệu có kinh nguyệt. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những dấu hiệu mang thai phổ biến, các chị em cần phải lưu ý để không bị nhầm lẫn.

Sponsored Ad

6. Người mệt mỏi

Phụ nữ khi mang thai cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi do cơ thể nữ giới cần phải làm việc liên tục để cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Đồng thời, lượng hormone progesterone tăng lên làm cho nhịp tim và thân nhiệt tăng cao để cung cấp đủ oxy cho thai nhi, vì vậy người phụ nữ sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi.


7. Có biểu hiện khó thở

Biểu hiện mang thai này ở mỗi người khác nhau lại có mức độ khó thở khác nhau. Thời điểm bị khó thở cũng khác nhau, có người bị khó thở ở đầu thai kỳ, có người lại cảm thấy khó thở ở cuối thai kỳ. Phụ nữ mang thai lần đầu có biểu hiện khó thở rõ ràng nhất.

Sponsored Ad

8. Nhạy cảm với mùi

Các chuyên gia sản phụ khoa cho biết, nếu người bình thường chỉ nhạy cảm với một số mùi đặc trưng thì các chị em phụ nữ khi mang thai sẽ trở nên nhạy cảm với bất kỳ mùi nào, đặc biệt là mùi thức ăn. Cần phải hạn chế tiếp xúc hoặc không đến những nơi có mùi mà chị em cảm thấy mẫn cảm.

9. Đau vùng thắt lưng

Đau lưng trong thời kỳ mang thai là một dấu hiệu rất phổ biến. Dấu hiệu nhận biết có thai này xuất hiện rất sớm nên bạn có thể dễ dàng cảm nhận được. Hiện tượng đau lưng là do dây chẳng ở lưng của thai phụ bị kéo dãn, các cơ quan phải hoạt động nhiều hơn để chuẩn bị cho sự phát triển của thai nhi. Khi thai nhi phát triển nhanh sẽ gây áp lực lên sống lưng, các chị em sẽ cảm thấy lưng mình ngày càng đau, cơn đau giống như đau lưng ở mỗi kỳ kinh nguyệt và có chiều hướng tăng dần, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thường ngày của các chị em.

Sponsored Ad

10. Tâm lý thất thường

Tâm lý thất thường được cho là một trong những dấu hiệu thường gặp ở chị em phụ nữ khi mang thai. Nhiều người thường rất nhạy cảm trong giai đoạn này, buồn vui thất thường, đôi khi còn lo lắng thái quá, tức giận vô cớ. Đây là những biểu hiện có thai hết sức bình thường, tuy nhiên cần lưu ý để tránh rơi vào tình trạng trầm cảm gây ảnh hưởng đến thai nhi. Người thân trong gia đình cần an ủi và động viên để tinh thần của thai phụ được tốt hơn.

11. Dễ bị choáng ngất

Khi người phụ nữ mang thai, nhịp tim của thai phụ sẽ rất nhanh và tốc độ bơm máu tăng lên nhiều lần so với bình thường. Như vậy, hệ thống tim mạch sẽ không thể bắt kịp với những thay đổi đó và khiến bạn dễ bị chóng mặt, khó thở và đau đầu. Ngoài ra, huyết áp của thai phụ trong thời kỳ mang thai sẽ giảm xuống thất thường khiến bạn dễ bị chóng mặt và ngất xỉu. Nếu đang khỏe mạnh mà tự dưng cảm thấy mệt mỏi, khó thở và dễ ngất xỉu thì hãy nghĩ ngay đến dấu hiệu có thai này.

Sponsored Ad

12. Chảy máu cam

Chảy máu cam là hiện tượng hết sức bình thường của người người phụ nữ đang trong thai kỳ. Khi đó, cơ thể người phụ nữ sẽ sản xuất nhiều máu hơn, các hormone trong cơ thể người phụ nữ ở thời kỳ mang thai sẽ tạo áp lực làm giãn ở các mạch máu trong mũi của họ, khiến cho họ bị chảy máu cam.

13. Bị táo bón

Triệu chứng mang thai tiếp theo đấy là bị táo bón. Sự thay đổi của hormone trong cơ thể người phụ nữ khi mang thai cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến hoạt động của hệ tiêu hóa, làm cho người phụ nữ dễ bị đầy hơi, táo bón. Bên cạnh đó, sự phát triển của thai nhi sẽ làm tăng áp lực cho xương chậu và bàng quang là nguyên nhân dễ khiến chị hem phụ nữ bị táo bón khi mang thai.

Sponsored Ad

14. Dương tính với que thử thai

Nếu không chắc chắn việc mình có mang thai hay không, các chị em có thể sử dụng que thử thai để có thể thấy rõ. Nếu que hiện 2 vạch thì chắc chắn là bạn đã mang thai. Để thử thai cho kết quả chính xác nhất, bạn cần phải làm theo đúng hướng dẫn sử dụng có ghi trên vỏ que.


Bạn có thể cũng thích bài viết này