Vì sao bệnh nhân ung thư ngày càng tăng và trẻ hóa?

Một nghiên cứu quốc tế mới đây đã chỉ ra rằng tỷ lệ mắc bệnh ung thư ngày càng tăng do tốc độ lão hóa nhanh ở thế hệ trẻ.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu thuộc ngành Y tại Đại học Washington đã công bố những kết quả nghiên cứu này tại "Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AACR) năm 2024". Đây là kết quả phân tích dữ liệu từ 148.724 người tại Ngân hàng gene Biobank của Anh. 

Nhóm nghiên cứu đã phân tích 9 dấu ấn sinh học có trong máu của những người tham gia: albumin, phosphatase kiềm, creatinine, protein phản ứng C, glucose, thể tích trung bình hồng cầu, độ phân bố hồng cầu, số lượng bạch cầu và tỷ lệ tế bào lympho trong máu. Tuổi sinh học bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường như chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, sức khỏe tâm thần và căng thẳng. Những người có tuổi sinh học lớn hơn tuổi thực tế được xác định là có tốc độ lão hóa nhanh.

Sponsored Ad

Vì sao bệnh nhân ung thư ngày càng tăng và trẻ hóa?  

 Ảnh minh họa: Internet

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người sinh từ năm 1965 trở về sau có nguy cơ bị lão hóa nhanh hơn 17% so với những người sinh từ năm 1950 đến năm 1954. Sự gia tăng độ lệch chuẩn trong quá trình lão hóa nhanh có liên quan đến nguy cơ phát triển ung thư phổi ở người trẻ tăng 42%, nguy cơ phát triển ung thư dạ dày ở người trẻ tăng 22% và nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung ở người trẻ tăng 36%.

Sponsored Ad

Nhóm nghiên cứu phân tích rằng thế hệ trẻ tiếp xúc với nhiều yếu tố rủi ro môi trường khác nhau nhanh hơn, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Tiến sĩ Rui Tian, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Tuổi sinh học có liên quan đến sự phát triển của bệnh ung thư và các biện pháp can thiệp để làm chậm quá trình lão hóa sinh học sẽ là một chiến lược mới để phòng ngừa ung thư”.

Vì sao bệnh nhân ung thư ngày càng tăng và trẻ hóa?  

 Ảnh minh họa: Internet

Trên thực tế, số lượng bệnh nhân ung thư trẻ dưới 50 tuổi đang gia tăng trên toàn thế giới. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMJ Oncology, số bệnh nhân ung thư trẻ dưới 50 tuổi ở 204 quốc gia trên thế giới đã tăng 79,1% trong 30 năm qua. Nhóm nghiên cứu dự kiến tiến hành nghiên cứu bổ sung ở các dân số khác ngoài dân số Anh có nền tảng di truyền, lối sống và mức độ phơi nhiễm môi trường khác nhau.

Bạn có thể cũng thích bài viết này