Biểu hiện khi đi bộ cảnh báo mỡ máu cao

Chỉ số cholesterol xấu cao có thể gây ra một loạt các tác dụng phụ khó chịu, bao gồm cảm giác đau đớn khi đi bộ.

Cholesterol là một thành phần của lipid máu (mỡ máu), cần thiết để xây dựng các tế bào khỏe mạnh nhưng cũng có thể gây hại nếu vượt mức ổn định.

Cholesterol có 2 loại chính là LDL (cholesterol xấu) và HDL (cholesterol tốt). LDL quá cao sẽ dẫn tới hiện tượng lắng đọng mỡ ở thành mạch máu gây xơ vữa động mạch, giảm lưu lượng máu tới tim, tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, bệnh tim và đột quỵ. 

Người có cholesterol xấu cao dễ gặp vấn đề với lưu thông máu khắp cơ thể, bao gồm cả chân do lưu lượng máu bị hạn chế trong các động mạch ở tứ chi.

Biểu hiện khi đi bộ cảnh báo mỡ máu cao  

Sponsored Ad

 Ảnh minh họa: Nsac

Đây được gọi là bệnh động mạch ngoại biên (PAD). Theo Healthline, khi đó, lưu lượng máu đến chân bị giảm, có thể gây đau, nhất là lúc tập thể dục. Bạn có thể thấy đau khi đi bộ, chạy, leo cầu thang.

Cơn đau này thường chấm dứt khi bạn ngừng hoạt động đã gây ra cảm giác đó. Người bệnh có cảm giác ngứa ran ở ngón tay, ngón chân. 

Ngoài ra, cholesterol còn gây ra tình trạng u vàng do chất béo tích tụ bên dưới bề mặt da. Đó là những u nhỏ lành tính, màu vàng hoặc mảng thâm nhiễm màu vàng phẳng. 

Những nốt mụn nhỏ này có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể nhưng đặc biệt phổ biến ở bàn tay và bàn chân. Chúng không nguy hiểm và thường sẽ biến mất khi bạn đã giảm được mức cholesterol. 

Sponsored Ad

Các chuyên gia cảnh báo giấc ngủ cũng là dấu hiệu của cholesterol cao. Chương trình Nghiên cứu Giấc ngủ và Sức khỏe tại Đại học Arizona (Mỹ) đã ghi nhận mối liên hệ giữa giấc ngủ và cholesterol cao trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep. 

Những bệnh nhân tham gia nghiên cứu được đánh giá về thói quen sống cũng như thời lượng ngủ và có ngáy hay không. Họ cũng được đo mức lipid để đánh giá cholesterol tốt và xấu.

Nhóm người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm nhiều khả năng có LDL (cholesterol xấu) cao, liên quan đến bệnh tim. 

Cắt giảm cholesterol về mức cho phép sẽ làm giảm 1/3 nguy cơ đau tim và đột quỵ. Một số cách cắt giảm cholesterol bao gồm:

- Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh ít thức ăn béo

- Thay chất béo bão hòa (mỡ động vật) bằng trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt

- Bỏ thuốc lá

- Tập thể dục thường xuyên.

Bạn có thể cũng thích bài viết này