'5 không' khi dạy con gái và '3 không' khi dạy con trai bố mẹ nào cũng nên nhớ

Mặc dù luôn có những nguyên tắc chung khi nuôi dạy con cái, nhưng giữa con gái và con trai cũng cần có sự điều chỉnh cho phù hợp để đảm bảo con phát t

"3 không” khi dạy con traiKhông ỷ lại vào mẹ

Mẹ thường là người gần gũi, chăm lo và sẵn sàng hy sinh mọi thứ cho con. Nhiều mẹ mặc dù con đã khá lớn nhưng vẫn thay con giải quyết tất cả các vấn đề.

Có thể bạn cho rằng đây là tình yêu con thiêng liêng nhất. Tuy nhiên, hành vi này của mẹ có thể vô tình khiến trẻ nhu nhược và lười biếng, không có ý thức độc lập cần thiết để sinh tồn trong cuộc sống.

Sponsored Ad

Khi nhà có con trai, bạn không nên khiến trẻ quá ỷ lại vào mẹ

Đặc biệt, khi giáo dục con trai, mẹ càng không nên tạo cho con thói quen quá ỷ lại, dựa dẫm vào mẹ. Khi phải phụ thuộc vào mẹ, trẻ không được cơ hội cọ xát và học hỏi kinh nghiệm sống. Khi trưởng thành, trẻ có xu hướng trở thành “người đàn ông to xác” nhưng thiếu ý chí và dũng khí.

Không “dưỡng giàu”

Theo các chuyên gia tâm lý trên Sohu, nguyên tắc không “dưỡng giàu” nên áp dụng với con trai, nghĩa là ngay từ nhỏ, bạn không nên nuông chiều, thỏa mãn mọi đòi hỏi của con. Đồng thời, tích cực rèn luyện cho con thói quen sống tiết kiệm.

Sponsored Ad

Ngoài ra, bố mẹ cần khích lệ con trai tham gia phụ giúp việc nhà. Điều này giúp trẻ hình thành lòng trách nhiệm, biết khiêm tốn và quý trọng những giá trị mà mình phải vất vả có được.

Không qua loa, cẩu thả

Sponsored Ad

Con trai nên được dạy thói quen sống sạch sẽ, biết phụ giúp bố mẹ

Ngoài việc giáo dục con trai theo phương pháp không cung cấp mọi thứ đầy đủ cho trẻ, bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần dạy con sống sạch sẽ, tươm tất và có trật tự.

Ví dụ: Quần áo của trẻ không nên đắt tiền, cầu kỳ, có thể giản dị nhưng nhất định phải sạch; đầu tóc trẻ nên gọn gàng và có thói quen dọn dẹp đồ chơi hay vật dụng của bản thân.

"5 không” khi dạy con gáiKhông tính khí thất thường, nóng nảy

Con gái thường được đề cao phẩm chất dịu dàng, thùy mị. Đây cũng là vẻ đẹp của sự tự tin và nhã nhặn của người phụ nữ. Vì vậy, ngay từ nhỏ, bố mẹ nên chú ý tính khí của trẻ. Nếu con gái bạn hở một tý là nổi giận, cáu bẳn, thậm chí dùng hành động để được đáp ứng yêu cầu của mình thì cần giáo dục lại trẻ.

Sponsored Ad

Dạy con hình thành thói quen kiểm soát cảm xúc tốt sẽ có lợi khi trẻ trưởng thành 

Sponsored Ad

Thói quen mất kiểm soát cảm xúc, muốn người khác phải nghe theo mình sẽ khiến con gái bạn dễ trở thành người tự cao tự đại, độc tài và bị mọi người xa lánh khi trưởng thành.

Không “dưỡng nghèo”

Có thể nói là ngược lại với cách giáo dục con trai, nếu nhà bạn có cô con gái thì chuyện thỏa mãn những đòi hỏi “hợp lý” của trẻ là cần thiết. Như vậy sẽ khiến trẻ tăng thêm sự tự tin và cá tính độc lập, được thỏa mãn về mặt tinh thần và sau khi lớn lên không sống vụ lợi, ích kỷ.

Không tùy tiện và bướng bỉnh

Một chút bướng bỉnh vừa phải có thể khiến các cô gái đáng yêu hơn. Nhưng nếu ngay từ nhỏ, bạn không khéo léo dạy con gái mà để trẻ hình thành thói quen sống tùy tiện, thích làm gì thì làm và không biết lắng nghe ý kiến của người khác sẽ rất nguy hại.

Sponsored Ad

Khi lớn lên, với tính cách độc đoán và chỉ nghĩ đến bản thân, trẻ dễ gây ra phản cảm cho người xung quanh. Hành vi như vậy còn gây khó khăn, bất lợi cho trẻ trong công việc, gia đình và cuộc sống.

Sponsored Ad

Bố mẹ nên dạy con gái biết san sẻ và tự lập

Không quá dựa dẫm

Dù là con gái nhưng bạn cũng không nên tạo cho trẻ hình thành thói dựa dẫm, dù là bố mẹ, anh chị hay thậm chí chỉ là bạn bè cùng trang lứa. Khi trẻ ỷ lại vào ai đó sẽ dễ trở nên yếu đuối và không có bản lĩnh sống. Khi trưởng thành, trẻ dễ rơi vào bế tắc nếu gặp trắc trở.

Không trọng nam khinh nữ

Nhiều gia định vẫn tồn tại quan niệm "trọng nam khinh nữ" trong xã hội hiện đại. Quan niệm này khiến bố mẹ đối xử thiếu công bằng với con gái trong nhà. Đây là nhân tố dễ khiến trẻ hình thành tính cách tự ti, thiếu bản lĩnh, lệ thuộc và khó có vị trí độc lập trong xã hội khi lớn lên.


Bạn có thể cũng thích bài viết này