Đau cổ họng, đờm có máu là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau cổ họng, đờm có máu có thể là bệnh lý khoang miệng, viêm nhiễm và cũng có thể là ung thư vòm họng.


Theo các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, cổ họng đau, đờm có lẫn máu là những dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về khoang miệng, hô hấp từ viêm nhiễm và cũng có thể là ung thư vòm họng. Khi những khối u tại vòm họng phát triển và tấn công lên khoang miệng, mũi dẫn đến hiện tượng hoại tử xuất huyết. Tuy nhiên, do cấu tạo mũi thông với khoang miệng khi máu tại mũi bị chảy có xu hướng chảy xuống miệng và được khạc ra theo đường miệng khiến cho người bệnh có cảm giác máu xuất phát từ trong cổ họng đi lên.

Sponsored Ad

Một số bệnh nhân khi chảy máu với lượng nhỏ thường không biết dẫn đến nuốt vào trong khiến cho việc phát hiện bệnh khó khăn. Chỉ đến khi lượng máu chảy nhiều, bệnh nặng hơn người bệnh mới phát hiện ra mắc bệnh và khi chẩn đoán bệnh ung thư vòm họng đã chuyển sang giai đoạn trầm trọng hơn.

Bên cạnh dấu hiệu đau họng, đờm có lẫn máu những bệnh nhân mắc ung thư vòm họng còn có thế xuất hiện thêm những triệu chứng khác như:

- Khàn tiếng trong một thời gian dài: những bệnh lý như sốt, cảm cúm cũng khiến bệnh nhân có hiện tượng khàn tiếng. Tuy nhiên nếu như hiện tượng này xảy ra trên 3 tuần mọi người cần đi kiểm tra ngay bởi đó có thể là triệu chứng cảnh báo ung thư.

Sponsored Ad

- Ngạt mũi: nếu như bạn thường xuyên xuất hiện triệu chứng ngạt mũi, tắc mũi (một hay cả hai bên) thì cũng cần đi kiểm tra sớm.

- Ù tai, giảm thính lực: do tai mũi họng có mối liên hệ với nhau chính vì vậy những bệnh nhân mắc Ut vòm họng cũng sẽ gặp phải triệu chứng khá điển hình đó là suy giảm thính lực, ù tai, nhức đầu.

- Nổi hạch ở vùng đầu cổ: hầu hết những bệnh ung thư đều phát sinh hạch. Đối với bệnh ung thư vòm họng thông thường sẽ phát hiện hạch nổi tại vùng sau tai, khu vực xương đòn.

- Triệu chứng toàn thân: ngoài những triệu chứng cục bộ trên bệnh nhân mắc bệnh còn có một số triệu chứng đặc hiệu đó là cơ thể mệt mỏi, mất tập trung, suy nhược cơ thể, mất ngủ, chán ăn…

Tuy nhiên, hiện tượng cổ họng đau, cổ họng nhiều đờm cũng là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý khác như viêm phế quản, viêm thanh quản... Chính vì vậy, để có kết luận chính xác nhất, mọi người nên đến trực tiếp cơ sở y tế để kiểm tra.


Bạn có thể cũng thích bài viết này