Hay đau đầu vào buổi sáng, giảm thị lực: Coi chừng bệnh nguy hiểm ở não

Các khối u não lành tính thường phát triển chậm và hiếm khi di căn. Trong khi đó, các khối u ác tính thường phát triển nhanh chóng và xâm lấn các cấu trúc não khỏe mạnh xung quanh.

Ung thư não là gì?

Hay đau đầu vào buổi sáng, giảm thị lực: Coi chừng bệnh nguy hiểm ở não  

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, ung thư não là khái niệm dùng để chỉ các khối u ác tính có chứa các tế bào ung thư ở não. Chúng phát triển, xâm lấn và tiêu diệt các tế bào lành tính khác xung quanh, nặng hơn có thể di căn xa và làm ảnh hưởng đến các chức năng sống của cơ thể, gây nguy hiểm cho tính mạng.

Sponsored Ad

Các triệu chứng của ung thư não

Các triệu chứng của một khối u não phụ thuộc vào kích thước, vị trí và tốc độ tăng trưởng của khối u. Theo đó, triệu chứng của ung thư não có thể bao gồm:

- Đau đầu với mức độ và tần suất tăng dần, thường xuyên hơn và nghiêm trọng hơn. Các cơn đau đầu xuất hiện nhiều vào buổi sáng.

- Cảm thấy buồn nôn hoặc xảy ra nôn mửa mà không rõ lý do.

Hay đau đầu vào buổi sáng, giảm thị lực: Coi chừng bệnh nguy hiểm ở não  

Sponsored Ad

- Gặp rắc rối trong tầm nhìn như mắt mờ, nhìn đôi hoặc mất thị giác ngoại vi.

- Mất dần cảm giác vận động ở một cánh tay hoặc một chân.

- Khó khăn trong ngôn ngữ nói.

- Lẫn lộn trong các vấn đề hàng ngày.

- Nhân cách hoặc hành vi bị thay đổi.

- Động kinh, co giật đặc biệt là ở những người không có tiền sử động kinh.

Nguyên nhân ung thư não

Khi tìm hiểu về bệnh ung thư não, không thể bỏ qua việc xác định nguyên nhân mắc bệnh. Mặc dù các bác sĩ vẫn chưa có kết luận chính xác nguyên nhân gây ung thư não. Tuy nhiên, họ xác định được những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh như sau:

Sponsored Ad

- Chủng tộc: Các khối u não được xác nhận xuất hiện nhiều ở người da trắng hơn là ở người của các chủng tộc khác.

- Độ tuổi: Ung thư não có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, các khối u não thường gặp nhiều hơn ở người lớn tuổi ngoại trừ một số loại u não như medulloblastomas thì hầu như chỉ xảy ra ở trẻ em.

- Tiếp xúc với bức xạ. Những người đã tiếp xúc với bức xạ ion hóa sẽ tăng nguy cơ mắc u não. Bức xạ ion hóa thường được dùng để trị liệu phóng xạ trong điều trị ung thư và phơi nhiễm bức xạ gây ra bởi bom nguyên tử.

- Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất: Những người làm việc trong môi trường tiếp xúc hóa chất độc hại thường xuyên có thể bị tăng nguy cơ ung thư não.

- Tiền sử gia đình: Những người có tiền sử gia đình về khối u não hay về các hội chứng di truyền cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư não.

Bạn có thể cũng thích bài viết này