Dấu hiệu nam giới bị suy giảm sức khỏe sinh lý và 1 số biện pháp cải thiện

Chỉ đến khi có những biểu hiện suy giảm khả năng tình dục rõ ràng, nam giới mới lo lắng tìm cách khắc phục.

Theo các bác sĩ Nam khoa Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, sức khỏe sinh lý là thước đo cho khả năng tình dục, giúp đàn ông tự tin trong cuộc sống vợ chồng. Tuy nhiên, thực tế, nam giới thường chủ quan trong chăm sóc vấn đề này, dù rất sợ bị yếu sinh lý. Chỉ đến khi có những biểu hiện suy giảm rõ ràng, họ mới lo lắng tìm cách khắc phục.

Dấu hiệu điển hình của nam giới bị suy giảm sức khỏe sinh lý

Rối loạn cương dương: Đây là tình trạng phổ biến, đặc biệt người trên 40 tuổi, biểu hiện ở việc quý ông có ham muốn nhưng dương vật cương không đủ cứng và không đủ lâu để thực hiện hoạt động tình dục trọn vẹn, hoặc không điều khiển được tình trạng cương cứng của bản thân.

Sponsored Ad

Xuất tinh sớm: Hiện tượng khá phổ biến, tuy không nguy hiểm nhưng lại khiến nhiều bệnh nhân lo lắng vì đời sống tình dục không như ý.  

Giảm ham muốn tình dục: Ham muốn tình dục có thể bị giảm hoặc mất cảm giác khi quan hệ có thể do mệt mỏi, căng thẳng hoặc do tuổi lớn dần. Tình trạng này kéo dài gây căng thẳng trong quan hệ vợ chồng.

Đau sau quan hệ: Là tình trạng "cậu nhỏ" không thể đạt độ cương cứng, hay các mô sẹo chạy dọc theo chiều dài của dương vật do quá trình rối loạn cương, khiến dương vật bị cong vẹo, gây đau đớn, mất khoái cảm. Điều này cũng xảy ra với người thường xuyên thủ dâm.

Sponsored Ad

Không thỏa mãn sau khi xuất tinh: Với những người yếu sinh lý, gặp rắc rối về xuất tinh, việc thỏa mãn sau khi quan hệ xảy ra ngắn ngủi, hoặc "vừa đến đã kết thúc", gây thất vọng.

Dấu hiệu nam giới bị suy giảm sức khỏe sinh lý và 1 số biện pháp cải thiện  

Sponsored Ad

 Bác sĩ nam khoa tư vấn về rối loạn tình dục cho bệnh nhân trẻ tuổi. Ảnh: BVVĐ

Tuổi tác là vấn đề đầu tiên trong các nguyên nhân nội sinh gây suy giảm sức khỏe sinh lý nam. Tuổi tác khiến testosterone và nitric oxide (một hợp chất tham gia vào quá trình cương cứng) bắt đầu suy giảm, thường vào tuổi 30 và biểu hiện rõ rệt khi bước vào độ tuổi 40.

Các bệnh lý mạn tính như suy gan, suy thận, tiểu đường, cao huyết áp,... hay dị tật bẩm sinh ở cơ quan sinh dục như hẹp hoặc dài bao quy đầu, tinh hoàn lạc chỗ, viêm, teo đường sinh dục, dị tật dương vật,… cũng ảnh hưởng, suy giảm chức năng sinh lý nam.

Sponsored Ad

Trong nhóm nguyên nhân ngoại sinh gây suy giảm chức năng sinh lý, thói quen sinh hoạt (bao gồm tình dục) không lành mạnh; thường xuyên thức khuya; lạm dụng rượu, bia, thuốc lá, ma túy; lười vận động, thủ dâm thường xuyên,… là những yếu tố ảnh hưởng xấu.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, căng thẳng tâm lý sẽ làm suy giảm tới 15% hormone testosterone ở nam giới. Ngoài ra, áp lực tâm lý lâu ngày cũng ảnh hưởng sức khỏe thể chất, gây giảm ham muốn.

Một số biện pháp cải thiện sức khỏe sinh lý nam

Trước khi can thiệp điều trị, bác sĩ thường khuyên nam giới cải thiện sức khỏe sinh lý bằng biện pháp tự nhiên. Trong đó, điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Nam giới cần ăn đủ chất, đặc biệt là kẽm, kali, vitamin, axit amin và hạn chế ăn quá nhiều đồ ngọt, chất béo.

Sponsored Ad

Ngoài ra, nam giới có thể cải thiện sức khỏe sinh lý bằng cách bổ sung thực phẩm có lợi cho quá trình tạo tinh trùng, tăng cường hormone nam như hàu, chuối, các loại quả mọng,…

Luyện tập thể dục thể thao cũng giúp tăng cường sức khỏe sinh lý tự nhiên. Những bài tập nâng cao sức mạnh, đặc biệt là nhóm cơ bụng, mông, đùi, nam giới có thể tham khảo một số bài tập squat, kegel, bơi lội, yoga, chạy bộ, đi bộ…

Ngủ đủ giấc giúp nam giới có thể sản sinh lượng testosterone nội sinh, tuyệt đối không thức khuya trong thời gian dài. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến sản sinh testosterone mà còn khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược và tiềm ẩn nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Đời sống tình dục lành mạnh, không làm "chuyện ấy" quá độ hay hạn chế thủ dâm, nói không với quan hệ tình dục không an toàn; giảm căng thẳng, quản lý tốt các bệnh mạn tính cũng giúp cải thiện sức khỏe sinh lý.

Bạn có thể cũng thích bài viết này