7 thực phẩm giúp não trẻ hơn 7,5 tuổi, trẻ ăn bổ não, già khỏi sợ lẫn

Có những người dù tuổi cao vẫn rất minh mẫn, một phần là nhờ chế độ ăn hàng ngày. Những thực phẩm này có thể giúp não bộ trẻ lại 7,5 tuổi.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống hàng ngày có thể ảnh hưởng đến kích thước của não. Chế độ ăn uống nghèo nàn có thể dẫn đến rối loạn chức năng nhận thức và sa sút trí tuệ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn ít nhất 7 loại thực phẩm mỗi ngày gồm trái cây và rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, hạt, dầu ô liu,… để ngăn ngừa bệnh sa sút trí tuệ hiệu quả.

Nghiên cứu của Hà Lan được công bố trên tạp chí Neurology vào năm 2018 đã đánh giá mô hình chế độ ăn uống và khối lượng não của 4.000 người cao tuổi với độ tuổi trung bình là 65,7. Kết quả cho thấy chế độ ăn uống chứa nhiều natri, cholesterol, chất béo bão hòa và những người có chất béo chuyển hóa có khối lượng não nhỏ hơn.

Sponsored Ad

Còn người ăn đủ rau, trái cây, các loại hạt, sản phẩm từ sữa, cá và đồ uống ít đường hơn trong chế độ ăn uống của họ có khối lượng não lớn hơn.

Sponsored Ad

Chế độ ăn uống giúp trí não trẻ hơn 7,5 tuổi

Theo chuyên gia dinh dưỡng Xu Huiyu, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng của Dong Foundation, Đài Loan chỉ ra rằng đồ uống có đường, thực phẩm chiên, thịt đỏ chế biến, ngũ cốc tinh chế, đồ ngọt và các loại thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo và chỉ số đường huyết cao khác đều không lành mạnh.

Nó thúc đẩy căng thẳng oxy hóa và gây viêm, làm giảm chất dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF) – yếu tố điều chỉnh sự phát triển và dẫn truyền thần kinh. Điều này ảnh hưởng đến chức năng bình thường của tế bào thần kinh não khiến não không khỏe mạnh và chức năng nhận thức kém.

Sponsored Ad

Theo chuyên gia Xu Huiyu một chế độ ăn uống tốt tức là ăn nhiều trái cây, rau quả hơn và ngũ cốc nguyên hạt, kết hợp những ưu điểm của chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn kiêng Deshu. Chế độ ăn này chủ yếu có các chất dinh dưỡng kích thích thần kinh, giảm căng thẳng oxy hóa và điều hòa chức năng phản ứng viêm. Chẳng hạn như chất phytochemical, axit folic, vitamin B phức hợp, axit béo không bão hòa Omega-3,… Đồng thời chế độ ăn này cũng giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ.

Sponsored Ad

Nghiên cứu trên 923 người trong độ tuổi 58-98, sau 5 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu nhận thấy chức năng nhận thức của những người cao tuổi thực hành chế độ ăn trên có não trẻ hơn 7,5 tuổi.

Nghiên cứu khác cho thấy những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải có tổng khối lượng não và chất xám lớn hơn, khoảng 1,5% và lớn hơn 1,6-1,9%.

Sponsored Ad

7 loại thực phẩm giúp tăng cường trí não

– Rau, đặc biệt là các loại thực phẩm có màu sẫm, nhiều lá.

– Trái cây, đặc biệt là nhiều màu, hoa quả địa phương và quả mọng.

– Hạt, quả hạch, một muỗng canh mỗi ngày.

– Ngũ cốc nguyên hạt chưa tinh chế như gạo lứt, lúa mạch,…

– Đậu mà các sản phẩm từ đậu như đậu nành, đậu đen, edamame, đậu phụ,…

– Cá, thịt gia cầm,…

– Dầu có nhiều chất béo không bão hòa hơn như dầu ô liu, dầu hoa trà, dầu đậu nành,…

Bạn có thể cũng thích bài viết này