Dạy con tự lập nhờ 7 mẹo nhỏ của bà mẹ 'lười biếng'

Trẻ sẽ tự đòi ăn khi đói. Vì vậy, đừng ép con ăn, cha mẹ 'lười biếng' một chút sẽ giúp bé tự lập hơn.

Dạy con ngồi bô: Đây là quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn. Cha mẹ nên đặt bô nơi trẻ dễ nhìn thấy, không bao giờ ép ngồi bô hay tỏ ra khó chịu khi bé quên kéo quần xuống. Họ cũng có thể đặt gấu bông lên bô và kể những câu chuyện đơn giản về các nhân vật thích giữ quần sạch sẽ.

Sponsored Ad

Ngăn cơn giận của trẻ: Những lúc con giận giữ, bố mẹ có thể dùng thứ gì đó mới mẻ, tươi sáng để thu hút sự chú ý. Nếu bé đòi chơi vật dụng nguy hiểm, người lớn không nên ngăn cản, cứ để con chơi nhưng chú ý cẩn thận. Họ cũng không nên ra lệnh cho trẻ, thay vào đó nên đổi cách thuyết phục, cho lựa chọn.

Sponsored Ad

Kiểm soát cơn giận của trẻ: Nếu không thể ngăn chặn cơn giận, bạn nên chuyển sự chú ý của trẻ sang hướng khác, đồng thời giúp con hình thành thói quen lấy lại bình tĩnh bằng những việc đơn giản, như nhẹ nhàng thổi để "hong khô nước mắt", hay cho trẻ uống "nước thần hạ hỏa". Nếu các cách trên không hiệu quả, đơn giản cứ làm lơ cơn giận đó, để con khóc la đến khi xong, miễn không gây hại cho sức khỏe.

Sponsored Ad

Đối phó trẻ kén ăn: Ăn uống là nhu cầu cơ bản của con người. Trẻ sẽ tự cho người lớn biết chúng muốn ăn khi nào, bao nhiêu. Đừng ngại để con đói vì nó giúp chúng "thiện cảm" với thức ăn. Cho trẻ tham gia vào quá trình mua thực phẩm, nấu ăn cũng là cách tốt để đối phó với chứng biếng ăn.

Sponsored Ad

Giúp trẻ ngon miệng: Nếu trẻ không ăn bữa chính, cha mẹ nên cho con ăn đồ nhẹ giữa buổi. Ngoài ra, họ nên tránh các sản phẩm với hương vị nhân tạo vì khi đã quen với chúng, con sẽ chán đồ ăn lành mạnh. Hạn chế đồ ngọt, khuyến khích vận động giúp bé ngon miệng hơn.

Sponsored Ad

Tạo thói quen ngủ: Nhiều trẻ cảm thấy ngủ là hình phạt và có thói quen ngủ sau khi khóc. Để giúp con có thói quen đúng giờ, cha mẹ nên thực hiện những cách đơn giản như ngồi bên giường, dùng một tay cố định rồi nhẹ nhàng vỗ về con, hay đặt tay lên người trẻ, thở sâu, lắc nhẹ bé, hoặc đọc những mẩu chuyện đơn giản, chèn từ liên quen đến ngủ cho "thiên thần nhỏ" nghe.

Sponsored Ad

Cho con ngủ một mình: Để làm được điều này, phụ huynh có thể cho con ôm thú bông hoặc cùng trẻ tập ngủ trên giường mới, từng bước tạo thói quen ngủ một mình cho con. Đổi ga trải giường, gắn sao lấp lánh trên trần nhà cũng là cách để bé học cách tự lập khi ngủ.


Bạn có thể cũng thích bài viết này