Nữ bác sĩ thú y tử vong do chủ quan với vết chó cắn nhỏ xíu trên ngón tay

Theo các chuyên gia, khi bị chó, mèo cắn cần phải đi tiêm phòng vắc xin dại để phòng ngừa những hậu quả đáng tiếc do bệnh dại gây ra.

Nữ bác sĩ thú y tử vong do chủ quan với vết chó cắn nhỏ xíu trên ngón tay  

Mới đây, Khoa cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận một trường hợp một bệnh nhân nữ trẻ vào cấp cứu trong tình trạng có la hét, thở nhanh.

Sponsored Ad

Bệnh nhân nhập viện vào lúc nửa đêm, vẫn tỉnh táo hoàn toàn, giảm phản xạ gân xương và tăng tiết nước bọt khá nhiều. Theo bạn trai của bệnh nhân, cách đó khoảng 2 ngày, bệnh nhân hay cáu gắt và la hét nhiều.

Bác sĩ Ngô Đức Hùng, Khoa cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai), chia sẻ khi xem kỹ bệnh án của nữ bệnh nhân trên, bác sĩ phát hiện kết quả đường huyết tăng, bất chợt rợn tóc gáy và nghĩ tới có thể bệnh nhân mắc bệnh dại.

"Tôi vội chạy ra lay hỏi bệnh nhân làm nghề gì. Bệnh nhân nói làm bác sĩ thú y, 2 tháng trước có khám cho một con chó nhỏ bị viêm phổi. Lúc tiêm cho nóbị cắn vào ngón tay. Mọi người bảo vết xước nhỏ không cần tiêm phòng nên bệnh nhân chỉ sát trùng xong rồi thôi. Vài ngày sau, không thấy người ta mang chó đến và bệnh nhân cũng quên mất", bác sĩ Hùng chia sẻ.

Sponsored Ad

Nữ bệnh nhân trên được bác sĩ Hùng chẩn đoán theo dõi cơn dại. Bác sĩ Hùng vẫn ám ảnh mãi với câu hỏi của cô gái trẻ: "Em bị bệnh dại là sẽ chết hả bác sĩ?". Lúc đó, bác sĩ không dám trả lời, vội quay đi.

Vài ngày sau, bệnh nhân đã không qua khỏi. Kết quả PCR dịch não tủy từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho thấy bệnh nhân dương tính với virus dại.

Nữ bác sĩ thú y tử vong do chủ quan với vết chó cắn nhỏ xíu trên ngón tay  

Sponsored Ad

 Khi bị chó cắn cần lưu ý tới việc tiêm vắc xin phòng dại. Ảnh minh hoạ.

Bệnh dại là bệnh lý truyền nhiễm do virus dại lây sang người qua vết cắn của động vật. Virus này có ái tính và đi từ vết cắn vào hệ thần kinh rồi gây viêm nhiễm. Tùy theo vết cắn và vị trí bị cắn mà thời gian di chuyển của virus vào não nhanh hay chậm, đôi khi có thể 1-3 tháng, thậm chí cả năm. Khi virus dại gây viêm não, người bệnh chắc chắn sẽ chết sau 2-10 ngày.

Bác sĩ Hùng khuyến cáo hiện nay, rất nhiều người chủ quan cho rằng giữa thành phố lớn làm gì có chó chết vì bệnh dại. Việt Nam vẫn thuộc nhóm các nước có tỷ lệ bệnh dại cao trên thế giới. Cách duy nhất để đối phó với bệnh dại là tiêm phòng vắc xin dại cho người bị cắn. Đối với người nuôi thú cưng cũng cần có trách nhiệm với cộng đồng bằng cách tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi và rọ mõm cho chó khi ra đường.

Sponsored Ad

ThS.BS Vũ Mạnh Cường - Phụ trách Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện E (Hà Nội), cho biết bệnh dại là bệnh gây ra bởi virus dại, lây truyền từ động vật sang người qua chất tiết, thông thường là nước bọt của động vật bị nhiễm virus dại. Hầu hết các trường hợp phơi nhiễm với bệnh dại đều qua vết cắn, vết liếm của động vật mắc bệnh dại. Bệnh dại nguy hiểm do nguy cơ tử vong rất cao.

Theo bác sĩ Cường, người mắc bệnh dại thường có biểu hiện bất thường như sợ ánh sáng, sợ nước, sợ tiếng động, tăng tiết nước bọt do rối loạn thần kinh thực vật, tăng cảm giác kích thích.

Sponsored Ad

Các trường hợp bị chó cắn phải khai thác tiền sử chó đã được tiêm phòng dại chưa, vết cắn như thế nào. Đồng thời, người dân cần theo dõi sát tình trạng chó trong vòng 10-14 ngày. Nếu trong khoảng thời gian đó chó bỏ đi, ốm hay chết không rõ nguyên nhân, cần có hướng tiêm phòng vắc xin.

Bộ Y tế phân tích nguyên nhân trực tiếp gây tử vong do dại trên người chủ yếu là do người bị động vật nghi dại cắn không tiêm phòng vắc xin. Nguyên nhân gián tiếp là do tỷ lệ tiêm vắc xin phòng dại trên đàn chó, mèo còn thấp; công tác quản lý đàn chó, mèo ở một số địa phương còn lỏng lẻo.

Tại Việt Nam, giai đoạn 2017-2021, trung bình mỗi năm có 76 người tử vong do bệnh dại, giảm 15% so với giai đoạn 2012 - 2016.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cũng thông tin trong 8 tháng đầu năm 2022, Việt Nam ghi nhận đã có 40 trường hợp tử vong. "Số trường hợp tử vong từ năm 2017 đến năm 2021 vẫn tăng ở 20 tỉnh so với giai đoạn 2011-2016", WHO tại Việt Nam đánh giá.

Bạn có thể cũng thích bài viết này