Tòa tuyên phạt bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn 30 năm tù

Hội đồng xét xử nhận định cựu chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn có vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo vụ gian lận đấu thầu tại Đồng Nai nên tuyên phạt 30 năm tù, mức án cao nhất trong 36 bị cáo.

Tòa tuyên phạt bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn 30 năm tù  

 Các bị cáo nghe tòa tuyên án sáng 4-1 - Ảnh: GIANG LONG

Sponsored Ad

Ngày 4-1, hội đồng xét xử đại án gian lận đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Công ty AIC đưa ra phán quyết với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 35 người khác.

Vụ án này diễn ra trong bối cảnh từ quá trình điều tra, truy tố và xét xử đều không lấy được lời khai của bà Nhàn và bảy người khác. Tất cả những người này đều đang bị truy nã và dù bỏ trốn vẫn bị tòa tuyên phạt các mức án.

Tòa tuyên phạt bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn 16 năm tù tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, 14 năm tù về tội đưa hối lộ, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Sponsored Ad

Cùng hai tội danh trên, ông Trần Mạnh Hà (phó tổng giám đốc AIC) bị tuyên 13 năm tù và 12 năm tù, tổng hợp 25 năm tù.

Cả hai bị cáo Nhàn và Hà hiện đang bỏ trốn, bị phát lệnh truy nã.

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga - cựu phó tổng giám đốc Công ty AIC - lãnh 12 năm tù về tội vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài hai bị cáo Nhàn và Hà, sáu bị cáo đang bỏ trốn còn lại bị tuyên mức thấp nhất 30 tháng tù đến cao nhất 6 năm tù. 

Các bị cáo còn lại là lãnh đạo, nhân viên của Công ty AIC bị tuyên phạt các mức án thấp nhất từ 30 tháng tù đến mức án cao nhất 4 năm tù. 

Sponsored Ad

Các bị cáo còn lại là lãnh đạo các công ty làm "quân xanh", các công ty giúp sức cho AIC bị tòa tuyên phạt mức án thấp nhất từ 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến mức án cao nhất 5 năm tù.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã được chứng minh bằng các tài liệu chứng cứ thu thập được và lời khai của các bị cáo khác tại phiên tòa.

Hội đồng xét xử cáo buộc Nguyễn Thị Thanh Nhàn có vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo và chịu trách nhiệm chính các sai phạm gian lận đấu thầu tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Bà Nhàn bỏ trốn gây khó khăn cho quá trình giải quyết vụ án nên cần xử phạt mức án cao nhất.

Sponsored Ad

Về dân sự, hội đồng xét xử cho rằng ba bị cáo Nhàn, Hà và Nga có vai trò cao nhất, là những người chủ mưu cầm đầu chỉ đạo các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội nên ba người này và Công ty AIC phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại. Hai bị cáo Hà, Nga cùng Công ty AIC phải bồi thường mỗi người 15 tỉ, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn phải bồi thường hơn 103 tỉ.

Tòa tuyên phạt bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn 30 năm tù  

Sponsored Ad

 Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (bìa trái, hàng trên) cùng bảy người bị truy nã trong vụ án - Ảnh: Bộ CA

Bà Nhàn là người thành lập Công ty AIC. Bà chỉ đạo nhiều thuộc cấp thông đồng, móc ngoặc với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, các công ty "quân xanh" để đảm bảo cho AIC được trúng thầu.

Nguyễn Thị Thanh Nhàn còn thành lập các ban nội bộ do mình trực tiếp điều hành, giao những người thân tín của mình phụ trách, thực hiện việc điều chuyển dòng tiền thu lợi bất chính, hợp thức hóa để chi ngoài sổ sách cho các lãnh đạo thuộc tỉnh ủy, UBND tỉnh, chủ đầu tư theo cơ chế do Nhàn đặt ra.

Sponsored Ad

Lời khai của các bị cáo là nhân viên của Công ty AIC cho thấy Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã thiết lập "quy trình 70 bước thực hiện dự án thiết bị không có xây dựng", trong đó có nội dung thực hiện thông thầu và gian lận trong đấu thầu, trái quy định của Luật đấu thầu.

Tòa cáo buộc Nguyễn Thị Thanh Nhàn xây dựng và yêu cầu cấp dưới thực hiện quy trình này để liên hệ, thông đồng với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, thẩm định giá và các công ty "quân xanh" nhằm đảm bảo cho AIC dự thầu và trúng thầu.

Theo bản án, vì muốn Công ty AIC được trúng 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã thiết lập quan hệ với cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành để được giới thiệu đi gặp các quan chức trong tỉnh.

Sponsored Ad

Bà Nhàn trực tiếp sáu lần đưa tiền cho ông Thành, tổng cộng 14,5 tỉ đồng.

Để "bôi trơn" dự án, bà Nhàn cùng cấp dưới còn 14 lần đưa cho cựu chủ tịch tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái tổng số tiền 14,5 tỉ đồng; đưa ông Phan Huy Anh Vũ (cựu giám đốc Sở Y tế) sáu lần, tổng cộng 14,8 tỉ đồng.

Giá thiết bị trong các gói thầu do Công ty AIC cung cấp cho dự án bị nâng khống 1,3 - 2 lần, qua đó bị cáo Nhàn thu lợi bất chính số tiền lớn, gây thiệt hại tài sản nhà nước số tiền hơn 152 tỉ đồng.

Tòa cáo buộc hành vi đưa 43 tỉ đồng cho những người có chức vụ của tỉnh Đồng Nai phạm vào tội đưa hối lộ.

Bị cáo Trần Mạnh Hà - phó tổng giám đốc AIC - cũng đang bỏ trốn giống bà Nhàn. Hội đồng xét xử nhận định ông Hà có vai trò đồng phạm giúp sức đắc lực cho Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong gian lận thầu và hối lộ lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.

Bị cáo Hà nhiều lần cùng Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp gỡ, tiếp xúc với bí thư tỉnh đặt vấn đề chỉ đạo thực hiện tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu trái pháp luật.

Trong số tiền hơn 43 tỉ đồng AIC hối lộ cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, bị cáo Hà bị cáo buộc đưa tiền cựu chủ tịch 2,5 tỉ, đưa cựu giám đốc bệnh viện 17,3 tỉ đồng.

Ông Hà còn chỉ đạo nhân viên dưới quyền thông đồng, cấu kết với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn tạo điều kiện để Công ty AIC trúng 16 gói thầu, cùng bà Nhàn gây thiệt hại hơn 152 tỉ đồng.

Bạn có thể cũng thích bài viết này