Tại sao bạn không thể mở mắt khi hắt hơi?

Nhiều người cho rằng cố gắng mở mắt khi hắt hơi có thể làm văng nhãn cầu của bạn ra ngoài. Vậy điều đó có đúng hay không?

Hắt hơi bắt đầu từ đâu?

Dây thần kinh của bạn
Dạ dày của bạn
Miệng của bạn

Sponsored Ad

tiến sĩ Neil Kao, chuyên gia về dị ứng và hen suyễn ở Mỹ cho biết hắt hơi bắt đầu từ dây thần kinh. Tín hiệu đi dọc dây thần kinh có thể đi theo nhiều con đường khác nhau từ não bộ đến, điều này khiến nhiều người có cách hắt hơi khác nhau.

Sponsored Ad

Mục đích của hắt hơi là gì?

Giảm áp lực lên não
Khởi động lại mũi
Ngăn ngừa vi khuẩn

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy mũi của con người đòi hỏi khởi động lại hệ sinh học khi bị quá tải, nó kích hoạt bởi lực ép của hắt hơi.

Sponsored Ad

Đâu không phải lý do khiến bạn hắt hơi?

Nhìn vào ánh sáng
Gặp ác mộng
Ngoáy mũi

Hắt hơi xảy ra khi có thứ gì đó kích thích hoặc làm nhột bên trong mũi. Nó có thể là lông, hạt tiêu, phấn hoa...Ngoài ra, ánh sáng rực rỡ, giống như mặt trời, kích hoạt hắt hơi. Khi ngủ, các dây thần kinh trong mũi cũng ngủ, vì vậy, nó không thể khiến bạn hắt hơi.

Sponsored Ad

Nhổ lông mày có thể gây hắt hơi?

Đúng
Sai

Nhổ lông mày có thể gây kích thích một dây thần kinh trên mặt bạn, dẫn truyền tín hiệu từ mũi của bạn. Và hắt hơi là kết quả tất yếu khi cơ chế này lại bắt nguồn từ chính hệ thần kinh của bạn.

Sponsored Ad

Tại sao bạn lại nhắm mắt khi hắt hơi?

Không ai thực sự biết tại sao phản xạ này xảy ra
Giữ nước bọt không bắn vào mắt
Giữ nhãn cầu không bị văng ra ngoài
Cơ phía sau mắt co lại

Nhắm mắt khi hắt hơi là do có sự co cơ sau mắt. Hơn nữa, áp lực máu tăng làm cho chúng ta không thể mở mắt được.

Sponsored Ad

Bạn có thể hắt hơi ngay sau khi làm "chuyện ấy"?

Đúng
Sai

Các nhà nghiên cứu cho rằng sự kích thích hệ thần kinh phó giao cảm dẫn phát tín hiệu trong một vài người, không chỉ giúp họ vui vẻ, mà còn khiến họ hắt hơi khi "cuộc yêu" kết thúc.

Sponsored Ad

Điều gì là đúng để làm khi bạn đang muốn hắt hơi?

Bịt mũi
Giấu mũi trong khuỷu tay
Che mũi và miệng bằng tay

Hắt hơi vào khuỷu tay là cách ngăn ngừa vi khuẩn lây lan. Lý do là bạn có rất ít cơ hội sờ vào vùng này, các giọt dịch tiết hay vi khuẩn sẽ nằm ở đó mà không lây lan sang vùng khác.

Sinh vật nào dưới nước có thể hắt hơi?

Ngao
Bọt biển
Cá nóc

Cấu trúc giống như lông, tóc của bọt biển, được gọi là lông mao, tích tụ các mảng khó chịu, và như ở người, gây ra hắt hơi. Đặc biệt, miếng bọt biển có thể hắt hơi từ 30 đến 45 phút.

Trái tim của bạn ngừng đập khi hắt hơi?

Đúng
Sai

Đây là quan niệm sai lầm phổ biến. Sự thật là nhịp tim có thể chậm lại một chút, nhưng tác động của hắt hơi lên tim là tối thiểu. Trong những trường hợp cực kỳ hiếm gặp, hắt hơi có thể làm chậm nhịp tim hoặc hạ huyết áp đủ để khiến một người bất tỉnh.

Thời gian hắt hơi dài nhất là bao lâu?

152 ngày
574 ngày
976 ngày

976 ngày hắt hơi chính là kỷ lục của Donna Griffiths (Anh) theo thông tin trong Sách Kỷ lục Guinness thế giới. Cô bắt đầu hắt hơi vào ngày 13/1/1981 và ước tính hắt hơi hàng triệu lần trong 365 ngày đầu tiên.


Bạn có thể cũng thích bài viết này