Phát hiện mắc ung thư tuyến tụy từ dấu hiệu đau bụng

Bệnh nhân phải phẫu thuật vì một khối u ác ở tá tràng. Ca mổ có nguy cơ biến chứng và tỷ lệ tử vong sau mổ cao.

Ngày 20/4, Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) cho biết vừa điều trị thành công cho một trường hợp là quân nhân người Lào đang công tác tại Việt Nam. 

Bệnh nhân là anh P.V. (24 tuổi) vào viện vì đau bụng thượng vị vài tuần trước đó. Qua thăm khám, thực hiện nhiều xét nghiệm, nội soi, chụp CT, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có u tá tràng. Kết quả sinh thiết cho thấy anh V. bị ung thư biểu mô tuyến.

Đại tá, Tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Văn Thảo, Chủ nhiệm khoa Ngoại bụng, Bệnh viện Quân y 175 đánh giá đây là ca bệnh phức tạp, cần huy động lực lượng và tập trung cao độ. Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn và tổ chức ê-kíp tiến hành phẫu thuật cắt khối tá tụy (đầu tụy tá tràng).

Sponsored Ad

Đây là một phẫu thuật lớn trong chuyên ngành tiêu hóa bởi sự phức tạp của giải phẫu vùng, sự thâm nhiễm của tổ chức ung thư tới các tạng lân cận. 

Phát hiện mắc ung thư tuyến tụy từ dấu hiệu đau bụng  

Sponsored Ad

 Bệnh nhân 24 tuổi trong ngày xuất viện. Ảnh: BVCC. 

Phẫu thuật bao gồm cắt bỏ khối đầu tụy, túi mật, phần thấp của ống mật chủ, một phần dạ dày, khung tá tràng và quai hỗng tràng đầu tiên. Đồng thời, kết hợp vét hạch, phục hồi lưu thông với 3 miệng nối. 

Tuy nhiên, các miệng nối tụy - ruột, mật - ruột sau mổ có tỷ lệ biến chứng cao (20-30%), tỷ lệ tử vong sau mổ cũng cao (5-7%), còn tỷ lệ sống sau 5 năm còn thấp (10-15%). Do đó, một số phẫu thuật viên thường e ngại khi thực hiện. 

Với bệnh nhân 24 tuổi này, ê-kíp đã thực hiện phẫu thuật thành công. Một tuần sau mổ, bệnh nhân ổn định sức khỏe, phục hồi tốt và được xuất viện. 

Theo bác sĩ Thảo, phẫu thuật cắt khối tá tụy được chỉ định với ung thư vùng quanh bóng Vater, hoặc bệnh lý lành tính ở vùng đầu tụy, hoặc chấn thương phức tạp vùng đầu tụy tá tràng. 

Bạn có thể cũng thích bài viết này