Chuyên gia lý giải: 5 quan niệm dân gian sai lầm, mẹ bầu chớ vội tin mà làm hại đến con

Nhiều mẹ bầu rất dễ tin vào các quan niệm dân gian, dù chưa biết thực hư thế nào. Chính sự cả tin này, mẹ sẽ hại con lúc nào chẳng hay.

9 tháng 10 ngày là khoảng thời gian rất nhiều cảm xúc đối với người phụ nữ. Nếu ai lần đầu mang thai thì trải nghiệm này sẽ càng đặc biệt và đáng nhớ. Lần đầu tiên, mẹ cảm nhận có một mầm sống trong bụng lớn lên từng ngày nhưng mỗi ngày trôi qua mẹ cũng lo lắng về sự an toàn của con.

Tâm lý lo lắng khiến mẹ dễ tin vào những quan niệm dân gian vì nghĩ sẽ tốt cho con. Thậm chí nhiều quan niệm vẫn chưa được xác thực. Dưới góc độ y khoa, các chuyên gia đã đưa ra lý giải về một số quan niệm sai lầm mà mẹ bầu nên tránh để kẻo không hại mình và con.

Thứ nhất: Nhìn hình dáng bụng bầu đoán giới tính của thai nhi

Sponsored Ad

Từ trước đến nay, rất nhiều mẹ thường đoán giới tính của con trong bụng thông qua hình dáng của bụng bầu. Họ cho rằng bụng tròn là con gái còn bụng nhọn là con gái. Thực tế, hình dáng bụng bầu tròn, nhọn,… tùy thuộc vào cơ địa của từng người và vị trí của thai nhi.

Sponsored Ad

Người mẹ có dáng mảnh khảnh, cơ bụng săn chắc thường bụng sẽ có hình nhọn vì bụng sẽ được phần cơ nâng đỡ. Với các mẹ hơi béo thì bụng thường có hình tròn.

Ngày nay, bằng sự tiến bộ của y học, mẹ bầu dễ dàng biết được chính xác giới tính của thai nhi bằng cách siêu âm. Vậy nên đừng “đoán già đoán non”, đợi đến ngày đi siêu âm nhé mẹ.

Thứ hai: Nhìn thói quen thèm ăn của mẹ đoán giới tính thai nhi

Đây là một trong những quan niệm dân gian nhiều mẹ tin sái cổ. Nhiều người cho rằng nếu mẹ bầu thèm chua tức là đang mang bầu gái, nếu thèm ngọt là con trai.

Sponsored Ad

Thực tế, dưới góc độ y khoa, các chuyên gia cho biết cơn thèm ăn của mẹ là do sự thay đổi hormone và tình trạng cân bằng dinh dưỡng của người mẹ, nó hoàn toàn không liên quan đến giới tính của thai nhi. Chính vì vậy, khi thấy người mẹ ăn nhiều thực phẩm nào đó là do cơ thể bị thiếu hụt chất đó.

Sponsored Ad

Thứ ba: Treo ảnh em bé xinh đẹp trên tường sẽ sinh con đẹp

Quan niệm này hoàn toàn không có căn cứ bởi vì ngoại hình của một đứa trẻ phụ thuộc phần lớn vào di truyền. Một bức ảnh bé đẹp treo trên tường không có lý do gì có thể tác động đến ngoại hình của em bé trong bụng.

Có chăng đó là do tâm trạng của người mẹ. Mỗi ngày được ngắm ảnh em bé đẹp, tinh thần mẹ cũng vui vẻ, phấn chấn hẳn lên vì tưởng tượng đến thời khắc đứa con chào đời sẽ xinh đẹp như vậy. Tâm trạng tích cực của mẹ sẽ làm cho em bé nhận được nguồn năng lượng tích cực, vui vẻ mỗi ngày.

Sponsored Ad

Từ đó, em bé cũng phát triển tốt hơn, có tác động tích cực đến thẩm mỹ. Vì vậy, trong thai kỳ, bà bầu nên cố gắng sống lạc quan, vui khỏe, tuyệt đối tránh những cảm xúc buồn bã, hay khóc vì em bé trong bụng khi đó cũng rất khó chịu, dễ cau mày, nhó mặt.

Sponsored Ad

Thứ tư: Bà bầu uống nước dừa sau tháng 7 thì đầu em bé sẽ to như trái dừa

Hoàn toàn tai hại nếu bà bầu tin theo quan niệm sai lầm này. Nước dừa chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Nếu uống nước dừa một cách hợp lý sẽ mang đến nhiều lợi ích không tưởng.

Sponsored Ad

Nước dừa là thức uống giúp bổ sung nước cũng như tăng ối hiệu quả. Ngoài bổ sung nước, nước dừa cũng giúp bổ sung chất điện phân cho cơ thể như canxi, natri, kali, photpho.

Thêm nữa, nước dừa cũng giúp giảm các triệu chứng thai kỳ như ợ hơi, táo bón. Chính vì vậy, nếu tin uống nước dừa sau tháng 7 sẽ sinh con đầu to thì mẹ đã bỏ qua thực phẩm tốt cho sức khỏe rồi đấy.

Thứ năm: Ăn thực phẩm màu trắng vào buổi sáng để con sinh ra có làn da trắng

Đây hoàn toàn là lời đồn vô căn cứ bởi vì di truyền là yếu tố quan trọng có tác động đến màu da. Màu sắc của thực phẩm không có bất kỳ tác động nào đến màu da của trẻ sơ sinh.

Nếu tin vào quan niệm sai lầm này mà mẹ bầu chỉ tập trung ăn thực phẩm trắng màu thì mẹ đã vô tình bỏ đi rất nhiều thực phẩm hữu ích cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, thực phẩm màu trắng cũng nằm trong danh sách thực phẩm lành mạnh cho bà mẹ mang thai. Do vậy, để có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu nên biết cách bổ sung các loại thực phẩm một cách hợp lý nhé!

Bạn có thể cũng thích bài viết này