Cô gái 23 tuổi ở TPHCM sốc phản vệ độ 3 khi tập thể dục

Khi đang chạy bộ để tập thể dục, cô gái 23 tuổi bỗng nổi mề đay, ngứa, khó thở, tím tái... phải nhập viện cấp cứu vì sốc phản vệ.

Thời điểm được người nhà đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện ở TPHCM, cô gái tên T. (23 tuổi) đã trong tình trạng nổi hồng ban toàn thân, phù mắt và môi, huyết áp giảm. Sau khi kiểm tra và khai thác triệu chứng, bác sĩ nhận định bệnh nhân bị sốc phản vệ độ 3 do tập thể dục quá sức, khiến toàn thân nổi mề đay, sưng mắt và môi, ngứa, tụt huyết áp, khó thở, tím tái.

Ngay lập tức, bệnh nhân được tiêm 3 loại thuốc điều trị phản vệ, dị ứng (gồm adrenaline, methylprednisolone, diphenylhydramin) theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế, đồng thời được theo dõi sát các chỉ số huyết áp, mạch, nhịp thở, SpO2 (nồng độ bão hòa oxy trong máu), tri giác và thể tích nước tiểu… 

Sponsored Ad

Sau hơn 2 giờ cấp cứu, bệnh nhân giảm ngứa, mắt và môi bớt sưng, hết khó thở, huyết áp và mạch ổn định trở lại. Chị T. được chuyển lên khoa Hồi sức cấp cứu (ICU) để theo dõi thêm ít nhất 24 giờ, phòng trường hợp sốc phản vệ tái diễn. Hiện tại bệnh nhân đã được xuất viện.

Cô gái 23 tuổi ở TPHCM sốc phản vệ độ 3 khi tập thể dục  

Sponsored Ad

 Cô gái bị sốc phản vệ độ 3 sau khi tập thể dục quá sức (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Khương, người tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân giải thích, T. có tiền căn thường nổi mề đay khi tập thể dục. Nhưng lần này, người bệnh rơi vào sốc phản vệ do tập thể dục với cường độ cao. Nhờ người nhà biết cách sơ cứu ban đầu và gọi xe cứu thương sớm, nên người bệnh không bị sốc trong lúc di chuyển và được xử trí kịp thời.

Bác sĩ Khương cho biết, sốc phản vệ là phản ứng dị ứng cấp tính, có thể xuất hiện từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi cơ thể tiếp xúc với yếu tố nguy cơ. Biểu hiện sốc phản vệ rất đa dạng, bệnh nhân có thể sốc, phù mạch, nổi mề đay, khó thở, chảy nước mắt, tụt huyết áp... Trong tình trạng nặng, sốc phản vệ có thể gây tử vong.

Sponsored Ad

Việc tập thể dục gây ra sốc phản vệ là hiếm gặp, tuy nhiên y văn thế giới cũng đã ghi nhận một số trường hợp. Một số bệnh nhân thường chỉ xuất hiện triệu chứng khi gắng sức, kèm thêm yếu tố kích thích là thức ăn. Vì vậy, với người mang cơ địa dễ dị ứng khi tập thể dục, cần thận trọng khi hoạt động thể lực quá sức, vì khi cơ thể nóng lên gây ngứa, nổi mề đay, khó thở, sốc phản vệ… sẽ đe dọa tính mạng nạn nhân. 

Bác sĩ Khương khuyến cáo, người dân khi tập thể dục nếu thấy triệu chứng bất thường nên đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ kiểm tra, xác định nguyên nhân và có cách can thiệp điều trị.

Với người từng dị ứng, sốc phản vệ khi tập thể dục cần tìm môn thể thao phù hợp để chơi, tuân thủ thuốc uống chống dị ứng trước khi tập, cường độ tập theo sự tư vấn của bác sĩ.

Bạn có thể cũng thích bài viết này