Những nguyên nhân khiến máy rửa bát rửa không sạch, có mùi hôi

Khi sử dụng máy rửa chén bát, nếu bạn thấy máy rửa không sạch, trong máy xuất hiện mùi hôi, hãy kiểm tra các nguyên nhân dưới đây.

Van thoát nước của máy bị tắc

Máy rửa bát chỉ sử dụng nước và chất tẩy rửa để xối lên bát đĩa với áp lực mạnh nhằm tách chất bẩn khỏi bát đĩa, nhưng máy không thể tự loại bỏ các cặn bẩn bị đọng lại ở van thoát nước sau mỗi lần rửa bát.

Mặc dù trước khi cho bát đĩa vào máy, người dùng luôn phải gạt bỏ thức ăn thừa bám trên bát đĩa nhưng sẽ không thể sạch 100%, chất bẩn vẫn còn sót lại sẽ bị đọng ở van thoát nước.

Ngoài ra, nhiều người cũng có thói quen vừa mua bát đĩa về đã cho luôn vào máy rửa bát mà quên không lấy tem dán. Sai lầm này sẽ khiến vụn giấy bung ra, gây tắc nghẽn bộ lọc hoặc đọng ở van thoát nước.

Sponsored Ad

Vì thế, người dùng cần thường xuyên vệ sinh phần van thoát nước, gạt bỏ các cặn bẩn để đường thoát nước ra này được thông thoáng. Các chuyên gia khuyên rằng người dùng cần vệ sinh van thoát nước ít nhất mỗi tuần một lần.

Tay quay trong máy bị thức ăn giắt vào

Tay quay trong máy rửa bát có tác dụng bắn nước nóng ở áp suất cao, xịt rửa và làm sạch bát đĩa. Nếu tay quay bị thức ăn giắt vào sẽ gây giảm áp lực nước cũng như lượng nước phun vào bát đĩa, khiến bát đĩa vẫn còn bẩn sau khi rửa. Người dùng có thể tự tháo tay quay ra để làm vệ sinh cho sạch rồi lắp lại vào vị trí cũ.

Sponsored Ad

Sử dụng hóa chất rửa bát không đúng

Máy rửa bát cần sử dụng 3 loại hóa chất gồm: chất tẩy chuyên dụng, muối rửa bát và nước làm bóng. Chất tẩy làm sạch bát đĩa, muối rửa nhằm làm mềm nước, chống để lại cặn sau quá trình rửa, chất làm bóng nhằm làm bát đĩa bóng sạch hơn.

Sponsored Ad

Người dùng cần thường xuyên vệ sinh phần van thoát nước, gạt bỏ các cặn bẩn để đường thoát nước ra này được thông thoáng.

Hiện nay có loại viên tổng hợp có cả 3 loại hóa chất trên, sẽ tiện lợi hơn khi sử dụng. Tuy nhiên, dù dùng viên hóa chất tổng hợp hay dùng từng loại hóa chất riêng lẻ, người dùng cũng cần lưu ý để đúng vị trí, đóng nắp ngăn để hóa chất. Người dùng không được tùy tiện thay hóa chất chuyên dụng bằng nước rửa bát thông thường, máy sẽ hay gặp sự cố hoặc rửa không sạch, vẫn còn cặn sau khi rửa.

Bạn cũng không nên tự ý cho thêm chất tẩy rửa vào máy. Việc cho quá nhiều chất tẩy rửa có thể để lại các lớp màng xà phòng trên ly cốc, bát đĩa, vật dụng. Tốt nhất, hãy làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất để có kết quả tốt nhất.

Sponsored Ad

Xếp bát đĩa vào máy quá nhiều hoặc không đúng cách

Nhiều người mắc lỗi cho quá nhiều vật dụng vào máy rửa bát khiến máy bị quá tải, hoặc cho chúng vào không đúng chỗ. Do đó, bạn nên xem kĩ hướng dẫn sử dụng máy rửa chén trước khi sử dụng để máy có thể hoạt động tốt.

Tuyệt đối không xếp ngửa bát đĩa. Cách xếp bát đĩa đúng là úp xuống hoặc hơi nghiêng. Bạn cũng không nên sắp xếp bát đĩa theo một chiều mà cần thay đổi hướng xếp thìa, dĩa, muỗng để chúng không bị lồng vào nhau, khiến nước ở các cánh tay phun không tiếp xúc mọi bề mặt. Cần để riêng từng loại: đĩa, bát, nồi, chảo, thìa, đũa...

Sponsored Ad

Dù là máy rửa bát cỡ lớn thì cũng không nên tham, xếp nhiều quá. Máy chỉ rửa sạch khi số lượng bát đĩa ít hơn công suất một chút, được xếp thoáng, tạo khe hở cho nước và hóa chất tẩy rửa đi qua.

Sponsored Ad

Khi bạn xếp bát đĩa vào, chắc chắn mỗi vật dụng đều có khoảng cách nhất định và nước ở cánh tay phun có thể tiếp cận ở mọi góc cạnh.

Khi xếp bát đĩa vào trong máy rửa bát, nên để ý đến tay phun trung tâm ở dưới cùng của máy. Khi bạn xếp bát đĩa vào, chắc chắn mỗi vật dụng đều có khoảng cách nhất định và nước ở cánh tay phun có thể tiếp cận ở mọi góc cạnh. Tốt nhất, bạn có thể xếp chúng hướng về trung tâm của máy, đảm bảo tay phun có thể phun nước đến tất cả các vật dụng.

Để các món đồ nhỏ và dao kéo rải rác và không đúng cách có thể gây khó khăn cho các bộ phận quay của máy rửa bát. Nếu máy rửa bát của bạn không có ngăn riêng để đựng các vật như dao kéo, tốt nhất bạn nên rửa chúng bằng tay để đảm bảo an toàn.

Sponsored Ad

Không định kỳ làm sạch máy rửa bát

Ngoài việc loại bỏ cặn bẩn ở van thoát nước hay thức ăn giắt ở tay quay, bạn còn phải định kỳ vệ sinh tổng thể máy rửa bát, nhất là khi thấy mùi hôi từ máy rửa bát bởi khi đó chắc chắn đã có ổ vi khuẩn tích tụ trong máy.

Thêm một chén giấm trắng hoặc baking soda vào giá dưới cùng, sau đó bật máy cho nó chạy một chu trình rỗng không bát đĩa. Hoặc bạn có thể mua dung dịch vệ sinh máy rửa bát chuyên dụng để làm sạch nó.

Rửa bát đĩa xong không cất ngay

Trong trường hợp rửa bát xong nhưng chưa cất bát đĩa luôn thì bạn nên mở hé cửa trong khoảng 20 phút để hơi nước có thể bay ra. Bạn cũng không nên để cửa đóng suốt sau khi rửa, hơi nước không thể thoát ra sẽ lại ngưng tụ trên chén đĩa cũng như khiến mùi bám lại.


Bạn có thể cũng thích bài viết này