8 cách tự nhiên giúp hạ huyết áp trong vòng 10 phút

Huyết áp cao có thể gây đau đầu dữ dội, mệt mỏi, rối loạn nhịp tim. Dưới đây là những cách giúp giãn cách mạch máu và kiểm soát huyết áp của bạn.

Ngâm chân trong nước nóng: Ngâm chân trong nước nóng có thể giúp làm mát cổ và đầu, đồng thời ngăn máu chảy dồn về não. Bạn chỉ cần ngồi trên ghế và ngâm chân trong chậu nước nóng trong 10 - 15 phút. Máu từ não sẽ chảy về phía chân, và huyết áp của bạn sẽ trở lại mức bình thường.

Sponsored Ad

Tư thế thư giãn savasana: Savasana hay tư thế xác chết, có thể giúp làm chậm nhịp tim và hạ huyết áp đáng kể. Hãy nằm ngửa, nhắm mắt lại và cố gắng thư giãn mọi cơ bắp của cơ thể. Giữ tư thế này trong 10 đến 15 phút và bạn sẽ thấy khá hơn. Không chỉ giúp hạ huyết áp, tư thế savasana còn giúp cân bằng hệ thần kinh.

Sponsored Ad

Uống một cốc nước: Trong một số trường hợp, huyết áp cao có thể gây ra bởi sự thiếu nước. Khi bạn bị mất nước, lượng máu trong cơ thể giảm đi và kháng ngoại biên tăng lên. Để tránh trình trạng này, ngay khi có triệu chứng tăng huyết áp, hãy uống 1 hoặc 2 cốc nước để khôi phục lượng máu trong cơ thể và giảm huyết áp.

Sponsored Ad

Nghe nhạc cổ điển: Việc nghe các thể loại nhạc êm dịu như nhạc cổ điển có thể giúp hạ huyết áp, đặc biệt hiệu quả nếu kết hợp với các bài tập thở và thiền. Đó là do thể loại nhạc này có tác dụng làm dịu cơ thể và giảm hormone stress cortisol.

Sponsored Ad

Thở kiểu ong rít: Ngồi trên sàn với tư thế thoải mái, lưng thẳng. Đặt ngón trỏ vào sụn tai ở cả hai bên. Hít sâu, và khi thở ra, hãy tạo âm thanh giống như tiếng ong bay, đồng thời tạo áp lực nhẹ lên sụn tai. Lặp lại 7 - 10 lần.

Sponsored Ad

Thở bằng mũi trái: Thở bằng mũi trái sẽ giúp hạ huyết áp bằng cách thư giãn các mạch máu và giảm các hormone stress. Hãy ngồi trên sàn hoặc trên ghế với tư thế thoải mái, thẳng lưng. Đặt bàn tay trên lên bụng. Dùng ngón tay cái bịt lỗ mũi bên phải. Hít sâu bằng mũi trái, giữ trong nửa phút rồi thở ra. Tiếp tục thở sâu và đều bằng mũi trái trong vòng 3 - 5 phút.

Sponsored Ad

Bấm huyệt: GB20, hay huyệt Phong Trì, là một trong những huyệt có hiệu quả nhất trong việc điều trị huyết áp cao. Điểm này nằm ở đáy hộp sọ, là chỗ lún xuống ở hai bên xương sống. Kích hoạt cả hai điểm này bằng cách tạo một lực đều và nhẹ bằng ngón cái lên chúng.

Sponsored Ad

Massage tai và cổ: Có ba điểm ở đầu và cổ có thể giúp bạn hạ huyết áp trong vài phút: Bạn hãy làm như sau, tìm điểm thứ nhất nằm ở sau tai, vẽ một đường thẳng giả tưởng thẳng xuống giữa xương quai xanh bạn sẽ thấy điểm thứ hai. Dùng ngón tay nhẹ nhàng mát-xa theo đường thẳng này. Lặp lại 10 lần ở cả hai bên cổ. Điểm thứ ba nằm trên mặt, cách dái tai khoảng 1/2 cm. Massage điểm này theo vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ ở cả hai bên mặt./.


Bạn có thể cũng thích bài viết này