3 lưu ý cần tránh khi làm bài thi vào lớp 10 môn Toán

Trước kỳ thi vào lớp 10, cô Vũ Thị Chung, giáo viên dạy Toán của Trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã đưa ra chia sẻ một số cách để có bài thi đạt điểm tốt nhất.

Theo cô Chung, đến thời điểm này, chỉ còn khoảng 2 tuần để các học sinh lớp 9 ôn thi vào lớp 10, vì vậy việc nắm bắt cấu trúc đề thi môn Toán cũng như đạt được mục tiêu lấy điểm ở phần/dạng bài nào trong đề thi nhằm có điểm số mong muốn là 1 yếu tố vô cùng quan trọng.

Cô Chung cho hay, đề thi vào lớp 10 môn Toán ở Hà Nội thông thường sẽ theo hình thức tự luận 5 bài, tính theo thang điểm 10, trong đó phần đại số chiếm 6-6,5 điểm; phần hình học chiếm 3-3,5 điểm.

“Những năm gần đây, cấu trúc chung của đề thi vào lớp 10 môn Toán gần như ít thay đổi. Điều này là thuận lợi lớn đối với học sinh để có thể tập trung ôn thi, giảm bớt phần nào gánh nặng thi cử.

Sponsored Ad

Cấu trúc đề thi sẽ có sự phân hóa phù hợp với năng lực của mỗi học sinh, kiến thức cơ bản đạt khoảng 70% đến 75%. Muốn đạt được điểm cao, các em cần có chiến lược làm bài rõ ràng, đặc biệt với những em muốn đạt được từ điểm 8,5 trở lên”, cô Chung nói.

3 lưu ý cần tránh khi làm bài thi vào lớp 10 môn Toán  

Sponsored Ad

  Cô Vũ Thị Chung (giáo viên dạy Toán của Trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cùng các học trò của mình.

Dưới đây là một số lưu ý đối với các học sinh trong quá trình làm bài thi:

Thứ nhất, khi nhận đề, không nên bắt tay vào làm luôn mà chưa đọc qua cả đề thi một lần. Điều này có thể dẫn đến việc suốt cả thời gian thi, học sinh chỉ làm được một câu. Do đó, các em nên đọc từ đầu đến cuối để xem câu nào có thể làm được, câu nào cần nhiều thời gian hơn và phân chia làm câu nào trước, câu nào sau. 

Thường đề thi chia làm 3 mức độ:

Sponsored Ad

Mức 1: Câu dễ, học sinh nên viết trực tiếp vào bài thi, không nhất thiết phải trình bày từ giấy nháp trước để tiết kiệm thời gian và nên làm trước.

Mức 2: Học sinh tập trung suy nghĩ, tìm hướng giải những câu có thể làm được, nháp những hướng cơ bản trước khi làm.

Mức 3: Học sinh nên làm những câu khó sau cùng. Bởi nếu chọn câu khó làm trước, các em sẽ mất nhiều thời gian mà được ít điểm. Rất cần lưu ý, bởi trường hợp không làm được, các em sẽ mất bình tĩnh trong những phần tiếp theo.

Thứ hai, khi bắt đầu làm bài, các em không đọc thật kỹ đề sẽ dẫn đến hiện tượng nhầm hướng giải cho bài toán. 

Sponsored Ad

Học sinh cần thực hiện tốt các cấu hình cơ bản, làm thành thạo để ghi nhớ các kết quả đặc biệt trên mỗi cấu hình, rèn luyện khả năng kết nối các góc trên đường tròn, phát hiện và khai thác các tứ giác nội tiếp; chứng minh bất đẳng thức, bất phương trình; tìm giá trị lớn nhất (GTLN), giá trị nhỏ nhất (GTNN); các phương trình bậc cao.

Chẳng hạn: Câu hỏi phụ của bài toán rút gọn; Bài toán liên quan phương trình bậc hai, đường thẳng và parabol,... các em thường dễ nhầm lẫn cách làm vì không đọc kỹ đầu bài và chưa phân biệt được các dạng nhỏ. Vì vậy việc phân loại là rất quan trọng.

Sponsored Ad

3 lưu ý cần tránh khi làm bài thi vào lớp 10 môn Toán  

 

3 lưu ý cần tránh khi làm bài thi vào lớp 10 môn Toán  

 

Thứ ba, học sinh không trình bày đủ ý, lời giải, các ý nhỏ cần thiết và kiểm tra kỹ lại bài thi trước khi nộp sẽ dễ mất đi những điểm số 0,25 đáng tiếc. Ngoài ra, thí sinh cần tuân thủ quy chế dự thi để tránh bị nhắc nhở, hoặc mắc những lỗi trừ điểm gây ảnh hưởng tới tâm lý làm bài và mất điểm bài thi.

Ngay từ lúc này, hãy chuẩn bị một tâm lí vững vàng, một sức khỏe thật tốt cùng hành trang kiến thức để vượt qua kỳ thi với một kết quả xứng đáng nhất.

 

Bạn có thể cũng thích bài viết này