23 tuổi ‘ra đi’ vì K buồng trứng, cô gái trẻ khuyên chị em: 8 biểu hiện không được bỏ qua

Bây giờ, tỷ lệ người trẻ phát hiện khối u trong người nhiều phết các mẹ ạ. Mình vừa đọc báo, thấy có đưa tin về trường hợp một cô gái trẻ là VJ kiêm Youtuber nổi tiếng của Hàn Quốc phát hiện bị khối u ở buồng trứng.

Sponsored Ad

Tuổi đời còn rất trẻ nhưng cô gái đã bị bệnh hiểm nghèo. Ảnh: Ngoisao

Theo đó, cô gái này tên là Kkuming. Cô phát hiện bệnh vào năm 2020. Thời điểm ấy, bác sĩ thông báo cô chỉ có khoảng 6 tháng để hoàn thành tâm nguyện của bản thân. Song, bằng nghị lực của bản thân, cô đã chiến đấu với căn bệnh suốt 2 năm qua.

Tuy vậy, sau 2 năm kiên cường, tình hình của cô chuyển biến xấu. Cô cảm thấy người kiệt quệ, phải phụ thuộc nhiều vào thuốc giảm đau và sự chăm sóc của người thân. Cuối cùng, sau những ngày tháng kiên cường, cô cũng ‘ra đi’ khi mới 23 tuổi.

Sponsored Ad

Trong những ngày tháng điều trị bệnh, cô luôn cố gắng thực hiện các Vlog về cuộc chiến chống lại khối u của mình. Đồng thời, cũng lên tiếng cảnh báo chị em phụ nữ nên đi khám sớm khi có dấu hiệu hoặc tầm soát thường xuyên.

Đọc câu chuyện của cô này thấy thương lắm các mẹ. Đang khỏe mạnh thì tự nhiên phát hiện ra bệnh, tuổi thì còn trẻ, còn biết bao nhiêu dự định tương lai. Giờ thì số ngày còn sống trên thế gian chẳng biết được bao nhiêu nữa.

Thế nên, tốt nhất là các mẹ nên nghe lời khuyên, có dấu hiệu cảnh báo nhớ đi khám sớm. Về những dấu hiệu của bệnh ở giai đoạn sớm, mình chia sẻ ở bên dưới nha. Đây là những thông tin mình tổng hợp được từ trên báo đó.

Sponsored Ad

Trong những ngày tháng còn trên thế gian, cô luôn truyền tải năng lượng tích cực. Ảnh: urbanasia

Sponsored Ad

Đau vùng bụng và chậu

Khi khối u xuất hiện sẽ kèm theo những cơn đau nhói và kéo dài dai dẳng ở vùng bụng hoặc vùng chậu. Cơn đau này khác hẳn với cơn đau do chứng khó tiêu gây ra nên chị em đừng cứ đau bụng thì ‘đổ’ tại rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh đó, cơn đau thường xuất hiện ngay cả khi bạn không tới chu kỳ.

Có triệu chứng này là vì tế bào K xuất hiện và tác động tới các cơ quan, bộ phận xung quanh vùng có khối u. Trong đó, thường gặp nhất là vùng bụng và xương chậu.

Đau vùng dưới thắt lưng

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra cơn đau ở vùng dưới thắt lưng, trong đó có K buồng trứng. Đau do khối u gây ra thường không liên quan tới bất kỳ căn bệnh nào về xương khớp hay thể chất như dây chẳng, loãng xương, viêm khớp… Nghĩa là, nếu bạn không bị những bệnh này mà cơn đau vùng dưới thắt lưng xuất hiện thì khả năng khối u xuất hiện là rất cao.

Sponsored Ad

Ngoài ra, đau vùng dưới thắt lưng còn là triệu chứng cảnh báo một số bệnh phụ khoa nguy hiểm như lạc nội mạc, u nang, u xơ…

Đầy hơi, khó tiêu

Đây là biểu hiện mà hầu hết bệnh nhân đều ‘ngó lơ’ vì nhầm với chứng rối loạn tiêu hóa, bệnh dạ dày thông thường. Tình trạng này là do khối u xuất hiện sẽ chèn ép lên các dây thần kinh và dẫn tới hiện tượng khó tiêu, đầy hơi.

Triệu chứng này thường kéo dài trong một khoảng thời gian và không thuyên giảm. Ngược lại còn có xu hướng tăng lên.

Sponsored Ad

Khối u ở buồng trứng. Ảnh minh họa, nguồn: TN

Ăn nhanh no, chán ăn và sụt cân đột ngột

Vì sự xuất hiện của khối u ảnh hưởng tới các cơ quan lân cận như hệ tiêu hóa nên bạn thường có cảm giác ăn nhanh no, chán ăn. Điều này khiến lượng chất dinh dưỡng đi vào cơ thể rất ít. Đã thế lại còn bị khối u hấp thụ để nuôi nó lớn. Vì thế, bệnh nhân sẽ bị sụt cân đột ngột dù không trong quá trình ăn kiêng, giảm cân nào cả.

Táo bón

Táo bón vốn là triệu chứng của các vấn đề về tiêu hóa. Tuy nhiên, nó cũng xuất hiện ở những người bị K buồng trứng. Lý do là khối u xuất hiện sẽ tạo áp lực tới ruột và dạ dày. Điều đó khiến quá trình tiêu hóa bị ngưng trệ, chất thải khi đi xuống bên dưới không được thuận lợi và dẫn tới hiện tượng táo bón.

Sponsored Ad

Cơ thể mệt mỏi

Nếu bạn thường xuyên thấy mệt mỏi dù đã được nghỉ ngơi và không hề làm việc quá sức, lúc nào cũng thấy thiếu năng lượng thì cảnh giác với K buồng trứng giai đoạn sớm.

Đi tiểu thường xuyên

Nếu bạn đi tiểu nhiều hơn 3 – 4 lần/giờ đồng hồ kèm triệu chứng không kiềm chế được cơn buồn tiểu thì nên đi khám. Vì đây là dấu hiệu cảnh báo sự hiện hữu của khối u buồng trứng. Khối u này ảnh hưởng tới bàng quang và gây ra cảm giác buồn đi tiểu.

Xuất huyết bất thường

Nếu không trong thời gian ‘nguyệt sự’ ghé thăm mà bạn bị xuất huyết thì đừng chủ quan. Vì đây là triệu chứng cho thấy vùng phụ khoa đang lâm nguy. Nguyên nhân có thể do vi khuẩn, nấm gây viêm hoặc sự xuất hiện của khối u.

Đọc những thông tin trên báo bạn có thể thấy rằng, triệu chứng sớm của bệnh này rất dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường ở hệ tiêu hóa, tiết niệu, xương khớp… Vì thế, tốt nhất là chị em nếu có biểu hiện dù nhỏ cũng nên đi khám. Thà khám nhầm còn hơn bị sót mà. Ngoài ra, chị em từ 40 tuổi trở lên nên đi tầm soát định kỳ.

Bạn có thể cũng thích bài viết này