3 thực phẩm có thể khiến u xơ 'mọc' đầy tử cung, BS khuyên chị em nên hạn chế sử dụng

Phụ nữ có tiền sử bị u xơ tử cung được khuyên nên hạn chế sử dụng các thực phẩm này để bảo vệ sức khỏe.

U xơ tử cung là một căn bệnh thường gặp trong phụ khoa. Tỷ lệ mắc căn bệnh này ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản là khoảng 20%. Những người chưa sinh con, béo phì là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao.

Các bác sĩ cho biết, có khoảng 50-70% bệnh nhân u xơ tử cung không có triệu chứng rõ ràng. Do đó, bệnh khó được phát hiện sớm.

Một số dấu hiệu của bệnh là đau bụng kinh, tức bụng, bí tiểu, thiếu máu, ra máu bất thường ở vùng kín… Bệnh nhân thường chỉ phát hiện sự tồn tại của các khối u này khi khám phụ khoa.

Bác sĩ sản phụ khoa Zhang Yuquin, Bệnh viện Hsinchu Cathay Pacific, Đài Loan nhắc nhở chị em có tiền sử u xơ tử cung hoặc hiện có u xơ nhỏ cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. Dưới đây là một số thực phẩm mà bác sĩ khuyên chị em nên hạn chế sử dụng để tránh tình trạng u phát triển mạnh.

Sponsored Ad

Thực phẩm chứa nhiều chất béo và calo cao

3 thực phẩm có thể khiến u xơ 'mọc' đầy tử cung, BS khuyên chị em nên hạn chế sử dụng  

Các thực phẩm như gà rán, khoai tây chiên… tuy có hương vị hấp dẫn nhưng chứa khá nhiều axit béo bão hoa, axit béo chuyển hóa, cholesterol không tốt cho sức khỏe. Chúng sẽ làm mất cân bằng nội tiết, ảnh hưởng xấu đến buồng trứng và tử cung.

Sponsored Ad

Chị em nên tránh ăn cả những loại thịt đã qua chế biến (thịt hun khói, xúc xích, lạp xưởng, thịt đóng hộp…).

Hàm lượng chất béo cao trong các loại thực phẩm này sẽ làm tăng tình trạng viêm nhiễm, khiến các triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Thực phẩm chứa nhiều đường

3 thực phẩm có thể khiến u xơ 'mọc' đầy tử cung, BS khuyên chị em nên hạn chế sử dụng  

Sponsored Ad

Các loại thực phẩm chứa nhiều đường như kem, kẹo, bánh ngọt, nước ngọt… có thể khiến cơ thể chuyển hóa bất thường. Nó có ảnh hưởng đến quá trình bài tiết hormone và gây ra hội chứng buồng trứng đa nang.

Theo Healthline, thực phẩm chứa đường và carbohydrate đơn có thể kích hoạt hoặc làm tình trạng u xơ trở nên nghiêm trọng hơn. Những thực phẩm này khiến đường huyết tăng cao, làm cơ thể tạo ra quá nhiều insulin. Lượng insulin dư thừa có thể gây tăng cân và ảnh hưởng tới sự phát triển của các khối u.

Thực phẩm làm tăng estrogen

3 thực phẩm có thể khiến u xơ 'mọc' đầy tử cung, BS khuyên chị em nên hạn chế sử dụng  

Một số thực phẩm có thành phần tự nhiên giống estrogen trong cơ thể (gọi là phytoestrogen) như đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành. Các thực phẩm này có tác dụng bổ dung hormone hoặc kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều estrogen hơn.

Những thực phẩm này có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe khi tiêu thụ một lượng vừa phải. Tuy nhiên, nếu sử dụng với lượng lớn, chúng có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của các khối u xơ tử cung. Phụ nữ có tiền sử bị u xơ tử cung cần hết sức chú ý khi sử dụng các thực phẩm như đậu nành, đậu phụ, hạt lanh, thịt đỏ…

Bạn có thể cũng thích bài viết này