Chân dung bà Phạm Thu Hương – người vợ tài giỏi cùng ông Phạm Nhật Vượng khởi nghiệp từ bàn tay trắng thành tỷ phú giàu nhất Việt Nam

Người phụ nữ tài giỏi cùng chồng khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng?

Trong lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội tối nay (ngày 20/1) đã có sự xuất hiện của không ít nhân vật danh giá. Tuy nhiên, sự xuất hiện của bà Phạm Thu Hương – phu nhân tỷ phú Phạm Nhật Vượng lại là tâm điểm của sự chú ý bởi đây là lần đầu tiên bà xuất hiện trước công chúng.

Nằm trong danh sách những người giàu nhất Việt Nam, tuy nhiên bà Phạm Thu Hương khá kín tiếng về đời tư. Bà Hương được biết đến là người cùng chồng xây dựng nên Tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam – Vingroup từ khi cả hai vợ chồng bắt đầu khởi nghiệp ở Đông Âu.

Sponsored Ad

Cùng chồng khởi nghiệp nơi “đất khách quê người”

Bà Phạm Thu Hương sinh ngày 14 tháng 6 năm 1969 trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học đất Hà thành. Sau này, nữ doanh nhân đã tốt nghiệp tại Ukraina với bằng Cử nhân luật quốc tế danh giá. Trong khoảng thời gian đi du học đó, bà đã quen biết với ông Phạm Nhật Vượng rồi yêu nhau và kết hôn.

Sau khi tốt nghiệp, bà Phạm Thu Hương không quay về nước mà cùng chồng ở lại Matxcơva để lập nghiệp. Hai vợ chồng chủ yếu kinh doanh các sản phẩm áo gió được nhập từ Việt Nam. Nhờ vào khả năng nắm bắt thị trường, việc kinh doanh ban đầu khá tốt. Tuy nhiên, do thị trường biến đổi một cách nhanh chóng nên hai người đã phải gánh một số nợ khá lớn – khoảng 40 nghìn đô.

Sponsored Ad

Chân dung bà Phạm Thu Hương – người vợ tài giỏi cùng ông Phạm Nhật Vượng khởi nghiệp từ bàn tay trắng thành tỷ phú giàu nhất Việt Nam

Bà Phạm Thu Hương tốt nghiệp Cử nhân luật quốc tế tại Ukraina

Sponsored Ad

Bà Hương cùng ông Phạm Nhật Vượng đã vay mượn bạn bè để đến Ukraina. Đến với vùng đất mới, hai vợ chồng đã cùng nhau mở nhà hàng được xây dựng trên nền một nhà máy cũ mang tên nhà hàng Thăng Long tại thành phố Kharkiv (Ukraina). Bà Phạm Thu Hương đã giữ vai trò giám đốc của nhà hàng.

Cựu thị trưởng thành phố Kharkiv đã từng chia sẻ về nhà hàng như sau: “Đồ ăn của nhà hàng vô cùng ngon mà lại rất hợp túi tiền. Nhà hàng Thăng Long đã nhanh chóng nổi tiếng không chỉ với người dân thành phố mà còn được các khách du lịch biết đến”.

Khi nhà hàng đang trên đà phát triển, chồng bà – ông Phạm Nhật Vượng lại thấy một cơ hội lớn từ việc kinh doanh thực phẩm chế biến nên đã đề nghị với vợ sang nhượng lại nhà hàng để mở một nhà máy sản xuất mặt hàng này.

Sponsored Ad

Tin tưởng vào khả năng kinh doanh của chồng, bà Hương đã đồng ý. Dù nhà hàng đã được sang lại nhưng chi phí để mở nhà máy vẫn còn thiếu rất nhiều. Chính vì vậy, hai người đã phải vay mượn thêm 100.000 USD từ cộng đồng người Việt ở Ukraina với mức lãi suất 8% để mở nhà máy.

Tại thời điểm đó, quy mô của nhà máy rất nhỏ, chỉ có 30 công nhân làm việc.

Đến năm 1993, công ty Technocom được thành lập từ nguồn vốn của vợ chồng bà Phạm Thu Hương cùng bà Phạm Thúy Hằng – em gái bà Phạm Thu Hương và một số cựu du học sinh người Việt.

Nhờ việc sản phẩm mì ăn liền được ưa chuộng, Technocom đã nhanh chóng chiếm được thị phần lớn trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm chế biến. Sau gần một thập niên kinh doanh, Technocom chiếm đến 80% thị phần mì ăn liền ở Ukraina và xuất khẩu sang 20 nước châu Âu.

Sponsored Ad

Xây dựng “đế chế” hùng mạnh nơi quê nhà

Dù rất thành công tại Ukraina nhưng hai vợ chồng bà Phạm Thu Hương vẫn luôn nhớ về quê nhà. Đến năm 2000, Technocom đã tiến hành đầu tư về Việt Nam thông qua 2 công ty con gồm Vincom và Vinpearl.

Trong đó, Vincom đã đạt được thắng lợi to lớn với việc xây dựng trung tâm thương mại Vincom ở Hà Nội, khu phức hợp Vincom Park Place. Còn VinPearl thắng lớn với các dự án như khu du lịch Hòn Ngọc Việt, khách sạn 5 sao Vinpearl Resort and Spa, công viên Vinpearl ở Nha Trang.

Đến tháng 2 năm 2010, Neslte mua lại Technocom chi nhánh ở Ukraina và vợ chồng bà tập trung toàn bộ nguồn lực vào việc kinh doanh ở Việt Nam.

Sponsored Ad

Tháng 11 năm 2011, Vincom và Vinpearl chính thức được sáp nhập trở thành công ty cổ phần tập đoàn đầu tư Việt Nam Vingroup.

Chân dung bà Phạm Thu Hương – người vợ tài giỏi cùng ông Phạm Nhật Vượng khởi nghiệp từ bàn tay trắng thành tỷ phú giàu nhất Việt Nam

Sponsored Ad

Bà Hương trong lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture

Những năm tiếp theo, tập đoàn Vingroup dưới sự lãnh đạo tài tình của vợ chồng bà đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những tập đoàn lớn nhất Việt Nam. Sự thành công của tập đoàn đã giúp vợ chồng bà trở thành những người giàu có bậc nhất.

Hiện bà Phạm Thu Hương đang giữ vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup. Tính đến ngày 17/9/2021, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup – bà Phạm Thu Hương đang sở hữu gần 170 triệu cổ phiếu VIC với tổng giá trị tài sản 14.921 tỷ đồng, xếp vị trí 11 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Chân dung bà Phạm Thu Hương – người vợ tài giỏi cùng ông Phạm Nhật Vượng khởi nghiệp từ bàn tay trắng thành tỷ phú giàu nhất Việt Nam

Tính lượng cổ phiếu VIC trực tiếp nắm giữ và gián tiếp thông qua CTCP Tập đoàn đầu tư Việt Nam thì tài sản của ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Vingroup chồng bà Phạm Thu Hương đạt khoảng 253.000 tỷ đồng (gần 11 tỷ USD).

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và bà Hương có với nhau 3 người con: Phạm Nhật Quân Anh, Phạm Nhật Minh Hoàng và Phạm Nhật Minh Anh. Tuy nhiên, trừ ông Vượng, những thông tin và hình ảnh về các thành viên trong gia đình đều gần như không có trên truyền thông.


Bạn có thể cũng thích bài viết này