11 mẹo tâm lý hữu ích dành cho người thiếu tự tin

Không phải ai sinh ra đã có sẵn tự tin, nhưng bạn có thể phát triển sự tự tin của mình.

Dưới đây là một số mẹo của các chuyên gia tâm lý có thể hữu ích cho bạn để trở nên tự tin hơn.

1. Học cách chấp nhận những lời khen

Sponsored Ad

Mỗi người có cách đáp lại những lời khen khác nhau. Có người xấu hổ và còn để ý đến những khuyết điểm của mình. Khách sáo và khiêm tốn không có gì xấu, nhưng nếu cứ chú ý đến những điểm yếu của mình khi được khen thì điều đó cho thấy bạn đnag thiếu tự tin. Ngoài ra nó cũng làm người ta cảm thấy bạn không coi trọng đánh giá của người khen bạn.

Cách tốt nhất để đáp lại những lời khen chính là mỉm cười chân thành và nói "Cảm ơn". Đừng cho rằng người ta chỉ đang cố gắng nịnh bợ bạn, hãy tin rằng có thể bạn có những điểm tốt cuốn hút họ.

2. Đừng cố trở nên hoàn hảo

Sponsored Ad

Giả dụ bạn có lịch làm việc dày đặc: 20 cuộc gọi, 10 cuộc họp, đọc và trả lời thư liên tục, không có 1 phút nghỉ ngơi. Nhưng thay vì cảm thấy thỏa mãn, bạn lại luôn thất vọng vì kết quả công việc không đủ tốt?

Sponsored Ad

Khi bạn đặt những mục tiêu mà mình không thể đạt được, bạn dễ đi đến sự lo âu chứ không phải thành công. Người thành công cũng sẽ mắc sai lầm và hối tiếc vì một số quyết định của mình. Nhưng họ luôn nhận ra những bài học từ đó và có thể rút kinh nghiệm cho sau này.

3. Học cách duy trì eye contact khi giao tiếp

Sponsored Ad

Bạn có thể nhận ra tâm trạng và cảm xúc của một người bằng cách nhìn vào mắt họ. Người nói dối thường lảng tránh ánh mắt của người khác để che giấu họ đang nói dối.

Khi ai đó lảng tránh giao tiếp bằng mắt (eye contact), điều đó cho thấy họ đang không tự tin. Vì vậy hãy duy trì eye contact với mọi người để có được sự tin tưởng của họ và thuyết phục họ là bạn đnag rất chân thành.

4. Đứng thẳng lưng, sửa lại cách đi

Sponsored Ad

Lưng thẳng, tư thế cởi mở, dáng đi tự tin là những dấu hiệu của người tự tin.

Vậy nên hãy giữ thẳng lưng, mắt nhìn thẳng thay vì nhìn xuống đấy. Mọi người sẽ chú ý đến điều này và bạn cũng sớm nhận thấy mình sẽ có cảm giác khác đi. Nghiên cứu chỉ ra ngôn ngữ hình thể của một người tự tin sẽ giảm mức độ stress.

5. Loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực

Sponsored Ad

Kiểm soát những suy nghĩ trong đầu là việc khó nhưng rất hiệu quả để kỷ luật chính mình. Hãy để ý mọi suy nghĩ của mình trong tuần qua. Viết ra những điều khiến bạn thiếu tự tin, tự hỏi chính mình: "Mình có bằng chứng nào cho thấy mình thật sự có lý do để thiếu tự tin không?"

Sau khi phân tích suy nghĩ, bạn sẽ nhận ra hầu hết sự thiếu tự tin của mình là vô cớ. Sau đó, hãy phân tích những điểm tích cực và thành tựu của mình. Bạn có thể đọc nó mỗi khi có những tư tưởng tiêu cực trong đầu.

6. Để ý khi bạn mất niềm tin vào bản thân

Sponsored Ad

Hãy theo dõi những tư tưởng tiêu cực trong đầu, bạn sẽ nhận thấy hầu hết chúng xuất hiện ở cùng một thời điểm. Chẳng hạn bạn vừa có một ngày tuyệt vời nhưng trước khi đi ngủ bạn lại bắt đầu nghĩ đến những chuyện xấu.

Hãy bỏ qua những suy nghĩ đó và chỉ coi chúng là điều bạn làm hàng ngày một cách vô cớ.

7. Công nhận những thành tựu của mình

Ghi chép những gì mình đã đạt được mỗi ngày. Đừng chỉ viết những điều lớn lao. Hãy bắt đầu từ cả những điều nhỏ bé vì nó sẽ dẫn bạn đến mục tiêu của mình. Ví dụ: "ăn cháo yến mạch vào bữa sáng", "đọc 20 trang sách",...

Khi bạn đã có những lý do để tự hào về bản thân thì bạn sẽ thấy tự tin hơn.

8. Nghĩ về phiên bản lý tưởng của chính mình

"Một "tôi" tự tin sẽ làm gì trong tình huống đó?" Đây là câu hỏi mà bạn luôn phải đặt ra cho mình, nhất là khi cần làm những việc đòi hỏi sự tự tin.

Hãy bắt đầu từ những chuyện nhỏ như nở nụ cười với người lạ, gửi CV đi xin việc, đừng lo lắng đến kết quả. Hãy dũng cảm chịu trách nhiệm và cả rủi ro.

9. Nói chuyện với người lạ

Hãy đến một sự kiện mà bạn chẳng biết ai cả và thử đóng vai một người tự tin. Bạn không cần trở thành một ngôi sao ngay lập tức - điều đó rất khó khi xung quanh toàn người lạ. Nhưng bạn sẽ thấy tự tin hơn.

Bên cạnh đó hãy thử bắt đầu trò chuyện cùng người lạ. Thân thiện với các nhân viên thu ngân, với phục vụ quán cà phê,... Nhớ là đừng ảnh hưởng công việc của họ. Nếu bạn thất không thoải mái khi nói chuyện với ai đó thì bạn nên dừng lại.

10. Đề nghị giúp đỡ người khác

Giúp đỡ người khác giúp bạn cảm thấy mình quan trọng và không còn thấy thiếu tự tin hay cô đơn nữa.

11. Đừng phí thời gian cho mạng xã hội

Đừng nhìn vào những bức ảnh của người khách rồi so sánh với mình. Thói quen đó sẽ làm hủy hoại sự tự tin nghiêm trọng. Mạng xã hội là nơi mọi người thi nhau khoe sự thành công. Họ chỉ đăng những bức ảnh đẹp nhất ở những nơi đẹp nhất. Ít ai dám tự tin chụp những bức ảnh ở nhà trong trang phục bình thường, làm những công việc bình thường.

Hãy unfollow những người liên tục đăng ảnh cá nhân để bản thân có thời gian rảnh thoát khỏi các website, ứng dụng đó.


Bạn có thể cũng thích bài viết này