Dấu hiệu cảnh báo hệ tiêu hóa quá tải

Nhiều thói quen ăn uống phổ biến trong ngày Tết đang làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa.

TS.BS Phạm Công Khánh, Phó trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết hàng năm, sau kỳ nghỉ Tết, số lượng bệnh nhân tới khám vì các trục trặc liên quan đến hệ tiêu hóa đều gia tăng. Nguyên nhân là các thói quen xấu ngày Tết như ăn quá nhiều, ăn không đúng bữa, tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất béo, nhiều đường, nước uống có gas và bia rượu.

Đầy bụng khó tiêu là dấu hiệu thường gặp nhất để nhận ra hệ tiêu hóa đang quá tải. Tình trạng này đi kèm với cảm giác khó chịu vùng bụng nhất là vùng trên rốn. Hiện tượng đầy bụng khó tiêu thường do thức ăn sinh hơi trong đường tiêu hóa, giảm nhu động dẫn đến tình trạng chậm đẩy thức ăn từ dạ dày vào ruột non hay đào thải chất cặn bã ra ngoài cơ thể.

Sponsored Ad

Dấu hiệu cảnh báo hệ tiêu hóa quá tải  

 Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Công Khánh nội soi cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Sponsored Ad

Ngoài ra, người uống nhiều rượu bia, cà phê cũng dễ gặp phải tình trạng này. Bên cạnh đó, thức ăn ngày Tết được chế biến với nhiều gia vị, chiên đi chiên lại, bảo quản lâu ngày cũng làm gia tăng tình trạng khó tiêu.

Rối loạn tiêu hóa cũng là vấn đề sức khỏe thường gặp trong kỳ nghỉ Tết. Biểu hiện của bệnh là nôn ói và tiêu chảy do ăn phải thực phẩm không đảm bảo vệ sinh. 

Vào dịp tết, những người từng bị viêm loét dạ dày tá tràng hay đang mắc bệnh sẽ dễ tái phát hay làm tình trạng tăng nặng do ăn thức ăn chua cay, nóng, có nhiều axit.

Bên cạnh đó, hội chứng ruột kích thích cũng dễ xảy ra do thói quen ăn uống không điều độ. Theo bác sĩ Khánh, người bệnh thường có các triệu chứng như sôi bụng, đau quặn, đầy hơi, chướng bụng, mót rặn, táo bón, tiêu chảy hoặc táo bón xen kẽ với tiêu chảy. 

Sponsored Ad

Vị chuyên gia này khuyến cáo để bảo vệ đường tiêu hóa, chúng ta nên duy trì ăn đầy đủ lượng rau xanh, hoa quả tươi, đặc biệt nên bổ sung vào khẩu phần ăn một số thực phẩm có tác dụng chống đầy hơi như tỏi, nấm hương, mộc nhĩ… Hạn chế tối đa việc sử dụng rượu và đồ uống có cồn, bánh kẹo, mứt, những thức ăn cũ hay để lâu ngày.

Sau mỗi bữa ăn, chúng ta nên uống một cốc nước ấm hay nước ấm pha với gừng và mật ong để hệ tiêu hóa hoạt động tốt, tránh đầy bụng khó tiêu.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần sử dụng thuốc thận trọng khi có biểu hiện nhiễm trùng như viêm hô hấp, viêm họng,… Việc tự ý dùng thuốc kháng sinh không được bác sĩ kê đơn có thể gây loạn khuẩn đường tiêu hóa. 

Khi có các dấu hiệu như đầy bụng khó tiêu, buồn nôn, nôn, tiêu chảy trong dịp Tết, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện kiểm tra ngay để tránh bệnh diễn tiến trầm trọng hơn, nhất là sau những chầu nhậu “quá đà”.

Bạn có thể cũng thích bài viết này