Có nên súc miệng sau khi đánh răng hay không?

Đa phần chúng ta đều được hướng dẫn từ nhỏ rằng sau khi đánh răng (bằng kem đánh răng) xong là phải sử dụng nước súc miệng để làm sạch miệng. Tuy nhiê

Mới đây, một bà mẹ đã chia sẻ trên mạng xã hội những dòng bày tỏ sự hoang mang khi không biết những năm qua mình đã chăm sóc răng con đúng hay sai, có gây hại gì cho trẻ hay không.

Sponsored Ad

Chia sẻ của bà mẹ đã lập tức được cộng đồng mạng lan truyền nhanh chóng. Nhiều người tỏ ra đồng tình với bác sĩ nhưng cũng không ít ý kiến phản bác.

Theo như bà mẹ này chia sẻ, trong một lần đưa con đi khám răng, bác sĩ phát hiện bé có 1 lỗ nhỏ trên răng cần trám nên dặn người mẹ về đổi sang kem đánh răng người lớn cho con dùng, vì kem người lớn có nồng độ fluoride là 1450ppm giúp răng chắc khỏe.

Chưa hết, bác sĩ còn bảo người mẹ khi đánh răng phải trong thời gian 2 phút và chỉ nhổ kem dư ra chứ không được súc miệng bằng nước sạch.

Điều này khiến người mẹ rất "sốc" khi thời gian qua, chị đều đánh răng cho con và chính mình bằng cách súc miệng thật nhiều nước cho đến khi sạch hẳn. Bác sĩ tiếp tục giải thích, rằng súc bằng nước sẽ trôi sạch Fluoride.

Sponsored Ad

Chải răng và dùng chỉ nha khoa hiệu quả giúp làm sạch mảng bám trên bề mặt răng.

Sponsored Ad

Vậy có nên súc miệng sau khi đánh răng?

Việc súc miệng ngay sau khi đánh răng có vẻ không đúng vì nó sẽ làm bay đi hết chất Fluoride, vốn là thành phần chính trong việc bảo vệ răng của chúng ta. Trong lúc bạn đánh răng, chất Fluoride có trong kem đánh răng hầu như không có nhiều thời gian để tiếp xúc với răng nên việc chúng ta súc miệng ngay sau đó sẽ khiến cho nó khó có thể trụ lại trên bề mặt của răng.

Tiến sỹ nha khoa Phil Stemmer thuộc Trung tâm Hơi thở thơm mát (The Fresh Breath Centre) của Luân Đôn đưa ra lời khuyên: Chớ súc miệng sau khi đánh răng, vì làm như vậy sẽ rửa sạch lớp phủ bảo vệ bên ngoài răng do chất Fluoride trong kem đánh răng tạo nên.

Sponsored Ad

Đánh răng xong chỉ cần nhổ bỏ phần kem đánh răng còn lại trong miệng. Không nên súc lại bằng nước vì sẽ pha loãng và rửa trôi phần fluoride còn lại, làm giảm hiệu quả ngừa sâu răng của fluoride trong kem đánh răng.

Sponsored Ad

Súc miệng ngay sau khi chải răng sẽ khiến lượng Fluoride bảo vệ răng có trong kem đánh răng bị rửa trôi, làm giảm tác dụng bảo vệ răng. Bạn cần cẩn thận và tìm hiểu kỹ nếu có ý định súc miệng ngay sau khi đánh răng nhé.

“Tôi cố gắng tránh uống bất kỳ chất lỏng nào trong vòng ít nhất nửa tiếng sau khi chải răng", TS Stemmer chia sẻ.


Bạn có thể cũng thích bài viết này