Những điều thú vị ở Ladakh

Ladakh, Ấn Độ, thu hút khách du lịch không chỉ bởi thiên nhiên hùng vĩ mà còn vì sự đặc sắc và thú vị trong văn hóa, lối sống con người nơi đây.

Sông băng:

Ladakh là một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ, tựa mình vào phía nam của dãy Himalaya. Với độ cao từ 3.000-5.000 m, Ladakh có khí hậu lạnh và khắc nghiệt. Có nhiều con sông băng vắt mình qua dãy Himalaya, trong đó có Drang-Drung Glacier, với ngọn nguồn đóng băng trắng xóa, xuống dần độ cao mới bắt đầu có nước chảy.

Sponsored Ad

Moondland:

Địa hình vùng Ladakh đa dạng, có những vùng bình nguyên trải dài bằng phẳng, nhưng lại có những khu vực đồi núi với nền đất tạo hình kỳ thú. Khu vực Moonland có địa hình như bề mặt của mặt trăng, với những khối đất đá lồi lõm, không quy luật.

Sponsored Ad

Những con đường nhựa hiếm hoi:

Cũng bởi địa hình không bằng phẳng, khô cằn cùng điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, Ladakh rất hiếm những con đường nhựa đẹp và bằng phẳng như thế này.

Sponsored Ad

"Juley":

Người dân Ladakh thường dùng từ "Juley" với nhiều ngữ nghĩa như cảm ơn, xin chào, tạm biệt...

Sponsored Ad

Cờ Lungta:

Những lá cờ Lungta là hình ảnh đặc trưng khi đến Tây Tạng, Nepal, Bhutan và cả Ladakh. Lá cờ có nhiều màu, tượng trưng cho các yếu tố của tự nhiên như nước, khí, trời, lửa và đất. Người dân nơi đây tin rằng, khi gió thổi đến cũng sẽ lan tỏa lời cầu nguyện ghi trên những lá cờ.

Sponsored Ad

Lúa mạch:

Lúa mạch là một loại nông sản quan trọng của người Ladakh, cung cấp năng lượng cho con người và gia súc trong thời tiết khắc nghiệt xứ cao. Người dân thu hoạch lúa mạch cho gia súc và đặt trên nóc nhà. Họ có cách đặc biệt để cất lúa cho gia súc, khi trâu bò với lên ăn, lúa sẽ tự rớt xuống.

Sponsored Ad

Cách gùi cỏ:

Phụ nữ ở Ladakh thu hoạch và chất cỏ thành đống, sau đó những người đàn ông sẽ nằm lên và lật ngược đống cỏ, gùi trên lưng. Một đống cỏ gấp 2-3 lần dáng vóc của người nông dân.

Sponsored Ad

Bò Yak:

Loại bò này được coi là bá chủ của đồng cỏ Ladakh. Chúng có thể lai với các loại bò khác và tạo nên nguồn di truyền cho đàn gia súc nơi đây. Không phải nhà nào cũng có giống Yak đực tốt. Vì vậy, các nhà sẽ trả tiền hoặc trao đổi hàng hóa để con đực có giống tốt của nhà khác giao phối với bò của nhà mình.

Nguồn điện thiếu thốn:

Các ngôi làng trên dãy Himalaya khá thiếu thốn về cơ sở vật chất. Những năm gần đây, người dân mới có điện và sử dụng trong ít giờ lúc trời đã tối.

WC ở Ladakh:

Nơi đây có lẽ là vùng đất có nhà vệ sinh với những điều đặc biệt nhất. Nhà vệ sinh không được xây kín cho giờ phút riêng tư mà được để thông thoáng, tạo nên khung cảnh mây trời tuyệt đẹp. 


Bạn có thể cũng thích bài viết này